Euro 2016

Hấp dẫn ngành dịch vụ hàng không

Cổ phiếu ngành dịch vụ hàng không hấp dẫn nhà đầu tư vì doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao, chia cổ tức nhiều

Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đã bán đấu giá cổ phần (CP) lần đầu (IPO) của Công ty TNHH MTV Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS). Giá khởi điểm SAGS là 12.371 đồng/CP (mệnh giá 10.000 đồng) nhưng giá đấu thành công trung bình lên đến 44.693 đồng bởi số lượng đặt mua lên hơn 40 triệu CP, gấp 15 lần lượng chào bán 2,7 triệu CP.

“Cháy hàng” IPO

Trước đó, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cũng tạo dấu ấn tốt khi 31 triệu CP của doanh nghiệp (DN) này đã được bán hết trong đợt IPO với giá trúng thầu bình quân 19.300 đồng/CP (mệnh giá 10.000 đồng). Vốn điều lệ 1.315 tỉ đồng, Sasco đặt kế hoạch kinh doanh năm 2014 với doanh thu công ty mẹ 2.028 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 180 tỉ đồng, tăng 47,2% so năm trước, đây là những con số hấp dẫn nhà đầu tư.

Cổ phiếu ngành dịch vụ hàng không đặc biệt hấp dẫn với các nhà đầu tư trong các đợt IPO
Cổ phiếu ngành dịch vụ hàng không đặc biệt hấp dẫn với các nhà đầu tư trong các đợt IPO

Trong quý I/2015, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - DN lớn thứ hai trong ngành, sau Vietnam Airlines - cũng sẽ bán đấu giá CP lần đầu. Các chuyên gia dự đoán đợt IPO của ACV sẽ “cháy hàng” vì đây là một DN hấp dẫn bởi quản lý 22 sân bay lớn nhỏ trên cả nước, doanh thu năm 2013 là 8.411 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.350 tỉ đồng.

Cổ tức trên 100% mệnh giá

Mặc dù thị trường chứng khoán đang ế ẩm nhưng cổ phiếu dịch vụ hàng không vẫn hấp dẫn. Mới đây, HoSE thông báo đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu lần đầu của Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Nội Bài Cargo). Nội Bài Cargo hiện có vốn điều lệ 249,2 tỉ đồng, đăng ký niêm yết 24,92 triệu cổ phiếu, trong đó, riêng Vietnam Airlines nắm giữ 55,1% CP. Nội Bài Cargo là một trong những DN kinh doanh tốt nhất trong hệ thống Vietnam Airlines, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục suốt từ năm 2009 đến nay. Năm 2013, công ty lãi ròng 248 tỉ đồng, tăng 1,4 lần so với năm trước và kế hoạch năm 2014 sẽ đạt 260 tỉ đồng. Đặc biệt, từ năm 2010 đến 2013, công ty chi trả cổ tức cho cổ đông đều đạt trên 100% so với mệnh giá. Riêng năm 2013, tiền chi cổ tức bằng 236% vốn điều lệ, còn năm 2014 có kế hoạch trả cổ tức bằng 90% vốn điều lệ.

Hiện tại, chỉ duy nhất Công ty CP Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng (mã chứng khoán MAS) đang niêm yết trên sàn Hà Nội. Công ty này có vốn điều lệ 30 tỉ đồng, chào sàn với giá tham chiếu 57.200 đồng/cổ phiếu. Trước khi niêm yết, công ty đã tạo sức hút cho nhà đầu tư khi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2013 lên tới 6.500 đồng/cổ phiếu), chính vì thế mà ngay phiên đầu tiên lên sàn, giá MAS đã tăng trần 20%.

Hai DN khác cũng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không là Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco) và Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) dù chưa niêm yết nhưng cũng được rất nhiều nhà đầu tư săn đón vì kết quả kinh doanh khá cao và mức cổ tức rất hấp dẫn.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty CP Chứng khoán Maybank KimEng, cho biết cổ phiếu ngành dịch vụ hàng không hấp dẫn nhà đầu tư là vì DN đạt lợi nhuận cao, chia cổ tức nhiều. Thời gian tới, thêm nhiều cổ phiếu ngành này được tung ra sẽ là cơ hội thu hút nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán. Cổ phiếu ngành này hấp dẫn với nhà đầu tư tổ chức vì họ vẫn muốn tận dụng mối quan hệ tích hợp với một ngành khá “hot” như hàng không. Tuy nhiên, với nhà đầu tư cá nhân, họ chỉ quan tâm đến cổ phiếu tăng giá khi nào và họ muốn đầu cơ để tăng trưởng lợi nhuận nhanh chứ không quan tâm nhiều đến đầu tư lâu dài. Chính vì vậy, họ chỉ chờ xem khi nào các cổ phiếu ngành dịch vụ hàng không lên sàn và thanh khoản như thế nào thì mới “quyết định”.

Người lao động

      © 2021 FAP
        159,265       303