Đời sống

Những người phụ nữ tạo dấu ấn mạnh mẽ trong năm 2015

Họ là những người đã có được sự thành công và để lại dấu ấn tốt đẹp cũng như truyền cảm hứng cho toàn thế giới trong năm 2015 này.

Đa số các vị trí, chức danh quyền lực trên thế giới đều do phái mạnh nắm giữ. Nhưng những năm trở lại, vị thế đang ngày càng có sự thay đổi rõ rệt, phụ nữ đang dần chiếm giữ những chức vụ quan trọng bậc cao từ lĩnh vực chính trị, y học, sân khấu đến thể thao.
Trước khi điểm qua những người phụ nữ đã tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trong năm 2015, hãy cùng nhìn lại những người phụ nữ đã làm nên năm 2014 theo một cách rất khác. Đầu tiên phải kể đến cựu bộ trưởng Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton, thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, không chỉ lãnh đạo nước Đức, mà bà còn đưa Liên Minh Châu Âu bước lên một tầm cao mới, giáo sư kinh tế học người Mỹ, đương kim chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, nguyên chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh tế cho Tổng thống Hoa Kỳ William Jefferson Clinton từ năm 1997 đến năm 1999, bà Janet Yellen…

Và dưới đây sẽ là những người phụ nữ đại diện tiêu biểu để lại dấu ấn mạnh mẽ trong năm 2015.
Loretta Lynch
Bà Loretta Lynch, sinh ngày 21 tháng 5 năm 1959 và hiện đang giữ chức Bộ trưởng bộ tư pháp Hoa Kỳ. Trong năm 2015 vừa qua, thành tích của bà tác động không nhỏ đến hàng tỷ dân trên toàn thế giới, khi làm sáng tỏ vụ nhận hối lộ quy mô lớn từ trong tập đoàn thể thao FIFA. Bà đã làm một việc mà không phải ai cũng dám làm, đưa những tên tuổi lớn trong bộ quản lý thể thao đã ăn hối lộ, tham nhũng ra ánh sáng công lý, trả lại công bằng cho các nước thành viên. Vì thế, tên tuổi của bà gây nên tiếng vang không nhỏ đối với mọi người trên thế giới.
Bà Loretta Lynch, sinh ngày 21 tháng 5 năm 1959, hiện bà đang giữ chức Bộ trưởng bộ tư pháp Hoa Kỳ.
Ellen Johnson Sirleaf
Bà Ellen Johnson Sirleaf sinh ngày 29 tháng 10 năm 1938, là Tổng thống thứ 24 và đương kim tổng thống Liberia. Khi dịch bệnh Ebola bùng phát gây báo động toàn Châu Phi, đối với nước Liberia cũng không là ngoại lệ, bà là một trong những người tiên phong trong việc xin cứu trợ từ các tổ chức quốc tế nhằm đưa Liberia nước bà nói riêng và toàn Châu Phi nói chung, thoát khỏi dịch bệnh. Một lý do thuyết phục các nhà viện trợ quốc tế là bà là một tổng thống hoạt động không ngừng nghỉ và có một đạo đức mang tầm vóc quốc tế. Sau khi cơn đại dịch đi qua, bà Ella Johnson Sirleaf được tổ chức Nobel thế giới trao tặng giải Nobel vì Hòa Bình cho những đóng góp cũng như nỗ lực không ngừng của mình.
Bà Ellen Johnson Sirleaf sinh ngày 29 tháng 10 năm 1938, là Tổng thống thứ 24 và đương kim tổng thống Liberia.
Aung San Suu Kyi
Bà Aung San Suu Kyi sinh ngày 19 tháng 6 năm 1945, là một chính trị gia người Myanmar, là lãnh tụ phe Đối lập của Myanmar, và là chủ tịch Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của Myanmar. Năm nay, cuộc tổng tuyển cử đầu tiên được thực hiện ở Myanmar sau khi chính quyền dân sự thay thế chính quyền quân sự cách đây 4 năm. Đảng đối lập do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo giành 15 trong 16 ghế đầu tiên tại quốc hội Myanmar, trong khi đảng cầm quyền thừa nhận thua về số phiếu bầu.
Kể cả khi đảng NLD giành chiến thắng trong các cuộc bỏ phiếu, bà Aung San Suu Kyi vẫn bị cấm trở thành Tổng thống, do một điều khoản hiến pháp cấm bất cứ ai có vợ, chồng hay con là người nước ngoài được giữ chức vụ này. Nhưng hôm 5/11, bà khẳng định sẽ "đứng trên cả tổng thống" nếu đảng của bà giành thắng lợi. Bà cũng là một trong những người phụ nữ được nhận giải Nobel vì Hòa bình.
Bà Aung San Suu Kyi sinh ngày 19 tháng 6 năm 1945, là một chính trị gia người Myanmar, là lãnh tụ phe Đối lập của Myanmar, và là chủ tịch Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của Myanmar.
Lucia Mendizabal
Cộng hòa quốc gia Guatemala là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất và tham nhũng nhất thế giới nhưng người phụ nữ có tên Lucia Mendizabal, một nhà môi giới bất động sản 53 tuổi, đã lật đổ nạn tham nhũng của chính phủ và khiến Tổng thống nước này phải ngồi tù.
Câu chuyện bắt đầu khi bà Mendizabal trở về nhà sau một ngày làm việc và nghe tin một vụ bê bối qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bà đã dùng mạng xã hội, Facebook và viết một dòng trạng thái đầy tính kêu gọi: "Hãy xem mọi thứ đi, nếu chúng ta có thể làm một cái gì đó thời gian này!” Một làn sóng phẫn nộ, đấu tranh nổi lên khắp nơi, khiến cho các phó chủ tịch và Tổng thống phải thừa nhận hành vi sai trái và ngồi tù ngay sau đó . Từ đó khắp châu Mỹ Latin, làn sóng đấu tranh chống tham nhũng dấy lên khắp nơi.
Làn sóng đấu tranh chống tham nhũng dấy lên khắp nơi.
Caitlyn Jenner
Catlyn trước đây là Bruce Jenner, ngôi sao Olympic, và được biết đến là bố dượng của người đẹp "siêu vòng 3" Kim Kardashian, với vai trò là người đứng đầu của gia đình truyền hình thực tế thành công nhất"Keeping Up with the Kardashians". Jenner đã trải qua cuộc phẫu thuật chuyển giới vào tháng 3, và từ đó bà bắt đầu để tóc dài và sơn móng tay.
Trước đó, vào những năm 1980, Jenner đã có ý định chuyển giới nhưng không thành, bởi phản ứng của gia đình và thái độ của xã hội. Nhưng bây giờ Jenner đã quyết định sống thật với giới tính của mình và nhận được sự ủng hộ của đông đảo mọi người trên thế giới, bà cũng có thể coi là người tiên phong trong kỷ nguyên bình đẳng giới hiện nay.

