Đời sống

Người Việt trẻ vươn mình ra thế giới

Ngày càng nhiều bạn trẻ đến Google, Facebook, IBM... Thành công của họ ở nước ngoài góp phần giúp bạn bè năm châu có cái nhìn tích cực về một thế hệ 9X đang vươn mình ra thế giới.

Gần đây nhất, Nguyễn Hải Khánh, chàng trai 22 tuổi gây bão cộng đồng mạng khi chính thức trở thành nhân viên của Google và nhận lời mời thực tập từ Facebook, dù đang là sinh viên năm cuối ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP HCM.

Cùng với Hải Khánh, Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2015 – Lê Yên Thanh và Phạm Việt Khôi, Phan Văn Thuyên, Nguyễn Minh Tú... cũng là những chàng trai tài năng được Google lựa chọn thực tập. Hay Phạm Quang Vũ – cựu học sinh trường THPT Chuyên Đại học Sư Phạm Hà Nội với lời mời làm việc từ Microsoft…

Bên cạnh đó, những tên tuổi khác cũng nổi lên trong giới trẻ như Châu Thanh Vũ – nghiên cứu sinh tiến sĩ kinh tế tại Đại học Harvard, dù mới 24 tuổi; Ngô Di Lân – học bổng tiến sĩ toàn phần Đại học Brandeis (Mỹ) năm 21 tuổi; Trần Đức Việt (JVevermind) được Forbes châu Á vinh danh gương mặt nổi bật trong lĩnh vực truyền thông dưới 30 tuổi…

Còn hàng nghìn cái tên được vinh danh, trao học bổng trong các cuộc thi lớn mang quy mô quốc tế…

Không ngừng tìm cơ hội ra thế giới

Bên cạnh những trường hợp trên, nhiều bạn trẻ cũng tạo dựng thương hiệu cho chính mình nhờ năng lực bản thân. Một trong số đó là Nguyễn Đức Bình, 24 tuổi, hiện sống tại New York, Mỹ. Dù được nhận chính thức tại PwC - một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới có trụ sở tại New York, với mức lương 60.000 USD một năm, chàng trai vẫn từ bỏ để làm việc tại Trung tâm Yoga Lululemon nổi tiếng.

Người Việt trẻ vươn mình ra thế giới
Nguyễn Đức Bình từng bỏ công việc kiểm toán tại PwC với mức lương cao để làm việc tại Trung tâm Yoga Lululemon, Mỹ.

Hơn 6 năm sinh sống, học tập tại nước ngoài, chàng trai này nhận định, điểm nổi bật của du học sinh Việt là năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa, biết cách kết nối, tạo mối quan hệ trong quá trình du học để tìm chỗ đứng cho bản thân sau khi ra trường.

Kể về quá trình trở thành nhân viên của một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, Đức Bình cho biết, việc ứng tuyển không quá khó khăn nếu các ứng viên có năng lực và kinh nghiệm vững vàng.

Ngoài ra, các bạn trẻ cần rèn luyện, phát huy phong thái tự tin, quyết đoán và phải chăm chỉ. Bên cạnh đó, điểm số tốt và bảng thành tích dày đặc các hoạt động ngoại khóa cũng là yếu tố then chốt tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

"Mình tin người trẻ Việt với lòng đam mê, quyết tâm và biết nắm bắt cơ hội đúng lúc, sẽ tìm được cho mình vị trí xứng đáng trong các tập đoàn lớn của nước ngoài" - chàng trai nói.

Cứ hết mình thành công sẽ tới

Không phải những người tài năng đều đi tới thành công một cách dễ dàng. Họ cũng từng lo lắng, băn khoăn. Nhưng hơn hết, họ là những người chăm chỉ, dám nghĩ, dám làm.

