Gần 1 tháng nay, tổ hợp các cửa hàng mua sắm, ăn uống được làm từ nhiều thùng container đang là điểm đến thú vị của người dân, giới trẻ tại TP.HCM. Không chỉ độc đáo, nơi đây còn bán đủ mặt hàng với giá cả "hơi bị" rẻ.
Nhắc đến container, người nghe thường hay liên tưởng ngay đến những thùng sắt to lớn và tẻ nhạt chỉ có giá trị chuyển hàng. Tuy nhiên đối với một bạn trẻ 8x thì điều ấy đã trở thành tiền đề để ra đời một khu tổ hợp thương mại mua sắm độc đáo với những gian hàng làm từ thùng container.
Khu tổ hợp thương mại với những quầy hàng độc đáo được thiết kế bằng thùng container là dự án mang tên Eco Box, tọa lạc tại khu Celedon City (đường N1, quận Tân Phú).
Rất nhiều mặt hàng được bán trong gian hàng là các thùng container xếp thành hàng dài. Hình thức của khu mua sắm này mới được khai trương 1 tháng, đang là điểm đến thú vị của nhiều người, nhất là phái nữ và các bạn trẻ.
Những thùng container được chia thành gian hàng nhỏ, thiết kế thêm mái nhà, trang trí đủ màu sắc và quốc kì các quốc gia. Dự án độc đáo này là của chàng trai 8x Hoàng Tuấn Anh. Sau nửa năm hình thành ý tưởng, khu tổ hợp mua sắm của Tuấn Anh đi vào hoạt động chính xác từ ngày 16/1, với số vốn ban đầu là 5 tỷ đồng.
Nói về sự ra đời của Eco Box, Tuấn Anh giải thích: "Khi còn du học ở Úc, mình hay đi ngang qua cảng Melbourne, thấy nhiều container xếp chồng lên nhau. Mình nghĩ, những thùng này có thể tận dụng làm nhà mà không phải làm móng hoặc để làm chỗ bán hàng cũng hay. Và 8 năm trước, khi về nước mình đã thử mở dãy nhà trọ từ container, bây giờ tiếp tục cho ra đời tổ hợp này. Khu mua sắm từ container cũng có ở một số nước Mỹ, Hà Lan, Hàn Quốc và lần đầu có ở Việt Nam".
Theo Tuấn Anh, sự độc đáo mới mẻ mủa mô hình thương mại này tiềm ẩn rủi ro nhưng mang lại nhiều cơ hội. "Mình chọn khu vực Tân Phú vì vẫn còn đất quy hoạch nên giá thuê rẻ, lại không quá xa trung tâm. Với container làm quầy hàng thì chi phí mua vật liệu rẻ, thời gian thi công nhanh nên tận dụng triệt để cơ hội, hạn chế lãi suất. Thời gian sử dụng container nên đến 20 năm lại thân thiện với môi trường. Từ việc chuẩn bị vật liệu đến thi công,đi vào hoạt động chỉ mất đúng 4 ngày", Tuấn Anh giải thích.
Có tất cả 300 gian hàng từ 45 thùng container. Mỗi thùng chia ra được tối đa 4 gian hàng, với diện tích 2,5 x 2,5m.
Mỗi gian hàng có một cách trang trí độc đáo riêng để thu hút khách hàng. Như gian bán quần áo của bạn Thảo (24 tuổi) đươc thiết kế bằng những ballet kéo hàng làm nơi móc trang phục.
Dù mới đi vào hoạt động nhưng nơi đây cũng khá đông đúc nhất là cuối tuần, có trung bình 2.000 khách ghé.
Mặt hàng chủ lực ở tổ hợp thương mại này thời gian đầu vẫn là quần áo.
Gần một nửa diện tích dành để bán quần áo. Tuấn Anh cho biết, giá cả ở đây sẽ rẻ hơn các khu chợ, Trung tâm thương mại vì giá thuê mặt bằng rẻ. Cô Kim Thoa chia sẻ: "Tôi mua quần áo ở đây thấy giả cả phải chăng, rẻ hơn chỗ khác khoảng 10 ngàn nên Tết vừa rồi dẫn cả gia đình ra đây mua sắm. Ngày cuối tuần, cả nhà cũng ra đây tham quan".
Hầu hết các mặt hàng như mũ, trang sức, quần áo, mỹ phẩm, đồ tiêu dùng cho đến xe đạp, cây kiểng, thực phẩm... đều được bày bán ở đây.
Gian hàng bán xe đạp của một nhóm bạn trẻ. Những người bán ở đây phần lớn là bạn trẻ, đó cũng là đối tượng mà Eco Box hướng đến. "Đây là cơ hội để các bạn trẻ có một mặt bằng giá phải chăng để bán, qua đó tích lũy kinh nghiệm khởi nghiệp", Tuấn Anh cho biết.
Vì người bán là người trẻ nên sự sáng tạo, độc đáo luôn đi cùng. Như gian hàng này chuyên bán những món hàng độc là các dụng cụ, thiết bị, quần áo chuyên dành cho các chuyến "phượt".
Hiện tại, các gian hàng đã được thuê hết. Phần còn lại, dự án tập trung cho phát triển khu ăn uống.
Để tăng số lượng gian hàng, bên cạnh tận dụng container thì còn có những gian hàng đơn giản được dựng bằng bạt, với giá thuê rẻ hơn.
Ngoài phong phú các mặt hàng mua sắm giá cả phải chăng, nơi đây còn thường xuyên tổ chức các chương trình ca nhạc, hoạt động vui chơi.
Giới trẻ là những đối tượng hứng thú nhất với loại hình độc đáo này.
Và nhiều gia đình, người già cũng không thể bỏ qua sức hút mới mẻ của tổ hợp thương mại mua sắm lần đầu tiên có ở Việt Nam. "Sắp tới mình sẽ đầu tư thêm 5 tỉ để mở rộng thêm. Hiện tại, nơi này là trở thành điểm đến thú vị. Mình hy vọng có thể hoàn vốn sau 2 năm thực hiện", Tuấn Anh chia sẻ.