Công nghệ thông tin

Xe viện trợ Nga vượt biên vào Ukraine

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 22-8 cáo buộc Nga “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế” sau khi hơn 100 chiếc thuộc đoàn xe viện trợ của Nga đã vượt qua biên giới vào Ukraine mà không đợi cho phép, đồng thời cũng không được Ủy ban Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) hộ tống, một trong các điều khoản đã thỏa thuận trước giữa Kiev và Moscow.

 Cùng ngày, ICRC cũng xác nhận vấn đề an ninh đã cản trở tổ chức này đi cùng đoàn xe viện trợ vượt biên của Nga. Sự việc này bị Giám đốc An ninh Quốc gia của Ukraine Valentyn Nalivaychenko chỉ trích là “cuộc xâm lược trực tiếp” của Moscow. Tuy nhiên, vị quan chức này tuyên bố sẽ không tấn công các xe đã vượt biên và muốn tránh mọi “hành động khiêu khích”.

Nhóm 90 xe viện trợ của Nga lao về phía Lunhansk, cách biên giới Nga - Ukraine chừng 2 giờ chạy xe, hôm 22-8
Ảnh: AP
Nhóm 90 xe viện trợ của Nga lao về phía Lunhansk, cách biên giới Nga - Ukraine chừng 2 giờ chạy xe, hôm 22-8 Ảnh: AP

Một nhân chứng của hãng tin Reuters cho biết các xe tải sơn trắng nằm trong đoàn khoảng 260 chiếc vốn chờ đợi ở biên giới Nga - Ukraine hơn một tuần qua đã vượt qua biên giới và đang lao về phía Luhansk, thành trì của lực lượng nổi dậy ở Đông Ukraine. Đi cùng là một toán tay súng ly khai. Giải thích về quyết định nói trên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow quá mệt mỏi với việc phải chờ đợi trong khi Kiev không đưa ra lý do chính đáng, đồng thời cảnh cáo “các nỗ lực phá hoại sứ mệnh nhân đạo thuần túy này”.

Người lao động

      © 2021 FAP
        3,141,067       644