Công nghệ thông tin

Tường thuật trực tuyến chất vấn HĐND TP HCM

(NLĐO)- Sáng nay, 10-7, tại kỳ họp HĐND TP HCM sẽ diễn ra phiên chất vấn giám đốc Sở Tài nguyên môi trường và một phó chủ tịch UBND TP sẽ tham gia trả lời chất vấn những vấn đề thuộc thẩm quyền TP mà đại biểu đặt ra. Người Lao Động Online sẽ tường thuật trực tiếp phiên chất vấn này, mời bạn đọc theo dõi

Phần chất vấn giám đốc Sở Tài nguyên môi trường bao gồm 3 nội dung: công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở; việc xử lý các dự án chậm tiến độ; các biện pháp xử lý DN, cơ sở sản xuất nằm xen cài trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Đại biểu Nguyễn Văn Lâm chất vấn về những dự án chậm triển khai

Đại biểu Nguyễn Văn Lâm chất vấn về những dự án chậm triển khai

Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường trả lời chất vấn của các đại biểu, sáng 10-7

Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường trả lời chất vấn của các đại biểu, sáng 10-7

Đại biểu Nguyễn Văn Lâm cho biết, qua tiếp xúc cử tri, nhân dân quận 12 phản ánh ô nhiễm nhiều ở khu phố 4, 5, phường Đông Hưng Thuận. Bên cạnh các doanh nghiệp có hệ thống xử lý nước thải thì cũng có nhiều doanh nghiệp không quan tâm điều này nhất là doanh nghiệp dệt vải, giấy. Nước thải có nhiều màu, hôi; nước xả xuống sông Tham Lương có bọt. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp xả bụi nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân. “Chừng nào giải quyết và giải quyết như thế nào?”- đại biểu Nguyễn Văn Lâm đặt vấn đề. 

Đại biểu Lâm điểm danh còn 3 bệnh viện công lập chưa có hệ thống xử lý nước thải ý tế. “3 bệnh viện này năm 2013 đã bị điểm tên, năm nay lại bị tiếp, vậy là thế nào. Xin hỏi thẳng là khi nào chúng ta xử lý xong cái này”- đại biểu Nguyễn Văn Lâm bức xúc.

Trả lời chất vấn của đại biểu ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cho biết: đúng như chất vấn của đại biểu, hiện tại TP còn 3 BV công lập trực thuộc các BV trung ương chưa có hệ thống nước thải y tế, hiện sở đã kiểm tra dự án hệ thống nước thải ở 3 bệnh viện này và các bệnh viện này hứa đến quý 2 sẽ thực hiện.

Về nước thải tại KCN Trảng Bàng: Sở đã lập tổ kiểm tra liên ngành với tỉnh bạn, đã đo đạc quan trắc và có bảng số liệu, các số liệu này an toàn.

Đồng ý với ý kiến của các đại biểu bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch HĐND TP cũng thắc mắc về những quy định để kiểm tra những cơ sở sản xuất nhỏ nằm trong các khu dân cư làm ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Trí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc cũng tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu

Ông Trần Trí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc cũng tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu

Ông Huỳnh Thanh Nhân chủ tịch UBND quận Thủ Đức cũng góp ý về ô nhiễm môi trường tại quận Thủ Đức

Ông Huỳnh Thanh Nhân chủ tịch UBND quận Thủ Đức cũng góp ý về ô nhiễm môi trường tại quận Thủ Đức

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp xả bụi nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân. “Chừng nào giải quyết và giải quyết như thế nào”- đại biểu Nguyễn Văn Lâm đặt vấn đề. Trả lời, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM nói sở đã tăng cường thanh tra, xử lý nóng.

Cũng bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường, đại biểu Võ Văn Tân phản ánh tình trạng Công ty phân bón Sinh Hóa ở xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. “UBND TP đã có chỉ đạo xử lý nhưng đến nay vẫn chưa thế kết quả. Một là di dời số hộ dân tổ 33, 34 đi hoặc dời công ty. Cái này phải nói rõ cho dân biết, chứ cứ để hoài vậy là không có được”- ông Tân gay gắt.

Trả lời chất vấn của đại biểu Võ Văn Tân, ông Đào Anh Kiệt lúng túng: “Sở vẫn chưa nắm chắc. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại việc này và có trả lời sau”.

Không thỏa mãn với câu trả lời của giám đốc sở, đại biểu Võ Văn Tân tiếp tục xoay: "Giám đốc sở nói đã kiểm tra và có bảng quan trắc, chỉ số an toàn gì đó tôi không biết chỉ số đó là như thế nào, nhưng người dân vẫn phản ánh là nước thải xuống kênh Thầy Cai vẫn đen, vẫn hôi thối. Vậy sở có biện pháp gì khắc phục?"

Ông Kiệt cho biết đã ký kết văn bản với tỉnh Tây Ninh để kiểm tra KCN Trảng bàng. "Có lẽ một số doanh nghiệp xả thải lén. Chúng tôi sẽ kiểm tra và đề xuất xử lý các doanh nghiệp này"- ông Kiệt cho biết.

Đại biểu Trần Văn Thiện cho biết với cử tri quận Gò Vấp quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở luôn là nỗi bức xúc của người dân. "Theo giám đốc sở, đánh giá chủ quan về mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về việc cấp và làm thủ tục liên quan đến các quyền này như thế nào. Sở có biết về tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân? Trong năm 2013 và 6 tháng 2014 có bao nhiêu cán bộ bị xử lý vì nhũng nhiễu dân?"

Người lao động

xử lý nước thải, ô nhiễm môi trường, trả lời chất vấn, khu dân cư, cơ sở sản xuất nhỏ, quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đ


      © 2021 FAP
        3,143,604       302