Đời sống

Xót xa bàn chân nứt nẻ khâu vá chằng chịt bằng chỉ của người đàn bà vùng cao

Hình ảnh chụp người phụ nữ vùng cao với đôi chân nứt nẻ phải khâu vá chằng chịt bằng những sợi chỉ màu khiến ai nấy đều nhói đau...

Mới đây, trên một diễn đàn mạng xã hội có đăng tải hình ảnh một cụ bà dân tộc thiểu số với khuôn mặt hằn sâu dấu vết của thời gian, tuổi tác và sự lam lũ, khắc khổ; sau lưng cụ bà là một bé gái đang say ngủ nhưng trên tay vẫn cầm chặt chiếc bánh, quần cộc, chân không đi tất khiến cư dân mạng xót xa.

Và điều khiến mọi người nhói lòng hơn là đôi chân nứt nẻ của người đàn bà lớn tuổi bị khâu vá chằng chịt bởi những sợi chỉ màu cam để tránh cho những vết nứt nơi gót chân ăn sâu hơn vào thịt.

Xót xa bàn chân nứt nẻ khâu vá chằng chịt bằng chỉ của đàn bà vùng cao
Hình ảnh lột tả sự cơ cực của người dân miền núi ngay sau khi được đăng tải đã nhận được sự thương cảm lớn của cộng đồng mạng.

Nhìn những vết nứt nẻ sâu hoắm ở đôi chân xỏ dép lê đã sờn cũ của cụ bà, và chiếc quần cũng đã rách tả tơi chưa được may mới của cụ mà con tim của ta dường như cũng nhói đau.

Thấm được cái khổ cực và cuộc sống thiếu thốn của người dân tộc miền núi, nhiều cư dân mạng bày tỏ sự thương cảm và mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ người dân nơi đây.

Xót xa bàn chân nứt nẻ khâu vá chằng chịt bằng chỉ của đàn bà vùng cao
Cụ bà với gương mặt khắc khổ...

Xót xa bàn chân nứt nẻ khâu vá chằng chịt bằng chỉ của đàn bà vùng cao
Xót xa bàn chân nứt nẻ khâu vá chằng chịt bằng chỉ của đàn bà vùng cao
Xót xa bàn chân nứt nẻ khâu vá chằng chịt bằng chỉ của đàn bà vùng cao
... và đôi chân trần không đi tất bị nứt toác trong mùa đông.

 “Chỉ mong sao mình có tiền để được đến tận những nơi như thế này giúp họ những thứ có thể giúp. Nhìn bức ảnh mà xót xa!”, một cư dân mạng buồn nói.

“Thật sự không bao giờ nghĩ rằng có hình ảnh này. Thương quá! Trong tương lai gần mình nhất định phải tới nơi này để giúp đỡ mọi người”, Ngọc Mai bày tỏ mong muốn.

Xót xa bàn chân nứt nẻ khâu vá chằng chịt bằng chỉ của đàn bà vùng cao
Cư dân mạng bày tỏ mong muốn được chia sẻ những khó khăn cùng dân bản miền núi.

Xót xa bàn chân nứt nẻ khâu vá chằng chịt bằng chỉ của đàn bà vùng cao
Hình ảnh khiến nhiều bậc làm cha làm mẹ không khỏi rơi nước mắt (Ảnh facebook Nguyễn Anh Tú).

Thu Thao Do thấu hiểu nỗi cơ cực và động viên bà con vùng cao: “Cái rét lại tăng cường bà con thôn bản, lạnh lắm, Đôi chân các cụ hẳn đau hơn nhùi. Dưới xuôi không lạnh lắm nhưng trong lòng dân miền xuôi họ cảm nhận được cái lạnh của miền núi.

Bà con thôn bản ơi! Hãy cố gắng chịu đựng và chịu thêm chút nhé! Mọi người hãy yêu thương và giúp nhau cùng vượt qua khó khăn vất vả này, ở xuôi mọi người hàng năm thi thoảng ủng hộ miền núi một ngày lương”.

“Cần lắm một sự sẻ chia! Mọi người hãy chung tay để họ có một cái Tết dù không đầy đủ nhưng vui vẻ và ấm tình người! Thương lắm sự khó khăn của người dân nghèo khổ”, Thiên Hà kêu gọi.

