Đời sống

“Trước khi chết, tôi muốn..." gây sốt trên thế giới

Từ khi ra đời đến nay, những bức tường với dòng chữ “Trước khi chết, tôi muốn...” không ngừng thu hút hàng triệu bạn trẻ trên thế giới.

Từ khi bức tường đầu tiên được dựng lên vào tháng 2-2011 tại TP New Orleans (Mỹ), đến nay đã có 525 bức tường, ghi lại hi vọng và ước mơ bằng 35 ngôn ngữ tại 70 quốc gia.Con số này vẫn đang tăng lên...

“Trước khi chết, tôi muốn..." gây sốt trên thế giới 1
Các học sinh Hàn Quốc bên cạnh bức tường do chính mình thực hiện để nói lên những mong ước ở tuổi học trò - Ảnh: www.beforidie.cc

Ý tưởng về một bức tường để mọi người viết lên đó mong muốn của đời mình do Candy Chang (25 tuổi), một nghệ sĩ người Mỹ gốc Hoa, nghĩ ra.

Sau cái chết của mẹ, Candy vùi mình trong đau khổ một thời gian dài. Cô nhớ những tháng ngày hai mẹ con bên nhau và nhận ra phải đến khi cái chết ập đến, chia lìa mẹ con, cô mới biết trân trọng cuộc sống.

Candy cảm thấy ý thức hơn về sự tồn tại của mình, nhưng những điều quan trọng vẫn thật dễ quên. Cô muốn có một cái gì đó nhắc nhớ bản thân, đồng thời muốn tìm hiểu điều gì là quan trọng với mọi người xung quanh.

Cạnh nhà Candy có một căn hộ bỏ hoang. Cô xin phép chính quyền địa phương được tô đen bức tường ấy, mô phỏng một tấm bảng lớn để người đi đường có thể dùng phấn viết vào phần bỏ ngỏ “Trước khi chết, tôi muốn...” Ngay hôm sau, cả tấm bảng đã được lấp đầy.

Candy cười, và khóc khi đọc tất cả chia sẻ bằng nét phấn: “Trước khi chết, tôi muốn thấy ước mơ của em gái tôi thành sự thật”, “tôi muốn Christian yêu tôi”, “tôi muốn được ôm”, “tôi muốn hát trước hàng triệu người” Cô chụp những bức ảnh, đăng lên mạng và không ngờ hiệu ứng mạnh mẽ từ bức tường của căn hộ bỏ hoang này.

Ngay lập tức, những bức tường khác xuất hiện tại những quốc gia thịnh vượng ở châu Âu, ở những đất nước nghèo đói châu Phi, nối dài từ những thành phố thanh bình đến các vùng đất còn chưa yên tiếng súng.

Chúng nói hộ mơ ước lớn lao “muốn thấy cả thế giới” từ Hessisch Lichtenau (Đức), mong muốn lãng mạn“muốn gặp cô bé lọ lem và nàng tiên Tinker Bell” của Shin Matsudo (Nhật), hoặc chỉ để viết đôi điều nghịch ngợm “muốn có một con mèo nổi tiếng trên Internet” từ Cork (Ireland).

Tất cả bức tường được cộng đồng chụp hình lại và đăng tải trên trang web www.beforeidie.cc để cùng chia sẻ, khích lệ và nhắc nhớ mọi người thực hiện điều ước của mình trước khi cuộc sống ngắn ngủi trôi qua. Trang web cũng đăng tải những hướng dẫn chi tiết cho người trẻ trên khắp thế giới có thể dựng một bức tường tại chính nơi mình ở.

Những bức tường cũng đã cho cái nhìn toàn diện về những mong muốn của con người.

Theo thống kê của Hãng thông tấn CNN, nội dung của những bức tường đề cập nhiều nhất đến sự trân trọng, hàn gắn tình yêu, gia đình, mong được sống tốt, giúp đỡ nhiều người, khao khát chu du, thể hiện mình và tự do mơ mộng. Một cuốn sách cũng được xuất bản, ở đó độc giả tìm đọc những câu chuyện đằng sau mỗi điều ước được viết ra.

Từ câu dẫn “Trước khi chết, tôi muốn...”, bức tường dần có nhiều biến thể, ví dụ như: “Trước khi tốt nghiệp, tôi muốn...”, “Lebanon sẽ tốt đẹp hơn nếu...”, “Điều ước của tôi cho thành phố Liverpool là...”, “Một ngày nào đó, tôi sẽ...”, “Điều quan trọng trong cuộc sống là...”.

Từ bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc, hi vọng cá nhân, những bức tường bảng đen cũng trở thành bảng góp ý để cộng đồng chung tay xây dựng môi trường sống thân thiện, nhân văn hơn.

Nếu có một tấm bảng được dựng lên, điều bạn muốn và điều bạn mơ ước, chia sẻ là gì?

aFamily

      © 2021 FAP
        3,841,677       760