Đời sống

Khi về già, bạn có thèm muốn cuộc sống giản dị mà ấm áp tuyệt vời thế này không?

Bằng sự giản dị, mộc mạc và yên bình, bộ ảnh về cuộc sống của cụ bà Nhật Bản Misao sống trong ngôi nhà xinh với khu vườn sống động cùng chú mèo cưng hai màu mắt đã khiến nhiều người thổn thức.

12 năm trước, một con mèo đi lạc đã vô tình đi vào trong nhà kho của gia đình bà Misao và sinh ra một chú mèo con dễ thương có 2 màu mắt. Mẹ của chú sau đó đã bỏ đi và chủ nhà là người nuôi nấng đồng thời coi chú là người bạn đồng hành thân thiết. Bà Misao đã đặt tên cho chú mèo là Fukumaru có nghĩa là vòng tròn may mắn với hi vọng rằng người bạn mới sẽ là thần hộ mệnh cho mình.

Cuộc sống tiếp diễn trôi đi với những hoạt động thường nhật vô cùng yên bình. Cô cháu gái của bà Misao cũng là nhiếp ảnh gia Ihara Miyoko, người từng ấp ủ chụp một bộ ảnh tư liệu về bà đã ngay lập tức chớp lấy cơ hội và thực hiện những shot hình trong suốt hơn 1 thập kỷ qua.

Vậy là cụ bà gần 90 tuổi đã trở thành người mẫu ảnh chuyên nghiệp chỉ bằng những hoạt động sinh hoạt đời thường của mình. Nhưng điều quan trọng là dù là lúc làm việc trên cánh đồng, khi hái nho trong vườn, cắt những bó hoa sặc sỡ, hoặc nằm thư giãn thì bên cạnh bà vẫn luôn là chú mèo lông trắng và hai mắt tròn xoe ngộ nghĩnh. Nhiều người đã nhầm tưởng rằng khung cảnh nơi đây phải xa xôi hẻo lánh lắm nhưng thực chất họ ở ngay bán đảo Bōsō quận Chiba, cách thủ đô Tokyo không xa.

Ihara Misao
Chân dung bà Misao hiện lên cùng với chú mèo lúc nào cũng thật gần gũi và thanh bình.

Ihara Misao
Dù là mùa đông lạnh lẽo hay mùa xuân nắng ấm thì họ cuộc sống có vẻ như luôn mang một gam màu tươi sáng nhưng lại rất đỗi bình dị, mộc mạc.

Ihara Misao
Bà Misao sở hữu cho mình cả một khu vườn rộng lớn với nhiều loại rau củ và hoa trái. Sống ở đây, bản thân bà như được hòa mình vào thiên nhiên đất trời và chẳng cần phải vướng bận đến những bon chen ngoài kia.

Tâm sự về bà và cuộc sống của bà, nhiếp ảnh gia Miyoko cho hay: “Khi tôi nhìn cách mà bà tôi sống, tôi thực sự cảm nhận rằng ở bà có một sức mạnh mà thế hệ tôi không thể có được. Bà thức giấc cùng với mặt trời và đi ngủ khi mặt trời lặn. Bà yêu chú mèo của bà và những cây rau trong vườn như những đứa con, đứa cháu của mình. Nếu những cây rau tươi tốt thì bà thấy hạnh phúc. Bà không phải lo lắng về những câu hỏi như ‘đâu là mục đích của công việc của tôi?’ Cách sống của bà luôn làm tôi thấy ngưỡng mộ và có phần ghen tị”

Ihara Misao
Nhiếp ảnh gia Ihara Miyoko và nhân vật chính trong bộ ảnh, cũng là người bà mến yên của mình.

Ihara Misao
Ngôi nhà của bà Misao không rộng nhưng đủ ấm cúng đề những sinh hoạt hàng ngày diễn ra.
Ihara Misao
Bà ăn cùng chú mèo cưng và chắc hẳn khẩu vị của chú cũng không khác xa bà là mấy.
Ihara Misao
Nét ngây thơ hồn nhiên hiếm gặp của một người đã ngoại bát tuần. Có lẽ, cuộc sống cũng chỉ cần giản đơn đến vậy mà thôi.

