Công nghệ thông tin

Thủy phi cơ DHC6 cất cánh tìm kiếm vật thể nghi là ô cửa máy bay

(NLĐO)- Sáng nay 10-3, thủy phi cơ DHC6 tiếp tục cất cánh tìm kiếm vật thể nghi là mảnh ốp ô cửa thoát hiểm máy bay được phát hiện chiều 9-3. Trong khi đó, Việt Nam đã cấp phép cho 3 tàu Trung Quốc, 1 tàu Mỹ vào khu vực tìm kiếm.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, chỉ huy tìm kiếm sáng 10-3
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, chỉ huy tìm kiếm sáng 10-3

Sáng sớm nay 10-3, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia - cho biết thủy phi cơ DHC6 tiếp tục cất cánh từ sân bay Phú Quốc bay ra khu vực nghi vật thể nghi là cửa thoát hiểm máy bay bị rơi được lực lượng tìm kiếm trên thủy phi cơ này phát hiện lúc 17 giờ 30 phút ngày 9-3.

Từ khi tiếp cận hiện trường đêm 9-3 đến sáng 10-3, 2 tàu kiểm ngư số hiệu KN774 và tàu cảnh sát biển CSB 2003 đã quần đảo liên tục nhưng chưa phát hiện, tìm thấy vật thể lạ nghi là mảnh ốp cửa sổ thoát hiểm của máy bay.

Trung tướng Tuấn cũng cho biết Việt Nam đồng thời tiến hành công tác chuẩn bị các phương án triển khai Sở chỉ huy ở Phú Quốc để tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn chiếc máy bay Boeing 777-200 ER số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích.

Hình ảnh do lực lượng tìm kiếm trên thủy phi cơ DHC6 chụp cho thấy vật thể có hình dáng như mảnh ô cửa thoát hiểm máy bay
Hình ảnh do lực lượng tìm kiếm trên thủy phi cơ DHC6 chụp cho thấy vật thể có hình dáng như mảnh ô cửa thoát hiểm máy bay

Trong sáng 10-3, Đại tá Võ Hà Trung, Trưởng phòng Tìm kiếm Cứu nạn Chuyên ngành thuộc Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cùng bay vào Phú Quốc tham gia Sở Chỉ huy với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Phạm Quý Tiêu.

Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết tàu SAR 413 (tàu hiện đang giữ vai trò chỉ huy hoạt động tìm kiếm trên biển) của trung tâm này hiện không đủ nhiên liệu cho hoạt động tiếp theo nên đề nghị với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cho trở về tiếp nhiên liệu. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đã đồng ý cho tàu quay về bờ bổ sung nhiên liệu và bàn giao chỉ huy hiện trường cho tàu Cảnh sát biển CSB 2001 đến khi tàu SAR 413 quay trở lại tìm kiếm.

Trong ngày hôm nay 10-3, các lực lượng tìm kiếm mở rộng việc tìm kiếm về phía Tây Bắc so với khu vực tìm kiếm ban đầu. Ngoài ra, Malaysia đã thống nhất với Việt Nam tìm kiếm phía Nam đường Vùng thông báo bay (FIR) HCM. Singapore thống nhất sẽ tìm kiếm khu vực giữa Việt Nam và Malaysia.

Cán bộ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn thường xuyên liên lạc với tàu hải quân, cảnh sát biển làm nhiệm vụ tìm kiếm vật thể lạ nghi cửa thoát hiểm máy bay suốt đêm qua tới sáng nay 10-3 - Ảnh: Văn Duẩn
Cán bộ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn thường xuyên liên lạc với tàu hải quân, cảnh sát biển làm nhiệm vụ tìm kiếm vật thể lạ nghi cửa thoát hiểm máy bay suốt đêm qua tới sáng nay 10-3 - Ảnh: Văn Duẩn

Tính đến sáng 10-3, đã có 20 máy bay và 32 tàu của 6 nước, gồm: Việt Nam, Malaysia, Trung Quốc, Mỹ, Philippines và Singapore tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Trong đó, Việt Nam Việt Nam đã sử dụng 7 máy bay (3 AN26, 2 M-171, 1 DHC6, 1 CASA 212), bay 16 lần chuyến và điều 8 tàu các loại (SAR 413, SAR 272, CSB 2001, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774, HQ 888) tham gia tìm kiếm tại hiện trường.

Theo đề nghị của phía Trung Quốc và Mỹ, Việt Nam đã cấp phép cho 3 tàu Trung Quốc và 1 tàu Mỹ vào tìm kiếm cứu nạn.

Tàu HQ 888 (tàu nghiên cứu biển có trang bị máy quét đa tia và đo đa tia không gian 3 chiều) đã về cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) bổ sung nhiên liệu và đón 1 đội thợ lặn của lực lượng Hải quân đi thực hiện nhiệm vụ.

Người lao động

máy bay, cứu nạn, tìm kiếm, Malaysia Airlines, Boeing 777, Thủy phi cơ, cửa thoát hiểm


      © 2021 FAP
        3,144,350       1,625