Chia sẻ quan điểm với Zing.vn , ái nữ của tập đoàn Alphanam - Nguyễn Ngọc Mỹ - khẳng định, người Việt trẻ hiện có khá nhiều ưu điểm nổi bật để vươn mình ra thế giới. Tuy nhiên, theo nữ tỷ phú 9X, con đường tới thành công của các bạn trẻ cần nhiều hơn những chông gai và sự hy sinh về mọi mặt.

"Trong môi trường toàn cầu hóa như hiện nay, người trẻ hoàn toàn có thể hòa nhập nhanh chóng khi có tầm hiểu biết về văn hóa của các quốc gia. Bên cạnh đó, điều này cũng khiến bạn có thêm nguồn thông tin chính xác, sâu sắc và bản thân chủ động hơn trong mọi công việc", chị chia sẻ.

Còn Lê Yên Thanh cho rằng, con đường tới thành công của bản thân luôn trải đầy chông gai, thử thách. Bên cạnh niềm đam mê, năng khiếu vốn có, bất cứ ai muốn với tới những cơ hội tốt cũng phải trải qua quá trình rèn luyện, học tập không ngừng nghỉ.

Nam sinh kể không ít lần chật vật tìm tài liệu, bế tắc vì vốn kiến thức chưa đủ cho sản phẩm lập trình, hay áp lực đè nặng vì thời gian bó buộc để hoàn thành bài dự thi...

Có ai biết được, đằng sau thành công của chàng trai ấy là biết bao mồ hôi, nước mắt, bao đêm thức trắng để hoàn thiện sản phẩm của mình.

"Học kỳ mùa thu năm ba ở Princeton, cứ mỗi tuần tôi thức trắng đêm một lần, một thói quen làm việc mà tôi quyết định bỏ từ đây. Nhưng, vì tương lai có quá nhiều con đường, đôi lúc tôi tự hỏi nếu không làm thế, liệu mình có đến đây, ngồi tại quảng trường của Harvard tận hưởng bầu không khí của đất nước này".

Đó là chia sẻ của Châu Thanh Vũ trong bài viết về quãng thời gian ôn luyện để trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ kinh tế của Đại học Harvard, Mỹ.

Từng theo đuổi lĩnh vực tin học thời THPT, song chàng trai sinh năm 1992 vẫn luôn khẳng định thế mạnh bản thân khi chuyển hướng nghiên cứu kinh tế. Thanh Vũ quan niệm, thành công hay không đòi hỏi mỗi người cần có mục đích phấn đấu cụ thể, làm việc cật lực để đạt được mục đích ấy.

“Bây giờ nhìn lại thì dễ, chuyện cố gắng học và nghiên cứu thật tốt để gây ấn tượng và thuyết phục các giáo sư là hoàn toàn có thể. Trước đây, tôi từng nghĩ đó là điều tưởng chừng không làm được".

Đối với chàng trai quê Bình Thuận này, ngoài may mắn, thành công cũng đòi hỏi ở bất cứ ai sự cố gắng không ngừng. “Nếu bạn không biết cố gắng bao nhiêu là đủ, thì hãy cố gắng hết sức” – 9X nhấn mạnh.

Một tấm gương điển hình khác trong sự cố gắng là JVevermind, người được nhiều bạn trẻ biết đến với vai trò vlogger nổi tiếng nhất trong làng vlog Việt.

Đẹp trai, học giỏi, có năng khiếu diễn, sở hữu tài khoản cá nhân hàng triệu lượt theo dõi..., song liệu những thứ đó có đem đến cho chàng trai này danh hiệu top 30 Under 30 do Forbes Việt Nam, châu Á bình chọn trong lĩnh vực truyền thông, nếu bản thân không trải qua quãng thời gian vật lộn với hàng mớ kiến thức?

Người Việt trẻ vươn mình ra thế giới
Với những thành tích và sự cố gắng không ngừng, JVevermind đã trở thành một trong 30 gương mặt nổi bật trong lĩnh vực truyền thông do Forbes Asia bình chọn.

