Đời sống

Cận cảnh bữa cơm gia đình thời công nghệ

Bữa cơm - đặc biệt là cơm tối - như khoảnh khắc sum vầy, như sợi dây gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Thế nhưng, hình ảnh đậm nét truyền thống ấy đang có nguy cơ… biến mất, khi xuất hiện một “thành viên lạ” chen chân!

Lỗi nhịp bữa ăn thời công nghệ

Thu xếp việc ở quê lên thành phố thăm cháu, bác Thụ (70 tuổi) chưng hửng khi đến bữa ăn, ngồi xuống bàn rồi, nhưng thay vì trầm trồ khen món ăn mẹ nấu hấp dẫn, mấy đứa trẻ trong nhà cứ dán mắt vào chiếc điện thoại “quẹt quẹt”. Nghe mẹ nhắc hai ba lần, cậu bé 12 tuổi mới buông tay khỏi chiếc điện thoại thông minh, nhưng mắt vẫn thòm thèm liếc sang.

Theo một khảo sát trên 1,800 đứa trẻ độ tuổi 6-14 ở khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, kết quả cho thấy, 87% trẻ sử dụng điện thoại thông minh và hơn một nửa trong số đó sở hữu một chiếc điện thoại cho riêng mình.

Ngay cả “người lớn” cũng thế. Hỏi han con sao đi làm về trễ vậy, con trai của bác miệng trả lời nhưng tay vẫn không ngừng thao tác trên điện thoại: “Dạ việc công ty nhiều. Mẹ ăn trước đi, con kiểm tra email một phút thôi”.

Cận cảnh những bữa cơm gia đình thời hiện đại, mới thấy sum họp quanh mâm cơm tối, thay vì những nụ cười, những món ngon gắp cho nhau, những câu hỏi han săn sóc là những cuộc đối thoại nhát gừng.

Còn lại gì quanh mâm cơm?

Nếu những hình ảnh này không khiến bạn bất ngờ, thấy “thường mà”, “quen quen”, “giống cảnh nhà mình” thì hẳn là bạn nên đặt chiếc điện thoại thông minh xuống suy nghĩ nghiêm túc rồi đấy. Bữa cơm gia đình không chỉ là bữa ăn. Đó là khoảnh khắc tuyệt diệu nhất trong ngày, khi bạn có thể kề cận bên người thân, hỏi han, chia sẻ những chuyện vui buồn trong ngày hôm ấy và nhận ra kịp thời “Sao hôm nay con ăn ít?”, “Anh có chuyện gì vui vậy?”

Những chăm sóc ân cần như bới một chén cơm, gắp cho nhau một miếng thịt, hay những lời xuýt xoa khen ngợi các món ăn ngon giống như phép màu khiến cho người nội trợ chính trong nhà vơi hết mệt mỏi. Đó còn là cây cầu vô hình rút ngắn những khoảng cách thế hệ giữa ông bà, ba mẹ và các con. Sau một ngày dài, nghĩ tới bữa cơm bên cạnh những người thân, bạn biết rằng mình vẫn có một gia đình để thương yêu. Đặt điện thoại xuống, tạm “ngắt kết nối” với thế giới ảo trong 30 phút, bạn sẽ tận hưởng được vị ngon êm đềm và những giá trị tinh thần không thể thay thế mà không khí bữa ăn gia đình mang đến.

Đặt điện thoại xuống, vào bếp cùng nhau và tận hưởng “Trọn vị ngon bữa ăn gia đình” cùng Electrolux

Với mong muốn khuyến khích cả nhà đặt các thiết bị thông minh xuống, cùng nhau vào bếp nấu nướng và quây quần bên mâm cơm gia đình, Electrolux tổ chức chương trình “Trọn vị ngon bữa ăn gia đình” kéo dài từ đây cho đến hết ngày 4/12/2016. Nhiều giải thưởng hấp dẫn bao gồm các sản phẩm bếp mới nhất của Electrolux sẽ dành tặng cho người chơi xuất sắc nhất. Hãy chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc của gia đình trong căn bếp ấm cúng và cùng Electrolux giữ “Trọn vị ngon bữa ăn gia đình” bạn nhé. Truy cập www.facebook.com/ElectroluxVietnam để biết thêm chi tiết.

aFamily

      © 2021 FAP
        3,806,722       1,827