Đời sống

Xót cảnh mẹ ngờ nghệch bụng bầu nuôi con bệnh tật

Ai ở thôn Hồ Liễn, xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương cũng biết đến hoàn cảnh cùng quẫn, nghèo khó của gia đình chị Đào Thị Nhan 37 tuổi cùng người con bệnh tật.

Trái ngược với hình ảnh những ngôi nhà cao cửa rộng trên đường vào, nhà chị lọt thỏm trong dãy nhà cuối ngõ méo mó, xộc xệch. Căn nhà cũ kỹ được dựng nay đã mục nát, mưa dột, nắng rọi xuyên thấu. Bên trong nhà không có lấy một vật dụng gì đáng giá. Những ngày mưa nhiều, nước mưa dột xuống làm cho nền nhà lúc nào cũng bị ướt, quanh nhà đâu đâu cũng thấy một mùi ẩm thấp. Mẹ chị là bà Bầu còn bảo: “Ngôi nhà hẩm hiu như chính cuộc đời con Nhan vậy”. 
Cuộc sống khổ cực của người đàn bà ngẩn ngơ
Nhìn vào hoàn cảnh gia đình chị Nhan, ai cũng lắc đầu cảm thông vì dường như mọi khó khăn đều dồn hết vào gia đình này. Bản thân chị Nhan thần kinh không ổn định, lúc tỉnh táo lúc lại ngẩn ngơ. Vì áp lực gia đình, chồng chị bỏ đi biệt xứ bỏ lại chị với đứa con thơ bệnh tật cùng bào thai đang lớn dần trong bụng. 
Xót cảnh mẹ ngờ nghệch bụng bầu nuôi con bệnh tật 1
Cứ khi nào thiếu thuốc, khắp người bé Quý Tỵ sẽ bị tím bầm
Chị Nhan sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bình Giang, Hải Dương. Chị được bố mẹ thương nhiều bởi chị sinh ra đã thiệt thòi hơn nhiều anh chị em khác, chị bị dị tật bẩm sinh chân to chân bé từ nhỏ, chẳng thể làm được việc gì được. Bố mẹ chị lại đông con, phải chăm sóc ông bà nội ốm yếu nên khi chị được 20 tuổi, bố mẹ đành gửi chị vào miền Nam nhờ cậu ruột nuôi. Nhà chị khó khăn, nghèo khó, nhà cậu chị cũng không dư dả gì. Từ khi lên thành phố, chị nay đây mai đó, đêm mới về nhà cậu nghỉ ngơi, ban ngày chị lê lết trên đôi chân tật nguyền khắp nơi để nhặt rác kiếm sống. Trong lúc minh mẫn chị khoe: “Có ngày tôi kiếm được cả 10.000 đồng đấy”.
Cùng thời gian đó, chị gặp anh A Mách Sa Liêm – một người đàn ông dân tộc chất phác. Anh cũng nghèo khó, mù chữ, hai trái tim của người chung hoàn cảnh cùng đập một nhịp. Anh chị coi đây như hạnh phúc khó tìm và hết lòng nâng niu. 
Chị bảo đó là khoảng thời gian đẹp nhất của quãng đời chị, tuy hoàn cảnh có khó khăn: hai vợ chồng ngày nhặt rác kiếm bữa ăn qua ngày, lúc cơm rang lạc, lúc có con cua con cá thay đổi, thuê túp lều nhỏ cạnh bờ sông.
Xót cảnh mẹ ngờ nghệch bụng bầu nuôi con bệnh tật 2
Hiện tại, cuộc sống của bé như ngọn nến leo lét không biết ngày mai sẽ thế nào...
Thời điểm chị Nhan mang bầu bé đầu đến tháng thứ 6, sau nhiều lần vạ vật chuyển chỗ nay đây mai đó, bố mẹ chị gọi 2 vợ chồng ra Bắc rồi vay khắp nơi dựng cho con cái nhà nhỏ cuối góc vườn. Cuộc sống của anh chị cứ thế trôi qua cho đến ngày phải trả tiền nợ sửa nhà hơn 20 triệu đồng. Bí bách, chán nản, lo lắng anh Sa Liêm lao vào rượu chè, say xỉn tối ngày, từ đó hai vợ chồng luôn lục đục, không yên.
Rồi đến khi bé Quý Tỵ ra đời, cuộc sống dường như chật chội, vất vả, gánh nặng hơn. Ngày bữa cháo phải lo cho con cũng là một bài toán phức tạp với chị - một người đàn bà tật nguyền, chồng lại say xỉn từ ngày này qua ngày khác. 
