Sáng 28-11, Đội Thanh tra Giao thông số 1 (gọi tắt Đội 1, thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM) phối hợp với Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt chính thức ra quân xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động kinh doanh vận tải không giấy phép của xe Uber - một loại hình taxi “mù”
Chỉ trong buổi sáng, Đội 1 đã lập biên bản 5 trường hợp vi phạm cùng chung lỗi “Vận chuyển hành khách có thu tiền nhưng không đăng ký kinh doanh vận tải theo quy định”. Đúng 9 giờ, trước Bưu điện TP HCM, các CSGT thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt ra hiệu lệnh dừng ô tô 7 chỗ BKS 51A-529… do ông V.T.T điều khiển, trong xe có 2 hành khách. Khi xuống xe, 2 hành khách được yêu cầu hỗ trợ viết tường trình về việc đón và trả cước xe. Theo tường trình thì 8 giờ 30 phút, 2 hành khách lên phần mềm Uber đăng ký xe và được hệ thống chọn cho chiếc xe này và gửi tin nhắn cho biết tài xế V.T.T sẽ đón khách trong vòng 8 phút. Giá cước được hệ thống ước lượng cho quãng đường từ Lê Lợi đến Bưu điện TP HCM từ 20.000 đến 25.000 đồng, rẻ hơn cước taxi và thanh toán trực tiếp qua mạng.
Khi bị dừng xe, ông T. chỉ xuất trình giấy đăng ký, giấy phép lái xe, giấy đăng kiểm và không xuất trình giấy phép kinh doanh. Theo ông T., ông vừa tham gia loại hình này và chở khách được vài chuyến. Tài xế tham gia loại hình chỉ cần có đầy đủ bằng cấp, giấy tờ xe, công ty cũng không ràng buộc doanh thu, thích thì chạy, mệt thì nghỉ, tài xế đưa xe vô, công ty kiếm khách rồi ăn chia phần trăm trên giá cước, cuối tuần công ty trả lương cho tài xế. Tuy nhiên, khi hỏi tỉ lệ ăn chia, ông T. nói không biết, chỉ biết loại hình này “sống được”.
Ông Trần Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, cho biết xe Uber rất khó nhận dạng bởi không bảng hiệu, không logo, nếu hành khách không hợp tác cũng khó xử lý. “Muốn giải quyết tận gốc phải nhờ cấp trung ương, các bộ - ngành liên quan chứ địa phương không làm nổi vì mạng Uber nằm ở nước ngoài. Điểm hạn chế của Uber là thanh toán qua thẻ Visa, nếu không sớm ngăn chặn thì đến khi họ đơn giản hóa các hình thức thanh toán sẽ càng khó xử lý” - ông Việt cảnh báo.
Liên quan đến loại hình này, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, cho rằng taxi Uber cạnh tranh thiếu công bằng bởi các tài xế taxi chịu sự kiểm soát chặt chẽ của pháp luật (khám sức khỏe định kỳ, tập huấn nghiệp vụ, quy định...) trong khi tài xế taxi Uber không chịu sự gò bó về thời gian, cũng không chịu bất kỳ sự kiểm soát nào về điều kiện hành nghề. Ngoài ra, nhà nước còn bị thất thu thuế do ô tô cá nhân chở khách kiểu taxi nhưng không chịu sự kiểm soát của ngành thuế, ngành vận tải vì Công ty Uber nằm ở nước ngoài.