Hình ảnh đôi chân trần nứt nẻ của cụ bà cũng khiến nhiều cư dân mạng nhớ tới đôi bàn chân chai sần của các bà, các mẹ ở nhà đang phải lội ruộng trong giá lạnh.

Xuân Lê nhớ lại: “Lúc mình còn bé, mẹ mình cũng bị nẻ như thế, chảy máu, không có kem bôi, lấy quả dọc đốt cháy bôi vào đó mềm da cho đỡ đau. Nhìn ảnh này nhớ và thương mẹ vô cùng”.

Cùng tâm trạng, Thu Hoài nói: “Chân của cha và mẹ của mình cũng thường bị nứt như vậy vào mùa đông. Thương quá! Âu cũng là lo cho con được học hành đàng hoàng. Công cha nghĩa mẹ thật là lớn!”.

Nghẹn ngào, facebooker Lê Hồng Thắm chia sẻ, ở Lào Cai Ở, nơi cách Hà Nội khoảng 300km, cuộc sống của người H’Mông ở đây cũng vô cùng khổ cực, “cứ làm bạn với cái nghèo mãi, bản Nậm Xi Tan còn chưa có điện”.

“Nơi ấy ...

.... Chúng chấm mút cái đầu que trẻ đang dầm dầm quả xoan rừng đỏ đỏ cho qua cơn đói chờ cơm tối như một thứ quà vặt.

.... Chúng cả lũ mặt và chân lấm như nhau và đỏ tấy vì cuớc chứ không phải tái đi vì buốt giá, gỉ mũi quện cứng cả mũi, cả mặt cùng đất bùn.

... Chúng đứa chân đất không dép, chân dép rách như không, đứa áo không quần, 1,2 đứa lớn biết đi ủng, đi tất, còn bọn bé cứ chân trần mà leo khắp nơi.

... Chúng bụng tròn to ủng không phải vì no mà vì chứa đầy giun.

... Chúng đi học cũng vì bị thầy cô ép, biết con chữ, nói tiếng Kinh là thôi, rồi lớp 4, lớp 5 là thạo rừng, thạo ruộng lắm rồi.

Ở nơi ấy ...

... Chúng tôi gọi là nghèo bền vững vì chả biết dùng từ nào tả cho hết cái đói nghèo dưới mức nghèo.

Ở nơi ấy ...

... Trẻ em cần nhiều những sự sẻ chia để ước mơ, để thay đổi...

Ở nơi ấy, còn vô vàn những khó khăn, những thiếu thốn cần sự chung tay của cộng đồng...”.

Xót xa bàn chân nứt nẻ khâu vá chằng chịt bằng chỉ của đàn bà vùng cao
Sẽ ngừng kêu than về cuộc sống khi chúng ta chứng kiến cuộc sống khó khăn của người dân nơi đây (Ảnh facebookeLê Hồng Thắm).

Cũng chính hình ảnh này đã làm thức tỉnh nhiều bạn trẻ thoát ra khỏi lối sống ảo và ngừng than thân trách phận. Nguyễn Nguyễn nói: “Nhìn người ta biết mình còn sung sướng hơn họ rất nhiều lần. Vậy nên cần sống tốt hơn với bản thân và mọi người xung quanh, làm người có ích cho xã hội”.

Mai Quang Chính cũng nhắc nhở: “Chúng ta hãy biết quý trọng những thứ chúng ta đang có. Vì có những người ở vùng sâu vùng xa đang còn rất nghèo khổ, cơm không đủ no, áo không đủ mặc… sống qua ngày”. 

Càng thấm thía những khó khăn, vất vả mà bà con miền núi đang phải chịu đựng, lòng ta lại càng thắt lại và thầm mong cộng đồng sẽ luôn chung tay giúp đỡ "lá lành đùm lá rách", để người dân và đặc biệt là trẻ em nơi vùng cao xa xôi của đất nước có cuộc sống tốt đẹp hơn.

aFamily

đàn bà, trẻ em, vùng cao


      © 2021 FAP
        3,792,368       375