Đời sống

Giá rẻ, mẫu mã đẹp, đồ dùng học tập hàng nội lên ngôi

Dù đã bước vào năm học mới nhưng các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn Hà Nội vẫn trong tình trạng quá tải do quá đông người đến vào mua sắm đồ dùng học tập phục vụ cho năm học mới.

Không giống như mọi năm, hàng Trung Quốc lên ngôi vì giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, năm nay hàng Việt Nam được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, thậm chí cạnh tranh được với hàng nhập từ nước ngoài. 
Sát giờ G, nhiều cửa hàng "tung chiêu" giảm giá
Đây là thời điểm nhiều phụ huynh có nhu cầu mua sách, vở, đồ dùng học tập cho con em mình. Nắm bắt được tâm lý khách hàng cho nên các nhà sách, cửa hàng bán lẻ đồ dùng học tập đã lên kế hoạch phục vụ người tiêu dùng từ khá sớm với những chương trình khuyến mãi, giảm giá được tung ra nhằm thu hút người mua. 
Dọc phố Lãn Ông, Hàng Cót, nhà sách trên phố Phó Đức Chính, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền… nhiều cửa hàng đã tung ra thị trường nhiều mặt hàng đồ dùng học tập rất phong phú, đa dạng cả về mẫu mã, chủng loại lẫn chất lượng cùng với nhiều chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn.
Giá rẻ, mẫu mã đẹp, đồ dùng học tập hàng nội lên ngôi 1
Nhân dịp khai trường, nhiều cửa hàng văn phòng phẩm tung ra những khuyến mại dành cho học sinh. Ảnh: Hồng Hạnh
Nếu như trước đây, người tiêu dùng bị “mê hoặc” bởi kiểu dáng, màu sắc cũng như giá thành của những sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc thì năm nay, nhiều hãng giấy, vở, đồ dùng học tập của học sinh đưa ra những loại sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Cụ thể là sản phẩm vở học sinh, vở với chất lượng giấy tốt, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, không bị lóa mắt hay thấm mực. Đặc biệt, hầu hết các sản phẩm xuất xứ Việt Nam có giá thành "mềm" hơn sản phẩm cùng loại có xuất xứ nước ngoài, không chỉ vậy, nhiều nơi còn áp dụng chiêu "mua 1 tặng 1".
Nhiều người bán hàng lẫn phụ huynh học sinh đều tỏ ra thích thú với những sản phẩm mới được đưa ra thị trường với nhiều mẫu mã được thiết kế có ý nghĩa như các nhân vật gắn liền với lịch sử dân tộc như Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, hay những cuốn vở có bìa được thiết kế về chủ quyền biển đảo như Trường Sa, Hoàng Sa. 
Vở 72 trang dao động từ 5000 đồng – 11.500 đồng/cuốn. Vở ô ly giá từ 4.500 đồng – 12.000 đồng/cuốn. Sổ bìa giá từ 15.000 đồng/cuốn. Mặt hàng được tiêu thụ mạnh phải kể đến giấy kiểm tra. Tập giấy kiểm tra cấp 1 có giá từ 2000 đồng/tập. Giấy kiểm tra cấp 2 có giá từ 1.500 đồng/tập. Nhiều nơi áp dụng nhiều chiêu giảm giá cho khách hàng như "Mua 10 quyển vở tặng 1 hộp bút", "Mua bút máy tặng bút chì" rồi "nhân dịp khai giảng mua sách tặng bút"...
Chị Lan Anh – một nhân viên bán hàng tại nhà sách trên đường Nguyễn Thái Học cho biết, phụ huynh và học sinh năm nay chuộng loại vở nội, vì độ dày, trắng và mẫu mã đẹp. 
Không chỉ vở, mà hàng nội còn chiếm ưu thế vượt trội ở các mặt hàng như bút bi, bút mực, màu vẽ, bút xóa, đồ dùng thủ công… 
