Công nghệ thông tin

Iran sẽ tăng cường vũ trang cho Palestine ở Bờ Tây

(NLĐO) – Iran sẽ trả đũa việc Israel điều máy bay không người lái (UAV) tới cơ sở làm giàu hạt nhân Natanz của nước này bằng cách tăng cường vũ trang cho người Palestine ở Bờ Tây.

Đó là tuyên bố của tướng Ali Haji Zadeh, thành viên cấp cao của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), hôm 25-8.

Trong thông báo chính thức đăng tải trên trang web của IRGC, tướng Zadeh nói: “Kế hoạch vũ trang cho lực lượng Palestine ở Bờ Tây có thể được đẩy nhanh. Chúng tôi có quyền phản ứng lại việc một chiếc UAV gián điệp Hermes của Israel cố gắng đột nhập vào khu vực bảo vệ Natanz nhưng bị hệ thống phòng không Iran triệt hạ”.

Cũng trong ngày 25-8, phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hosein Dehqan cho biết các mảnh vỡ từ chiếc UAV của Israel đã được gửi tới phòng thí nghiệm để các chuyên gia phân tích dữ liệu bộ nhớ.

Bộ Quốc phòng Iran. Ảnh: AP
Bộ Quốc phòng Iran. Ảnh: AP

Máy bay Hermes, được Iran cho là đến từ phía Israel, bị bắn hạ hôm 23-8. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào trên chiếc UAV để xác định nó thuộc về Tel Aviv.

Vệ binh Iran đưa ra tuyên bố ngắn gọn một ngày sau khi chiếc UAV bị bắn hạ rằng họ đã phóng một quả tên lửa vào một chiếc máy bay gần cơ sở làm giàu uranium Natanz, cách 241 km về phía Nam thủ đô Tehran.

Trong khi đó, giới quân sự Israel từ chối đưa ra bình luận.

Chính quyền Tehran trước đó khẳng định hệ thống phóng rốc-két mà phong trào Hamas (Palestine) ở Dải Gaza dùng để tấn công lãnh thổ Israel là do mình cung cấp.

Natanz, cơ sở làm giàu uranium chính của Iran nằm trong số nhiều mục tiêu quân đội Israel thường xuyên đe dọa tấn công. Nơi này chứa 16.000 máy ly tâm, trong đó hơn 3.000 máy đặt tại nhà máy Fordo, nằm sâu bên trong một ngọn núi và rất khó bị tiêu diệt.

Người lao động

Palestine, máy bay không người lái, làm giàu uranium, máy ly tâm, vệ binh cách mạng, Cách mạng Hồi giáo, Quân đội Israel, phong trào Hamas


      © 2021 FAP
        3,140,980       710