Đời sống

Bà mẹ "siêu nhân" với 3 con và 3 cửa hàng

Tốt nghiệp trường đại học Kinh tế Tài chính Thượng Hải với số điểm xuất sắc thứ nhì, về nước lập tức được nhận vào làm tại ngân hàng danh tiếng Standard Chartered, thế nhưng cô gái sinh năm 84 Trương Ngọc Linh lại chọn cách bắt đầu từ số 0 để thực hiện ước mơ của mình!

Từ cuộc gặp định mệnh…

Được biết đến trong giới sinh viên Việt Nam tại Thượng Hải với phong cách “học được chơi được, nói được làm được”, ngoài những lúc phải hoàn thành bài vở, Linh dành toàn bộ thời gian khám phá các quán xá, tụ điểm vui chơi của một trong những thành phố phồn hoa nhất châu Á. Từ đó, ước mơ được làm chủ những của hàng như thế tại Việt Nam đã ngấm dần vào trong tâm trí cô.

Khi về nước và đã ổn định công việc tại Standard Chartered, Linh bất ngờ quen Vinh - người có nhiều năm học nghề và làm việc ở bếp bánh của khách sạn 5 sao Hilton. Như một sự sắp đặt của số phận, hai người là hai mảnh ghép tạo nên một ekip hoàn hảo. Nếu Linh có kinh nghiệm và kiến thức quản trị kinh doanh nhưng không biết gì về nghề bánh, thì ngược lại, Vinh chỉ là một chàng trai 23 tuổi chưa bao giờ kinh doanh và có niềm đam mê mãnh liệt với nghề bánh. Với gần nửa tỷ đi vay, hai người đã mở tiệm bánh đầu tiên, có tên Vinh Tẩm.

Thời gian đầu, Vinh Tẩm gặp rất nhiều khó khăn, vì thợ vừa làm bánh ngon vừa có thể vẽ đẹp ở Hà Nội hầu như không có. Toàn bộ sản phẩm đều do Linh và Vinh tỉ mẩn thực hiện mỗi ngày. Hơn nữa, do từng làm ở khách sạn năm sao, tiêu chuẩn về nguyên liệu của Vinh rất cao, dẫn đến các khoản lỗ lớn mỗi khi bánh không bán được phải bỏ đi, cũng như tiền bù cho nhân công, thuê nhà …

… Đến thành công không ngờ

Đứng trước vô vàn khó khăn về nhân lực lẫn kinh phí, rất nhiều lần Linh được khuyên hãy hạ bớt tiêu chuẩn hay cắt giảm nguyên liệu; nhưng cô vẫn kiên định với phương châm sản phẩm tốt sẽ có người đón nhận.

Kết quả là sau 6 tháng, doanh thu của Vinh Tẩm đã tăng gấp hơn 10 lần so với ngày khai trương. Đến nay, không chỉ trả hết nợ, cửa hàng đã phát triển thêm 2 cơ sở và doanh thu lên tới 30 triệu mỗi ngày vào các tháng cao điểm. Vinh Tẩm trở thành cái tên quen thuộc của dòng bánh vẽ tay, bánh sự kiện và bánh cưới.

Không chỉ say mê với công việc làm bánh, Linh còn là một fan cuồng của giải Serie A, cũng như những gì liên quan đến văn hóa Ý. Thấy Hà Nội tràn ngập các quán café theo xu hướng urban và vintage, Linh ấp ủ mở một quán café với xu thế khác: cổ điển và đúng chất Ý.

Nghĩ là làm, cô bắt tay xây dựng Sicily Coffee. Linh tham gia trực tiếp vào quá trình thi công, chọn nguyên vật liệu, thậm chí không ít lần tranh luận nảy lửa với kiến trúc sư để đảm bảo chất Địa Trung Hải trong từng chi tiết. Từ thanh xà gồ bằng mộc, chân bàn và tay vịn cầu thang bằng sắt mảnh uốn, bàn ghế gỗ thô mộc tới không gian xanh mát đầy cây từ trong ra ngoài, tất cả đều được lấy cảm hứng từ kiến trúc và không gian nước Ý.

Với áp lực về kinh phí và tiến độ, trong khi các đối tác và ngay cả nhân viên nhiều người thấy nản và “chóng mặt”, Linh vẫn dồn hết sức và đã làm được một điều tưởng như không thể: cho ra đời 1 quán cà phê chỉ trong 40 ngày!

một góc rất “Địa Trung Hải” trong quán café mới của Linh

Vẫn triết lý kinh doanh cũ, thực đơn Sicily Coffee không “dầy” như nơi khác nhưng “thật” và “chất”: cà phê chỉ dùng arabica, nước ép chỉ dùng hoa quả nguyên chất 100%, cùng bộ sưu tập hamburger và các món tráng miệng sô-cô-la vốn đã làm nên tiếng tăm cho các tiệm bánh của cô… Tất cả đều được chăm chút đến từng chi tiết và đặt tiêu chuẩn cao nhất về độ ngon và sự tươi mới.

Thời gian đầu, mỗi ngày quán chỉ có vài khách lạ, còn lại hầu hết là người quen đến “ủng hộ”. Thế nhưng Linh không hề nản cũng như chưa bao giờ thay đổi định hướng kinh doanh vì với trải nghiệm của mình, cô biết làm ăn không thể “đẽo cày giữa đường”. Kết quả là sau 1 tháng, ngày nào quán cũng full bàn. Đã có một số đối tác muốn franchise cửa hàng, nhưng với sự kỹ lưỡng của mình, Linh vẫn chưa gật đầu với bất kỳ ai. Cô mong muốn đối tác phải tuân thủ chặt chẽ style quán cũng như triết lý kinh doanh để đảm bảo chất lượng đồng đều cho cả chuỗi. “Chậm mà chắc”, cẩn thận và quy chuẩn từ đầu thì sau này sẽ bớt nhọc công trong việc quản lý và xây dựng thương hiệu.

 Những lúc rảnh rỗi hiếm hoi ở Sicily Coffee của Linh bởi cô thường xuyên vào bếp tự tay pha đồ uống cho khách hàng
…Và bà mẹ “siêu nhân”…

Với 3 cửa hàng và 1 cậu con trai 11 tháng, nhiều bạn bè đã “sốc” khi Linh tuyên bố đang có bầu sinh đôi. Bản thân cô cũng đã vô cùng áp lực với điều này. Linh chia sẻ: “Nhiều lúc cũng chẳng biết mình lấy đâu ra năng lượng để vừa quản lý ba cửa hàng, vừa chăm ba con. Nhưng với sự hỗ trợ tối đa từ ông xã, và nhìn con khôn lớn mỗi ngày, tôi cảm thấy mình có thể làm được mọi việc mà mình mong ước!”

“Nhìn con khôn lớn mỗi ngày, tôi cảm thấy mình có thể làm được mọi việc mà mình mong ước!” 
 
aFamily

      © 2021 FAP
        3,819,505       436