Đây có thể được xem như một cơn khủng hoảng lớn chưa từng thấy đối với thương hiệu thời trang bình dân hàng đầu thế giới.
"Phân biệt chủng tộc" luôn là vấn đề nhức nhối của làng thời trang toàn cầu. Và thật sự, không ai có thể ngờ một thương hiệu thời trang bình dân đẳng cấp như H&M lại có thể vướng phải cuộc khủng hoảng diện rộng chỉ vì một chiếc áo khoác thể thao có in dòng chữ "chú khỉ tuyệt vời nhất rừng xanh" mặc trên người cậu bé da màu.
Chỉ trong một ngày, H&M đã phải đóng cửa toàn bộ store tại Nam Phi vì thái độ đầy căm phẫn của người dân nơi đây. Họ biểu tình, đập phá và càn quét mọi store H&M tại Johannesburg - thành phố lớn nhất Nam Phi. Động thái tương tự cũng đang diễn ra ở khu Cape Town.
Rất nhiều người da màu tụ tập nhảy múa và biểu tình bên ngoài các store của H&M.
Không chỉ đập phá, nhiều người biểu tình còn tranh thủ "hôi của" tại các cửa hàng H&M. Đám đông quá khích đến mức cảnh sát tại đây phải sử dụng đến đạn cao su để lập lại trật tự.
Một thành viên của nhóm biểu tình phát biểu: "Đây là hậu quả mà H&M phải đối mặt khi dấy lên nạn phân biệt chủng tộc. Tất cả chúng tôi đều nhất trí rằng thương hiệu này nên bị trục xuất ra khỏi Nam Phi."
Khung cảnh tan hoang bên trong các store của H&M
Về phần mình, H&M chi nhánh Nam Phi cũng đã cho đăng tải một lời xin lỗi trên website địa phương: "Đơn giản là, chúng tôi đã mắc sai lầm và thành thực muốn xin lỗi."
Thực ra H&M không phải là thương hiệu đầu tiên bị kết tội phân biệt chủng tộc. Trước đó, vào năm 2014, thương hiệu Zara cũng từng vấp phải làn sóng tẩy chay khi ra mắt bộ đồ ngủ kẻ sọc với ngôi sao màu vàng - khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh chiếc áo tù nhân Do Thái mặc trong các trại tập trung.
H&M đang phải trả giá đắt vì một chiếc áo.
thương hiệu thời trang, thời trang, phân biệt chủng tộc