Miyoko cho biết: “Có thể một phần do cả hai gặp khó khăn trong việc nghe nên bà tôi và Fukumaru luôn nhìn vào mắt nhau. Họ rất gần gũi. Fukumaru rất hạnh phúc và mãn nguyện khi ở bên cạnh bà tôi. Khi tôi chụp họ ở bên nhau tôi cảm giác như đang chụp chính mình khi ở cạnh bà lúc tôi còn nhỏ vậy”.

Ihara Misao
Sự đồng điệu tâm hồn luôn đến từ ánh mắt...

Ihara Misao
...cũng như tâm trạng vui buồn cùng nhau.

Cuộc sống ngày càng hiện đại như bây giờ thường khiến con người ta quên đi những giá trị đích thực và giá trị sống. Nhiều người mải mê kiếm tiền để đến lúc giật mình nhìn lại mọi thứ xung quanh họ đã chẳng còn như lúc xưa để rồi lại hối tiếc. Chính vì vậy, khi nhìn những tấm hình này có những người chỉ ước mong có được cái bình dị như bà Misao đang sở hữu để mỗi ngày không phải tất bật bon chen ở ngoài kia.
“Bà thức giấc cùng với mặt trời và đi ngủ khi mặt trời lặn. Bà yêu chú mèo và những cây rau trong vườn như những đứa con, đứa cháu của mình. Nếu những cây rau tươi tốt thì bà thấy hạnh phúc. Bà không phải lo lắng về những câu hỏi như "đâu là mục đích của công việc của tôi?”, Miyoko tâm sự.
Ihara Misao
Cảnh yên bình hiếm thấy giữa cuộc sống xô bồ của hiện tại.

Ihara Misao
Không cần miêu tả quá nhiều mà chỉ cần nhìn thôi cũng thấy được sự đủ đầy về mặt tinh thần của người phụ nữ lớn tuổi này rồi.
Có nhiều người đặt câu hỏi rằng bà Misao có cô đơn không khi mà giữa không gian rộng lớn như vậy mà lúc nào cũng chỉ là hai bóng dáng, trong đó có một người chẳng hiểu bà nói gì. Nhưng thiết nghĩ, từ cô đơn phải được định nghĩa bở sự héo hắt hiện trên gương mặt và phong cách sống còn bà Misao lại hoàn toàn khác, thần thái của bà rất tươi vui thì sao gọi là cô đơn?

Ihara Misao
Cuộc sống của bà Misao ngập tràn niềm vui từ những thứ vô cùng bình dị.

Ihara Misao
Hàng ngày trồng rau làm vườn, như vậy thôi cũng đủ để bận rộn lắm rồi.

Ihara Misao
Những khoảnh khắc cùng chú mèo ngắm hoa hướng dương...

Ihara Misao
...hay lặng lẽ bên gốc cây anh đào để nghĩ về những tháng ngày đã qua của cuộc đời mình.

Ihara Misao
Đôi khi một chút phá cách cũng khiến cho cuộc sống bớt nhàm chán và tươi vui hơn.
Ihara Misao
Mấy ai có được sự thanh thản đến vô thường như thế này chứ?

Ihara Misao
Sống giữ thiên nhiên và thỉnh thoảng có cô bạn già sang ngồi tám chuyện thì quả thực không còn điều gì hơn trong cuộc sống này nữa.

Cuốn sách ảnh về bà Misao và chú mèo cưng khi được xuất bản đã ngay lập tức trở thành cơn sốt khắp Nhật Bản và cả nước Mỹ xa xôi. Người ta yêu thích nhân vật chính bởi chính sự mộc mạc và ánh mắt yên bình hiếm có ở thời hiện đại này.

Ihara Misao
Bìa cuốn sách ảnh về bà cụ Misao nổi tiếng.

Nguồn: ST
aFamily

nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia, cuộc sống, nông dân


      © 2021 FAP
        3,798,265       590