Trước những thành công đầu của mình, chàng trai 24 tuổi tâm sự: “Nhiều người nói rằng mình may mắn khi đạt được nhiều thành tựu. Trong khi họ không nhìn thấy rằng, đằng sau thành công đó là biết bao công sức, chất xám, sự bền bỉ, cố gắng trong một khoảng thời gian dài”.

Không có thành công nào trong cuộc sống đến một cách dễ dàng! May mắn chỉ đến khi con người thực sự cố gắng, thực sự mong rằng bản thân sẽ làm được, tìm mọi cách để làm được điều mình mong muốn.

Cho dù bạn là ai, học tập ở môi trường tốt thế nào, nếu không cố gắng, thành công sẽ không đến với bạn.

Vlogger nổi tiếng chia sẻ: Có một câu nói của Steve Jobs dành cho các bạn trẻ, hãy luôn cố gắng để tìm sự thay đổi cho cuộc sống.

"Bạn không thể nối liền các dấu chấm khi nhìn lên phía trước. Bạn chỉ có thể nối chúng thành đường khi nhìn lại đằng sau. Do đó, bạn phải đặt niềm tin rằng, những dấu chấm đó sẽ bằng cách nào đó nối liền bạn đến tương lai. Bạn phải tin vào điều gì đó: Linh tính, số phận, cuộc sống, luật nhân quả, bất cứ điều gì. Bởi vì, chỉ có niềm tin những dấu chấm sẽ kết nối với nhau khi đi về trước mới cho bạn đủ can đảm để nghe theo trái tim, ngay cả khi nó dẫn bạn ra khỏi con đường quen thuộc".

Và chính từ niềm tin và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trên nền tảng trí tuệ, nhiều người trẻ đã và đang vươn mình ra thế giới. Sự thành công, xuất sắc của họ ở nước ngoài giúp bạn bè năm châu hiểu hơn về con người, dân tộc Việt Nam. Họ là những bạn trẻ góp phần mang Việt Nam ra thế giới.

Nào, bạn trẻ, xách ba lô lên và... bay

Tạ Sơn Tùng - CEO Công ty Rikkeisoft, Top 30 under 30 Forbes Viet Nam 2014: Người trẻ đã và đang thể hiện năng lực học tập của mình trên trường quốc tế. Những năm học tập và làm việc tại Nhật Bản, tôi thấy du học sinh Việt luôn xếp trong top sinh viên có kết quả học tập cao. Các bạn trẻ cũng ngày càng sáng tạo, năng động, giỏi tiếng Anh - một trong những mấu chốt được coi là chìa khoá của thành công.

Nguyễn Phương Anh - Giám đốc tiếp thị Google tại Việt Nam: Nhiều bạn trẻ ngày nay có ý chí, không ngừng phấn đấu để thành công. Không ít bạn đi làm văn phòng nhưng vẫn có những dự án bên ngoài. Đây là điều khá hay và đáng khuyến khích! Các bạn nên kiên nhẫn trong quá trình lập nghiệp. Thành công không đến với những người vội vã.

Vlogger JVevermind - Top 30 under 30 Forbes Asian lĩnh vực truyền thông: Hãy tiếp tục hoàn thiện bản thân. Hãy đi nhiều, gặp nhiều, trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn để trau dồi kiến thức. Điều quan trọng nhất là kiên định, bền bỉ, đam mê, nhiệt huyết khi làm việc! Chính bạn sẽ tự tạo ra may mắn cho bản thân mình.

Ngô Di Lân - học bổng tiến sĩ toàn phần Đại học Brandeis (Mỹ) năm 21 tuổi: Mình thường làm những thứ bản thân thật sự đam mê và yêu thích nên cũng không nghĩ đến thành tích lắm. Nhưng có lẽ chính vì mình dành toàn tâm toàn ý để làm mọi thứ nên kết quả thường khá tốt đẹp, và khi kết quả tốt thì mới có thành tích được.

aFamily

người việt, thành công, google


      © 2021 FAP
        3,779,520       391