Công nghệ thông tin

Bất đồng ý kiến về sân bay Long Thành

Chiều 14-11, QH thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Trong phiên thảo luận này vẫn còn những ý kiến rất khác nhau.

Băn khoăn trước khi quyết định

“Tôi nhận thấy ý kiến của các ĐBQH rất khác nhau về chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Nội dung tán thành cao nhất là xác định vị trí. Tôi không phải cánh trung dung nhưng QH đã quyết là phải bảo đảm tính khả thi cao. Nếu đồng ý thì chưa yên tâm nhưng không đồng ý thì lại chưa thỏa đáng” - ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) giãi bày tâm trạng trước chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

“Trong quá khứ, có dự án bị phản đối mạnh mẽ do khó khăn về vốn và chưa rõ hiệu quả kinh tế như đường dây 500KV Bắc Nam. Tuy nhiên, Đảng và Chính phủ vẫn quyết tâm làm và đã đem lại hiệu quả cao” - ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) phân tích. ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho biết ý kiến của cử tri về vấn đề này cũng rất khác nhau. Thảo luận tại QH cũng vậy nhưng nhiều chưa chắc đúng, ít chưa chắc đã sai. Trước những vấn đề lớn của đất nước, QH cần phải có quan điểm. “Dự kiến, năm 2025 mới xong giai đoạn 1 thì từ bây giờ QH phải có chủ trương để Chính phủ chuẩn bị. Hãy giao chủ trương, nếu không thì dễ lỡ nhịp phát triển của đất nước” - ĐB Nguyễn Bá Thuyền đề xuất.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh lấy phiếu tín nhiệm là việc làm hệ trọng Ảnh: HOÀNG NGỌC
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh lấy phiếu tín nhiệm là việc làm hệ trọng Ảnh: HOÀNG NGỌC

ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) lại có suy nghĩ khác. “Ở tầm quyết định của QH, năm 2010, QH khóa 12 không tán thành chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam nhưng không cử tri nào nói QH không bản lĩnh, thậm chí hoan nghênh. Hoặc đầu năm nay, Chính phủ rút đăng cai ASIAD cũng được cử tri đánh giá cao” - ĐB Đỗ Mạnh Hùng dẫn chứng và cho rằng việc xây dựng sân bay Long Thành được các ĐBQH cơ bản tán thành nhưng để quyết định có đồng ý chủ trương đầu tư hay không thì cần có sự chuẩn bị thêm.

Nên quan tâm đến phản biện của xã hội

ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cho rằng chưa có tiền nâng lương cho những cán bộ ngày đêm làm việc cần mẫn thì chưa nên đầu tư sân bay Long Thành. Tuy nhiên, theo ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai), việc xây dựng sân bay Long Thành là cấp thiết vì hạ tầng sân bay phía Nam đã quá tải, không thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất hay sân bay quân sự Biên Hòa do chi phí tốn kém hơn và không phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Với góc nhìn của nhà sử học, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) thẳng thắn nêu vấn đề: “Người dân Long Thành đã 10 năm sống trong quy hoạch treo nhưng bây giờ QH mới bàn đến chủ trương xây dựng sân bay ở đây với dự án trình lên vẫn còn nhiều nội dung chưa thuyết phục. Do đó, QH và dư luận còn băn khoăn là không thể tránh khỏi. Đối với dự án lớn như vậy, không thể không quan tâm đến ý kiến phản biện của xã hội nhưng QH lại không lấy ý kiến của giới chuyên môn trong nước”. Dẫn lại câu chuyện làm đến cùng về “đường bay vàng”, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng quyết liệt triển khai dù thấy hiệu quả kinh tế không cao nhưng quan trọng hơn là tìm được lòng tin của người dân, giải tỏa được bức xúc của xã hội. “Nhiều ĐB băn khoăn về nợ công, vốn, hiệu quả kinh tế của sân bay Long Thành nhưng tôi cho rằng vấn đề chi phối lớn nhất đối với dự án này là lòng tin và thông tin” - ĐB Dương Trung Quốc nói. Theo ĐB này, nếu cần thiết, QH có thể mời các chuyên gia, các tổ chức độc lập đến phản biện ngay tại hội trường QH để ĐBQH có thêm thông tin trước khi ấn nút cho dự án sân bay Long Thành.

Người lao động

      © 2021 FAP
        3,320,502       651