Jenner đã quyết định sống thật với giới tính của mình và nhận được sự ủng hộ của đông đảo mọi người trên thế giới, bà cũng có thể coi là người tiên phong trong kỷ nguyên bình đẳng giới hiện nay.
Tu Youyou
Bà Tu Youyou là một nhà nghiên cứu y học và y hóa Trung Quốc. Bà được biết tới nhiều nhất qua công trình chiết xuất thanh hao tố artemisinin từ cây thanh hao hoa vàng phục vụ việc chữa trị sốt rét. Việc phát hiện artemisinin và sử dụng hợp chất này để chữa trị sốt rét được coi là một thành tựu mang tính đột phá của ngành y học nhiệt đới trong thế kỷ 20 và giúp nâng cao chất lượng sức khỏe cho hàng triệu người sống ở các quốc gia đang phát triển ở Nam Á, châu Phi và Nam Mỹ. 
Với những thành tựu của mình, bà đã được trao Giải Albert Lasker cho Nghiên cứu Y học Lâm sàng năm 2011 và Giải Nobel Sinh lý học và Y khoa năm 2015 cùng với Satoshi Ōmura và William Campbell. Bà là người Trung Quốc đầu tiên giành giải Lasker được đào tạo và có nghiên cứu được thực hiện ở nội địa Trung Quốc.
Với những thành tựu của mình, bà đã được trao Giải Albert Lasker cho Nghiên cứu Y học Lâm sàng năm 2011 và Giải Nobel Sinh lý học và Y khoa năm 2015.
Adele
Ngày 20 tháng 10, năm 2015, album phòng thu thứ ba đã được hé lộ gồm 11 bài hát. "Hello" đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của Adele. Với những kỷ lục như, video đạt nhiều lượt xem nhất trong vòng 24 giờ trên youtube. Album với tên 25 trở thành album bán chạy nhất mọi thời đại tại Mỹ với hơn 3 triệu bảng được tiêu thụ trong 5 ngày đầu tiên, phá vỡ kỉ lục của NSYNC và Britney Spears lập ra cách đây 15 năm. 
Tầm ảnh hưởng của ca khúc "Hello" còn mạnh mẽ tới mức trở thành trào lưu trên khắp các mạng xã hội. Nó nhanh chóng đưa chủ nhân vào danh sách những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng mạnh nhất năm 2015.
"Hello"đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của Adele.
Đội bóng đá nữ của Mỹ
Ở một số nơi trên thế giới, bóng đá vẫn là môn thể thao vua của cánh mày râu. Nhưng điều đó đang thay đổi nhanh chóng, đội bóng đá nữ của Mỹ, nơi mà các cầu thủ nữ đã chứng tỏ bản lĩnh gai góc không kém cạnh đấng mày râu, trở thành điểm sáng sân cỏ, những ngôi sao của làng bóng đá thế giới. Vào ngày 5 tháng 7, đội bóng đá nữ của Mỹ đã giành chức vô địch lần thứ ba World Cup, với sự chứng kiến và cổ vũ hơn 25 triệu người xem truyền hình.
Vào ngày 5 tháng 7, đội bóng đá nữ của Mỹ đã giành chức vô địch lần thứ ba World Cup.
Nguồn: CNN
aFamily

phụ nữ, adele, thành công, bóng đá


      © 2021 FAP
        3,794,526       504