Đời sống

Những “nỗi khổ hậu Tết” khiến gia đình Việt lao đao

Trong mấy ngày Tết, nhiều người có tâm lý vui chơi, ăn uống thoải mái mà không thấy mệt mỏi, lo lắng... mà không hề lường đến những điều không mong muốn có thể gặp vào những ngày sau Tết.

Tết Nguyên Đán là khoảng thời gian để chúng ta sum họp cùng gia đình, đi du lịch, đi lễ, tham quan, nghỉ ngơi hay làm những gì mình muốn... Đồng thời, nhiều gia đình vẫn giữ những thói quen, kiêng kị như: mâm cao cỗ đầy, kiêng quét dọn, tắm rửa, đi lễ đầu năm (trong và sau Tết)... Những việc tưởng chừng vô hại này lại kéo theo nhiều những hệ lụy, dư vị không mong muốn trong những ngày sau Tết.

1. Liên tục ăn thức ăn thừa

 Liên tục ăn thức ăn thừa từ Tết dẫn đến tâm lý chán ngán, ăn uống thất thường

 Bỏ những thực phẩm có dấu hiệu hỏng. Ăn những thực phẩm không để được lâu trước và đan xen các thêm các món tươi trong mỗi bữa ăn

2. Dọn dẹp nhà cửa

Tiệc tùng nhiều ngày Tết, thêm “tục lệ” 3 ngày đầu năm không quét dọn nhà vì sợ mất lộc, dẫn đến việc gia chủ tốn nhiều thời gian và công sức để dọn dẹp.

 Cả nhà cùng nhau dọn dẹp, có thể vừa làm vừa chơi

3. Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

 Nguy cơ ngộ độc thực phẩm đến từ việc ăn hàng quán ở các điểm du lịch không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hoặc do tâm lý tiếc rẻ đồ ăn, ăn cố những thực phẩm có dấu hiệu ôi thiu

 Kiểm tra thức ăn trước khi ăn. Nếu có thể, mang theo đồ ăn khi đi du lịch trong ngày

4. Nguy cơ thương tích

 Vào những ngày du xuân, đền, chùa rất đông đúc, dễ gây mệt mỏi, kiệt sức, tang nguy cơ các bệnh về tim, huyết áp (do không được hít thở đủ không khí)

 Nếu có sức khỏe không tốt, nên hạn chế đến nơi đông người, hoặc lựa chọn thời điểm mà những nơi tổ chức lễ hội vãn du khách hơn

5. Suy sụp về tâm lý

 Tâm lý “hậu Tết” khiến nhiều người cảm thấy chán nản, cơ thể uể oải và chỉ muốn tiếp tục được nghỉ ngơi

 Những ngày gần cuối kì nghỉ, hãy bắt đầu dành thời gian cho công việc. Đồng thời những ngày đầu trở lại công việc, nên sắp xếp thời gian để thư giãn cuối ngày, hạn chế làm việc quá tải. Dần dần bạn sẽ trở lại guồng công việc ngày thường nhẹ như không.

6. Khó chịu vì cơ thể không sạch sẽ

 Sau những ngày Tết là thời điểm mưa phùn, ẩm ướt, những cũng là dịp hội hè. Mọi người đi chơi nhiều, tiếp xúc nhiều người nhiều vật dụng nơi công cộng, rất dễ nhiễm các vi khuẩn gây bệnh.

 Hãy nhớ 5 thời điểm rửa tay để hạn chế vi khuẩn xâm nhập cơ thể: trước các bữa ăn sáng, trưa, tối, sau mỗi lần đi vệ sinh và đi từ ngoài đường về nhà.

aFamily

      © 2021 FAP
        3,785,396       859