Thể thao

Giải mã Malaysia

Không phải ứng cử viên số 1 UAE hay đội đang tạm đứng đầu bảng Thái Lan mà Malaysia mới là đội có màn trình diễn ấn tượng nhất ở bảng G sau 2 lượt trận.

Với đến nửa đội hình mới và 4 cầu thủ nhập tịch, đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe mạnh hơn rất nhiều so với ở AFF Cup 2018, đặc biệt là khả năng tấn công.

Các cầu thủ Malaysia tại buổi tập làm quen sân Mỹ Đình tối 9-10
Các cầu thủ Malaysia tại buổi tập làm quen sân Mỹ Đình tối 9-10

Sức công phá chính của Malaysia là hành lang cánh phải (6/10 bàn thắng trong 3 trận gần nhất là xuất phát từ đây). Đó là miếng đánh được lặp đi lặp lại, hậu vệ phải gốc Úc Matthew Davies (20) dâng cao chồng biên cùng tiền vệ gốc Gambia Sumareh (13), phía trong 2 tiền đạo Talaha (9) và Safawi (11) đóng vai trò chim mồi hút hàng thủ đối phương để số 20 Syafiq dâng lên chiếm lĩnh vị trí trước cầu môn và bóng được đặt vào. Bài phối hợp này đã mang về 5 bàn thắng cho Syafiq vào lưới Indonesia, UAE và Sri Lanka (hat-trick). Khi Sumareh thay vai ở trung lộ, anh cũng có cú đúp trước Indonesia. Tuy nhiên, đây cũng là huyệt lộ của Malaysia nếu đối phương biết khai thác phản công nhanh vào khoảng trống sau lưng Davies thường xuyên dâng cao.

Một hạn chế khác của Malaysia là cặp trung vệ xoay trở chậm, rất hay sai sót, mắc lỗi vị trí chết người khi đối phương đánh thẳng vào trung lộ. Hai bàn thua ngược trước UAE đều bắt nguồn từ những sai lầm nghiêm trọng trong phòng ngự. Thấy được điều này nên HLV Tan Cheng Hoe đã gọi lại trung vệ kỳ cựu 32 tuổi Aidil Zafuan (sẽ đá cặp với Shahrul vì Nor Azlin chấn thương).

Hẳn trợ lý Lee Young-jin đã thấy rõ những điểm mạnh, yếu của Malaysia để cùng HLV Park bày binh bố trận đối phó và khai thác.     

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        789,215       35