34 tuổi, Nguyễn Anh Hòa đã đưa Công ty YouNet do anh làm tổng giám đốc điều hành trở thành doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trên thế giới trong lĩnh vực mạng xã hội hẹp
“Linh hồn” của YouNet khẳng định thành công của công ty có phần may mắn nhờ nắm bắt thị hiếu và đón đầu xu hướng của thế giới về lĩnh vực mạng xã hội (MXH) hẹp.
Khai phá lối đi riêng
Nguyễn Anh Hòa là cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP HCM, lấy bằng thạc sĩ tại tại Trường Đại học Houston Clear-Lake thuộc khối Đại học Houston, Mỹ. Anh đã có một số công trình nghiên cứu đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế, trong đó nổi bật là công trình về web thông minh. Một ngày, vị giáo sư tại Trường Đại học Houston Clear-Lake khuyên Hòa cần có sản phẩm cụ thể thay vì nhào nặn mãi một miếng bột có sẵn.
“Tôi nghĩ rằng không thể nào tìm ra được hướng đi mới khi lĩnh vực web thông minh phát triển đã 30 năm rồi, biết bao chuyên gia giỏi đã nghiên cứu. Vậy mà, 2 tuần sau, 1 nghiên cứu sinh đã hoàn thành công trình về web thông minh, dù chưa đột phá nhưng khiến tôi mất ăn mất ngủ cả tháng. Cuối cùng, tôi cũng tìm ra một con đường mới, hướng đi mới, được trường cấp kinh phí nghiên cứu. Sau đó, tôi rút ra bài học lớn là đừng bao giờ hạn chế bản thân mình. Bài học này đã trở thành kim chỉ nam cho tôi trong con đường kinh doanh sau này” - Hòa kể.
Hai năm chìm đắm trong nghiên cứu, Hòa giật mình nhận thấy bản thân đã thay đổi khá nhiều, trở nên khép kín và mất dần cảm giác với cuộc sống sôi động bên ngoài. Bỏ qua học bổng tiến sĩ tại Mỹ, anh trở về Việt Nam tìm cho mình một lối đi riêng. Sau một thời gian ngắn làm việc cho Công ty Pyramid Consulting, Hòa thành lập Công ty YouNet.
Biết đứng trên vai người khổng lồ
Năm 2009, YouNet đã được 1 năm tuổi nhưng vẫn loay hoay với các ý tưởng về xây dựng một MXH dành riêng cho người Việt và phát triển các dịch vụ về thương mại điện tử. Vì thiếu tiền, các ý tưởng không phù hợp với thời điểm bấy giờ, nhân viên YouNet “rơi rụng” dần, từ 20 người xuống còn khoảng 4-5 người.
Người sáng lập YouNet quyết định chuyển hướng phát triển ra thị trường thế giới. Thế rồi, gói ứng dụng nghe nhạc bán cho khách hàng nước ngoài ngay trong tháng đầu tiên đã thu về gần 1.000 USD. Lợi nhuận không lớn nhưng đơn hàng trên mở ra một chân trời mới cho Nguyễn Anh Hòa và các cộng sự.
Thời điểm này, Facebook được khắp thế giới ưa thích sử dụng và nhanh chóng trở thành MXH rộng lớn, thu hút hơn 7 tỉ người dùng. Thế nhưng, tại Mỹ và châu Âu, khi Facebook bão hòa sẽ nảy sinh xu thế ngược. Nhiều người lại có xu hướng thu mình lại, khu biệt trong những nhóm, cộng đồng hẹp theo quan điểm, sở thích, ngành nghề... Các MXH hẹp cho trẻ em, phụ nữ, giáo dục, y tế, báo chí... lần lượt ra đời.
Đón đầu xu hướng, YouNet tập trung sản xuất ứng dụng cung cấp cho các nhà phát triển phần mềm nền tảng xây dựng kho ứng dụng trên MXH hẹp. Trong 6 nền tảng phổ biến nhất cho phép bên thứ 3 tham gia phát triển kho ứng dụng của MXH, YouNet là đối tác lớn của các nền tảng hàng đầu gồm Social Engine.com, phpFox.com và Oxwall.org. Sau gần 6 năm hoạt động, YouNet đã trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới về MXH hẹp, cung cấp ứng dụng cho 5.000 MXH và phát triển khoảng 500 MXH khác; có chi nhánh tại Mỹ, phục vụ nhu cầu cho 70% khách hàng Mỹ và 20% ở châu Âu. Từ 4-5 nhân viên ở giai đoạn khủng hoảng, đến nay, YouNet quy tụ 120 nhân viên, 10% trong đó đạt trình độ thạc sĩ.
Xuất phát từ dân kỹ thuật, cách tiếp cận với thị trường còn hạn chế nhưng Nguyễn Anh Hòa đã trở thành người tiên phong trên thế giới trong lĩnh vực này. “Mình phải tuân thủ luật chơi của thị trường. Khi anh có sản phẩm như họ, nếu muốn bán giá thấp hơn để phá giá thì lối tư duy này không được đánh giá cao, sẽ bị coi là ăn cắp ý tưởng. Mới khởi nghiệp, làm ra sản phẩm dịch vụ nào đó dù nhỏ nhưng vẫn được thị trường tôn trọng”.
Bay xa với đôi cánh nội lực
Theo Nguyễn Anh Hòa, YouNet may mắn gặp 2 cơ hội vàng hiếm có. Đầu tiên phải kể đến việc tiên phong trong cung cấp linh kiện phần mềm cho MXH. Thứ hai là cơ hội đến từ nhiều công ty lớn như Facebook, Android, Apple sinh ra cơ chế cho các công ty nhỏ viết ứng dụng, linh kiện. Công ty làm linh kiện phần mềm có thể đưa sản phẩm ra các kho ứng dụng mà không phải mất nhiều chi phí tìm khách hàng, marketing.
Đến nay, dù chưa nhận được nguồn vốn đầu tư nào nhưng Nguyễn Anh Hòa khẳng định công ty nhỏ hoàn toàn có thể tự lực cánh sinh qua vài năm làm linh kiện cho những gã khổng lồ. Điều cốt lõi là công ty học được cách vận hành, kinh doanh, công nghệ để điều chỉnh và trưởng thành, dần dần tạo ra những sản phẩm chất lượng.
Năm 2012, YouNet đạt doanh thu 1,5 triệu USD. Sắp tới, YouNet sẽ mở văn phòng tại thung lũng Silicon (Mỹ) để cung cấp hạ tầng phát triển sản phẩm kỹ thuật. Nguyễn Anh Hòa tham vọng trong vòng 3 năm nữa, YouNet sẽ mở một số đại diện ở các quốc gia phát triển về MXH hẹp như Thái Lan, Singapore, Malaysia..., biến YouNet thành trung tâm sản xuất làm ra những sản phẩm dịch vụ và tư vấn các giải pháp xây dựng MXH chi phí thấp nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất.
YouNet Media đã chinh phục được những khách hàng lớn như Trung Nguyên, Heineken, Techcombank, BMW...
kinh doanh