Công nghệ thông tin

Cán bộ giành đất do người dân khai hoang?

Theo chủ trương của nhà nước, người dân vào rừng khai hoang, trồng cây, đến khi thu hoạch thì bị cán bộ xã đòi chia phần

Sáng 14-11, Thường trực Tỉnh ủy và chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân 2 thôn Trung Mỹ và Kim Thành, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành về việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn. Động thái này diễn ra sau khi nhiều người dân khiếu nại tập thể lên UBND tỉnh vì cho rằng đất lâm nghiệp của họ đã bị cán bộ địa phương giành.

Người dân bày tỏ bức xúc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi vì cho rằng đất rừng của họ bị cán bộ xã chia chác
Người dân bày tỏ bức xúc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi vì cho rằng đất rừng của họ bị cán bộ xã chia chác

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức On, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, cho biết những năm gần đây, 43 hộ dân ở 2 thôn Trung Mỹ và Kim Thành có nhiều đơn khiếu nại về đất đai gửi đến cơ quan chức năng của tỉnh. Theo đó, những người này yêu cầu chính quyền địa phương cho khai thác cây keo mà họ đã trồng đang tới giai đoạn khai thác, đồng thời đòi lại đất mà họ đã khai hoang sau năm 1975. Người dân cũng nghi ngờ cán bộ xã thu gom đất rừng để thực hiện dự án trồng rừng với một doanh nghiệp nhưng không thông báo cho dân biết.

Tại buổi đối thoại, người dân 2 thôn Trung Mỹ và Kim Thành cho rằng thực hiện chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc, nhiều người đã vào rừng khai hoang, trồng cây keo. Khi đó, không ai tranh chấp nhưng đến lúc thu hoạch thì cán bộ xã đương chức và cả nghỉ hưu đến đòi chia phần vì cho rằng đất này là của họ. Theo người dân địa phương, nhiều cán bộ xã được cấp đất rừng trên phần đất mà người dân đã khai hoang. Bà Nguyễn Thị Nhung (thôn Kim Thành) bức xúc: “Trong khi cán bộ xã mỗi người được cấp 30-40 ha đất rừng, vì sao chúng tôi khai hoang lại không được cấp?”.

Ông Nguyễn Đức On cho biết UBND huyện Nghĩa Hành đã tổ chức 2 cuộc đối thoại để giải quyết khiếu nại của người dân. Huyện đã thu hồi 228 ha đất giao không đúng đối tượng trong năm 2002, đồng thời lập phương án giao cho mỗi hộ dân bình quân 1 ha và niêm yết công khai. Tuy nhiên, nhiều hộ không nhận đất theo phương án của địa phương mà đòi lại phần đã khai hoang trước đây.

Tại buổi đối thoại, sau khi nghe ý kiến của người dân, ông Nguyễn Minh, quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, yêu cầu cơ quan chức năng phải xác minh nguồn gốc đất của người dân khai hoang, làm rõ việc có hay không tình trạng cán bộ chia chác đất rừng của người dân. Nếu phát hiện sai phạm, phải xử lý kỷ luật, thu hồi để trả lại đất cho người dân theo đúng pháp luật.

Ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết sau buổi đối thoại, UBND tỉnh sẽ thành lập đoàn thanh tra và giám sát toàn bộ vụ việc. Sau khi có kết quả sẽ giải quyết dứt điểm, không bao che cho những việc làm sai trái, ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người dân. 

Người lao động

      © 2021 FAP
        3,138,301       1,176