Đổi mới mẫu mã, đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh – các doanh nghiệp Việt đang chiếm lĩnh thị trường.
Giáp Tết, thực phẩm truyền thống lên ngôi
Mỗi khi Tết đến, thị trường hàng hóa thực phẩm lại nhộn nhịp và sôi động, các mặt hàng thực phẩm truyền thống thống hàng ngày có nhu cầu thấp thường tăng mạnh trongdịp này. Được quan tâm và mua nhiều hơn phải kể tới các loại bánh chưng, bánh tét, giò cây. Đặc biệt khách hàng có xu hướng chọn mua các loại bánh có trọng lượng lớn như bánh chưng loại 1kg thay vì các loại nhỏ 3 lạng hoặc 5 lạng, giò các loại được chọn mua theo cây để dùng trong mấy ngày Tết. Năm nay giò gà được bán khá chạy do người tiêu dùng được thay đổi khẩu vị với giá cả hợp lý. Dạo quanh các chợ và siêu thị nhận thấy giá bánh chưng bánh tét, giò cây cao hơn trong năm song vẫn giữ giá so với Tết năm ngoái. Giá dao động từ 45 nghìn đến 65 nghìn đồng với bánh chưng loại 1kg, giò bò giá 190 -200 nghìn đồng/1kg/cây, giò gà ta đặc biệt hơn 200.000 đồng/1kg/cây, giò lụa giá khoảng 175.000 đồng/1kg/cây…
Bánh chưng, giò tại Ocean Mart
Năm nay một mặt hàng truyền thống khác cũng sôi động không kém là các sản phẩm bánh mứt kẹo truyền thống, tuy nhiên cũng các mặt hàng này tại các chợ hoặc các điểm bán theo kg ở các phố cổ không đắt khách do người tiêu dùng đã cẩn trọng hơn, họ chuộng các sản phẩm bánh mứt có nguồn gốc rõ ràng, hạn sử dụng được in rõ trên bao bì thường được bán trong các siêu thị, các cửa hàng đại lý của các nhà sản xuất trong nước. Xu hướng sử dụng các loại bánh mứt kẹo truyền thống làm quà tặng cũng tăng mạnh trong dịp tiết này do hầu hết các sản phẩm này được các nhà sản xuất trong nước chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã sang trọng nhưng bắt mắt.
Giỏ quà gói sẵn – xu hướng quà tặng Tết 2014
Một giỏ quà Tết gói sẵn trước đây không được người dân ưa chuộng do họ lo ngại về chất lượng bên trong của từng sản phẩm, đã từng xảy ra nhiều câu chuyện xung quan chất lượng của những sản phẩm bên trong giỏ quà như hết hạn hoặc gần hết hạn sử dụng, hoa quả bị thối, mốc… Tuy nhiên khi quỹ thời gian chỉ có hạn, nhiều khách hàng vẫn không thể chọn từng sản phẩm để bọc gói vậy nên thay vì chọn sản phẩm, khách hàng lựa chọn nơi cung cấp các giỏ quà gói sẵn uy tín như trong siêu thị để yên tâm hơn về chất lượng. Chị Hương, một người dân sống tại phố Minh Khai cho biết: “Năm nào tôi cũng mất nhiều thời gian chọn từng sản phẩm để gói vào giỏ, tôi tặng khá nhiều nên việc này rất mất thời gian, năm nay tôi quyết định vào siêu thị mua liền mấy giỏ cho nhanh, vì hàng trong siêu thị thì yên tâm không phải lo nữa mà giá thì vẫn thế”.
Khảo sát tại một vài siêu thị cho thấy, không những cung cấp dịch vụ giỏ quà gói sẵn, một số siêu thị còn cung cấp đa dạng các loại giỏ quà với nhiều mức giá, dao động từ 290 nghìn đồng/giỏ đến trên 1 triệu đồng/giỏ. Do đa dạng về mức giá nên các giỏ quà cũng đa dạng về chủng loại sản phẩm, bán chạy nhất là các giỏ quà có giá trong khoảng 300 – 800 nghìn đồng. Có thể thấy với những người tiêu dùng thông thái thì việc lựa chọn hàng trong dịp Tết cũng không quá khó khăn nếu biết chọn mua đúng địa chỉ.
Poster giỏ quà tết của Ocean Mart.
Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường
Xu hướng sính ngoại dần mất đi thay vào đó là niềm tin của khách hàng với hàng Việt. Đánh giá về sức tiêu thụ của khách hàng, phóng viên đã trao đổi với các hộ kinh doanh và đại diện các siêu thị đều nhận được câu trả lời tương tự, đại diện Siêu thị Ocean Mart cho biết: “Đa số hàng Việt trong siêu thị bán rất chạy, đặc biệt dịp cận Tết, siêu thị liên tục nhập hoặc sản xuất các loại thực phẩm, bánh mứt kẹo truyền thống do nhu cầu khách hàng mỗi ngày một tăng. Nhà sản xuất đã chú trọng hơn về yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm bởi đây cũng là điều mà khách hàng luôn đề cập tới trong quyết định mua hàng của mình”.
Đa số mặt hàng giá cả có nhỉnh hơn so với trong năm song người dân vẫn duy trì và mua sắm được những mặt hàng thiết yếu. Thêm vào đó việc đổi mới mẫu mã hàng hóa, đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh – các doanh nghiệp Việt đang chiếm lĩnh thị trường. Để làm được điều này các doanh nghiệp đều phải tìm hiểu nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của người dân bên cạnh đó thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh đầu tư nhiều hơn cho việc thay đổi mẫu mãchất lượng sản phẩm để mỗi sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng có khả năng cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu với mức giá thấp hơn 20-30%.