Euro 2016

Đặc sản chờ Tết

Còn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng các loại đặc sản đã rục rịch tăng giá. Nhiều cửa hàng bắt đầu nhận đặt hàng đặc sản

Từ cuối tháng 12-2013, món ngon vật lạ các miền đã hội tụ về TP HCM. Thị trường đặc sản Tết đang dần nhộn nhịp.

Ba miền hội tụ

Những địa chỉ như Siêu thị Hà Nội, dãy cửa hàng thực phẩm Bắc trên đường Trần Quốc Toản (quận 3), Điện Biên Phủ (quận 1), khu chợ Bắc trên đường Chu Mạnh Trinh (quận 1)... đã trở nên quen thuộc với những khách hàng chuộng thực phẩm Bắc. Tại những nơi này, từ bánh mứt, rượu, gạo nếp, giò chả, trái cây, rau củ đến cả nhang Bắc đều được bày bán hằng ngày. Gần Tết, hàng hóa tại đây phong phú hơn với nếp Bắc, giò bò Ước Lễ, tương bần Hưng Yên, miến dong Bắc Cạn, măng Lạng Sơn, bánh chưng, dưa muối, hành hương, các loại rau thơm, gia vị... được vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào. Hiện một số cửa hàng bắt đầu nhận đặt hàng cam Canh, bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, trái phật thủ, bánh chưng Bắc. Khu vực chợ Bà Hoa (quận Tân Bình) thì đủ loại bánh thuẫn, bánh in, bánh nổ, gà ta Quảng Nam, bánh tét gói theo kiểu miền Trung…


	Khách chọn mua đặc sản Bắc trên đường Điện Biên Phủ, quận 1, TP HCM Ảnh: HỒNG THÚY

Khách chọn mua đặc sản Bắc trên đường Điện Biên Phủ, quận 1, TP HCM Ảnh: HỒNG THÚY

Theo ông Thắng, chủ cửa hàng thực phẩm Bắc Tiến Thịnh (quận 3), năm nay trái cây các tỉnh phía Bắc (đặc biệt là bưởi Diễn) mất mùa nên hiện vẫn còn đàm phán với nhà vườn, chưa thể chốt giá để bán dịp Tết. Dự kiến, giá bưởi sẽ tăng nên cửa hàng không nhận đặt hàng suông mà thu tiền trước, giao hàng sau.

Đặc sản miền Trung tại chợ Bà Hoa thì có cá bống sông Trà, cá cơm Dì Cẩn, các loại mắm, tôm chua, chả bò Đà Nẵng, bánh đậu xanh nướng, bánh thuẫn, bánh tổ, bánh tét miền Trung... Đặc sản miền Tây vốn được bán rộng rãi tại nhiều cửa hàng, siêu thị ở TP HCM năm nay có thêm khô rắn, khô nhái (400.000 đồng/kg). Ngoài ra, thực hiện việc kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP HCM và các tỉnh, hệ thống Co.opmart cùng một số siêu thị tại TP HCM đã đưa đặc sản các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ vào tiêu thụ.

Các cửa hàng chuyên bán đặc sản cho biết hiện tại, giá nhiều loại nem, chả và trái cây đã tăng khoảng 10% so với tháng trước. Từ nay đến Tết, chi phí vận chuyển, nguyên liệu chế biến tăng nên giá các mặt hàng sẽ tăng thêm ít nhất từ 10%-20%.

Tết “thuần Việt”

Một số đơn vị làm mới đặc sản bằng bao bì đóng gói, hút chân không và tung ra một số món theo công thức mới. Thương hiệu Hữu Châu có lạp xưởng tươi làm từ tôm và thịt heo vị chua cay (đóng gói 500 g, giá 119.000 đồng/gói). Cá kho làng Vũ Đại được thương mại hóa vài năm trở lại đây, nay có công ty sản xuất và phân phối toàn quốc với giá 400.000 đồng/kg. Nem thịt Bình Định cũng được đóng gói hút chân không, nhìn bắt mắt hơn và bảo quản được lâu, giá 35.000 đồng/chục. Đặc biệt, hạt bàng rang - đặc sản nổi tiếng của Côn Đảo - cũng được phân phối ở TP HCM trong dịp Tết này. Công ty San Hà chuẩn bị ra mắt món lạp vịt được chế biến theo công thức truyền thống người Hoa. Chị Ái Vân, nhận đặt hàng và phân phối hạt bàng Côn Đảo và một số đặc sản miền Trung, cho biết hạt bàng lấy trực tiếp từ một cơ sở sản xuất ở Côn Đảo, gửi vào TP HCM bằng đường hàng không, giá bán 300.000 đồng/kg. Có 2 loại hạt bàng rang muối và mứt hạt bàng (gồm hạt bàng, gừng, đường) có thể dùng làm món lạ đãi khách thay cho hạt dưa, mứt Tết.

Năm nay, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) tiếp tục phối hợp với CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao triển khai giỏ quà Tết thuần Việt. Với đặc điểm 100% sản phẩm là đặc sản nhiều vùng miền, sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất có giá rẻ hơn sản phẩm cùng loại ngoại nhập 10%-20%, giỏ quà Tết thuần Việt được người tiêu dùng đón nhận. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết điểm mới của giỏ quà Tết 2014 là Saigon Co.op chủ động tìm kiếm các sản vật địa phương mới, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo ra những giỏ quà mang đậm hương vị các vùng miền. Giá bán trung bình giỏ quà Tết Việt từ 200.000-500.000 đồng.

Trị giá bạc triệu

Bên cạnh các loại thực phẩm, trái cây truyền thống Tết, đặc sản độc - lạ cũng đã sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Bưởi hồ lô có chữ “Tài”, “Lộc” và hình đồng tiền, dưa hấu hình thỏi vàng, hình xe hơi... đã có mặt trên thị trường vài năm nay nhưng vẫn được các nhà vườn và giới kinh doanh rao bán với giá từ 1-4 triệu đồng/cặp. Dưa hấu hình trái tim có bản đồ Việt Nam nổi rõ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được rao bán 8 triệu đồng/cặp. Gà Đông Tảo được bán với giá từ 300.000-400.000 đồng/kg, gà chín cựa 3 triệu đồng/con.

Ngoài các cửa hàng bán trực tiếp, chợ đặc sản Tết trên mạng cũng hoạt động sôi nổi với đủ món ngon vật lạ từ miền núi đến đồng bằng. Đặc điểm chung của các trang web này là các loại đặc sản được chụp hình, giới thiệu rất hấp dẫn, hình thức thanh toán thuận tiện (khách đặt cọc 50%, khi nhận hàng sẽ thanh toán 50% còn lại). Tuy nhiên, vì được giới thiệu là sản xuất thủ công, gia truyền nên đa số hàng hóa không có nhãn mác, địa chỉ sản xuất và chất lượng thì “hên xui”.

Người lao động

        © 2021 FAP
          159,579       468