Bà Bầu - mẹ chị chia sẻ: “Khổ thân mẹ con nhà nó, tôi nhớ khi Nhan còn ở cữ, nó cứ lê lết khắp nơi ra đồng kiếm con cua con ốc về cho con ăn”.
Chị Nhan tâm thần không ổn định, không biết chăm con, bé Quý Tỵ sinh ra với cơ thể không khỏe mạnh nay càng yếu hơn, bé từ ngày sinh ra đã đau ốm suốt, bà ngoại xót cháu mang cháu đi khám mới biết cháu bị viêm phế quản nặng và tim bẩm sinh thể phức tạp. Không có tiền nằm điều trị, bà ngoại xin thuốc rồi bế cháu về. 
Nhìn vợ ngớ ngẩn lại mang bầu lần 2, con trai bệnh tật sống dở chết dở, người chồng chán nản, lặng lẽ bỏ đi biệt tích.
Xót cảnh mẹ ngờ nghệch bụng bầu nuôi con bệnh tật 3
Bố mẹ chị Nhan đã già yếu, nay phải gánh thêm người con bị dị tật đang mang thai, cùng người cháu đau yếu
"Tôi chỉ lo cho sự sống của cháu mình, đứa con bệnh tật"
Đó là lời của bà Bầu. Hiện, bà ngoại bé hàng ngày đi kiếm củi để bán lấy tiền đong gạo, hàng xóm biết hoàn cảnh của họ nên cũng cho mớ rau lon gạo, miếng thịt để giúp đỡ. Bà rơm rớm nước mắt: ''Nhiều lúc ốm nặng tôi không dám mua thuốc về uống mà để dành tiền đong gạo cho con cháu ăn, mua thuốc cho cháu uống, khổ cái là con tôi nhận thức không bình thường, cháu không bỏ đi lang thang là may cho tôi lắm rồi".
Hướng đôi mắt về đứa con gái đang ngồi thẫn thờ trước hiên nhà, mắt ngơ ngác, bà không giấu được sự lo lắng. Bà nói thêm: “Nghe nó chửa mà tôi rụng rời chân tay. Nếu tôi không may bị ông trời gọi đi sớm, lấy ai chăm sóc con tôi? cháu tôi? Nó có biết gì đâu”… Nói đến đó, khuôn mặt người mẹ chịu nhiều đau khổ ấy trở nên méo mó, nước mắt trực trào ra.
Ở cái tuổi gần đất xa trời, lẽ ra ông bà phải được hưởng cuộc sống an nhàn tuổi già, ấy thế mà số phận trớ trêu... Ngồi trong góc nhà trò chuyện, đôi mắt người mẹ già cứ đau đáu nhìn sang người con gái điên dại của mình, người cháu sống dở chết dở chốc chốc bà lại đưa tay quyệt vội giọt nước mắt chực rơi trên đôi mắt đỏ hoe. 
Xót cảnh mẹ ngờ nghệch bụng bầu nuôi con bệnh tật 4
Nhà chị nghèo xơ xác, trong nhà không có thứ gì đáng giá
Bà bảo, khi bé ra đời bà đặt tên bé là Quý Tỵ cho dễ nhớ vì “bố mẹ nó dở dở hơi hơi, đặt thế cho mọi người không quên năm sinh em ra đời”.
Hiện, bé Quý Tỵ vừa ra viện được hơn 1 tuần. Bé bị bệnh tim bẩm sinh, teo phổi nên không thể mổ được. Bà nói trong nước mắt: “Bây giờ cứ hễ rời thuốc là bé lại bị tím bầm tay chân, môi, giờ cuộc sống của bé như ngọn đèn leo lét, hôm nay không biết ngày mai”. 
Về phần chị Nhan, con bị bệnh, chồng bỏ đi, bản thân lại mang trong mình mầm sống, chẳng làm được gì khiến chị ngày càng như điên dại. Mẹ chăm con không tốt, dinh dưỡng kém, bé Quý Tỵ ngày càng ốm yếu, bệnh nặng hơn. Lần thăm khám gần đây nhất do bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về khám từ thiện đã kết luận bé bị viêm phổi nặng dẫn đến teo phổi và tim bẩm sinh thể phức tạp.
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
Bác Đào Quang Bài (bố của chị Đào Thị Nhan), Thôn Hồ Liễn, xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.
ĐT: 01655 245 039 
Số tài khoản: 2309205105557 - Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
aFamily

      © 2021 FAP
        3,849,182       730