Bút máy cao cấp có giá từ 60.000 đồng/chiếc, nhiều học sinh cấp 2 lựa chọn loại này vì ngòi bút gắn hạt Iridium, viết trơn, chịu mài mòn, thân bút được làm bằng hợp kim nhẹ, bề mặt phủ sơn tĩnh điện, bền màu. Bút máy viết nét hoa có giá từ 30.000 đồng, học sinh cấp 1 lựa chọn loại bút này vì bút có nhiều màu trẻ trung, ngộ nghĩnh, có tác dụng luyện viết chữ đẹp nét thanh nét đậm. Bút máy thường có giá từ 15.000 đồng. 
Bút bi là sản phẩm được nhiều học sinh cấp 2, cấp 3 ưa chuộng. Bút bi có giá từ 2.500 đồng/chiếc trở lên. Bên cạnh đó, một số mặt hàng dụng cụ học sinh bán chạy như: bảng gỗ học sinh giá từ 9000 đồng/chiếc, bộ thước eke 6000/bộ; bộ thước cong 4.500 đồng; compa 5000 đồng/chiếc, giấy thủ công 8 màu giá từ 4000 đồng/tập, hộp bút từ 10.000 đồng,…
Nhiều gia đình còn đầu tư cho con em mình riêng một chiếc bảng chống lóa có giá từ 200.000 đồng.  
Chị Thanh Tú (Định Công, Hà Nội) hào hứng chia sẻ: "Do công việc khá bận nên tới bây giờ tôi mới đi mua sắm đồ dùng học tập cho con. Hôm nay tôi mua được rất nhiều thứ mà giá thành rẻ vì đi tới cửa hàng nào cũng áp dụng nhiều khuyến mại mua hàng".
Mẫu mã đẹp, giá thành rẻ, hàng nội hút khách
Nhìn chung, nếu như những năm trước, sản phẩm của Trung Quốc được ưa chuộng như thước kẻ, hộp bút có hình hoạt họa sống động, giá phải chăng thì năm nay các mặt hàng nội địa cũng tung ra những sản phẩm hết sức bắt mắt, chất lượng tốt với giá thành còn rẻ hơn. 
Chị Lê Tuyết Nga, nhân viên bán hàng tại nhà sách trên phố Nguyễn Thái Học cho biết: "Các sản phẩm do trong nước sản xuất ngày càng được nhiều bậc phụ huynh và học sinh tin tưởng lựa chọn hơn nhờ chất lượng, mẫu mã ngày càng được cải thiện. Đợt này đang bước vào đợt cao điểm trước thềm năm học mới nên nhân viên chúng tôi chừng nửa tháng nay liên tục phải làm tăng ca thêm khoảng vài giờ mỗi ngày bởi lượng khách đông gấp nhiều lần ngày thường".
Anh Chí Thiện (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, nhận thấy được sự nguy hại từ các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý và sức khỏe của con em mình, anh đã thận trọng hơn trong việc lựa chọn đồ dùng học tập, ưu tiên mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín trong nước. Năm ngoái anh cũng từng mua cho con mình chiếc bút máy rất xinh, giá lại rẻ dù không rõ nguồn gốc. Anh bảo: “Đúng là hàng không rõ nguồn gốc có khác, dù mẫu mã đẹp, nhưng sử dụng chỉ một vài lần là có dấu hiệu hư hỏng như bút chảy, lem mực. Cho nên năm nay tôi đã quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ và chất lượng hơn".
Theo khảo sát tại một số siêu thị, nhà sách trên phố Cầu Giấy, Đinh Lễ, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Văn Cừ... các mặt hàng đồ dùng học tập của các doanh nghiệp nội chiếm khoảng 80%. Phần còn lại là các mặt hàng từ Thái Lan, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc... có giá cao gấp 2-5 lần so với hàng trong nước. 
Chị Phương - chủ cửa hàng văn phòng phẩm trên phố Thuốc Bắc cho biết: "Khác với mọi năm, tôi nhận thấy năm nay đồ dùng học tập xuất xứ Trung Quốc tiêu thụ rất chậm, chẳng mấy ai mua. Cửa hàng tôi nhập chủ yếu là hàng nội, chỉ khoảng 20% là hàng ngoại. Hàng xuất xứ bán nhỏ giọt, còn hàng Nhật Bản, Đức... bán cũng không cao".
aFamily

      © 2021 FAP
        3,846,658       273