Thể thao

Một bước tới lịch sử

15 giờ (giờ Việt Nam) hôm nay 2-10, tại thủ đô Bình Nhưỡng, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, Hà Nội sẽ thi đấu trận chung kết lượt về liên khu vực AFC Cup 2019 với April 25.

Hà Nội FC (phải) sẽ tiếp tục viết nên lịch sử ở AFC Cup 2019?
Hà Nội FC (phải) sẽ tiếp tục viết nên lịch sử ở AFC Cup 2019?

Lẽ ra nếu không bỏ lỡ quá nhiều cơ hội và Văn Kiên, Văn Quyết không mắc sai lầm cá nhân đánh rơi chiến thắng ở trận lượt đi, đại diện Việt Nam đã có được lợi thế đáng kể.

Trận hòa 2-2 trên sân nhà khiến để có mặt ở trận cuối cùng của giải, Hà Nội phải thắng hoặc nếu hòa thì phải với tỷ số từ 3-3 trở lên. Đó là nhiệm vụ đầy khó khăn khi được thi đấu trên sân mang tên cố lãnh tụ Kim Nhật Thành đội bóng Triều Tiên luôn như được tiêm liều doping cực mạnh. Trong 14 trận đấu ở đấu trường AFC Cup suốt 3 năm qua ở sân nhà, April 25 chưa hề nếm mùi thất bại (10 thắng, 4 hòa) và có bị cầm hòa thì tỷ số cao nhất cũng chỉ là 2-2.

Do không có truyền hình trực tiếp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Triều Tiên Lê Bá Vinh thông báo, diễn biến trận đấu sẽ được cập nhật liên tục trên facebook cá nhân của ông (https://www.facebook.com/vinh.leba.33).

Nhưng như câu chuyện “Tái ông mất ngựa” hay nói như HLV Chu Đình Nghiêm khi không còn gì để mất, chỉ có 1 con đường có khi lại thoải mái hơn. Những gì thể hiện trên sân Hàng Đẫy cho thấy đội bóng 18 lần vô địch Triều Tiên không quá ghê gớm. Việc họ chỉ sử dụng 2 trong số 6 tuyển thủ quốc gia (thủ môn An Tae-song và tiền đạo Kim Yu-song), 4 người còn lại thậm chí không có tên trong danh sách đăng ký, có lẽ cũng không phải là vì muốn “giấu bài”. Thực sự ở lượt đi April 25 đã phải chơi với 100% nỗ lực. Ngoài tinh thần thi đấu kỷ luật nhà binh, cùng cặp tiền đạo (người mở tỷ số Rim Chol-min từng chơi bóng 3 năm ở Thụy Sĩ, còn pha bắn hạ Tiến Dũng là bàn thứ 9 mùa này của Kim Yu-song, nâng tổng số bàn thắng của anh trong 3 mùa AFC Cup lên 24), các vị trí còn lại của 4.25 đều khá thường.

Với Kebe đã hòa nhập, bắt nhịp trong vai trò tiền đạo dạt phải và Hùng Dũng được trả lại vị trí tiền vệ trung tâm, lối chơi tấn công của Hà Nội sẽ còn đa dạng hơn, nhưng Văn Quyết, Quang Hải và đặc biệt Omar phải tận dụng được những thời cơ nhỏ nhất. Vấn đề là Hà Nội làm sao xây chắc hàng thủ không có Đình Trọng, Văn Công. Với việc hướng tấn công chủ yếu của 4.25 là cánh trái, Văn Kiên cần hạn chế những pha dâng cao.

Ở thế bất lợi nhưng từ chỗ e dè, giờ đây thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã tự tin có thể chơi được và chơi sòng phẳng với đối thủ Đông Bắc Á. Sau đội tuyển U.23, lịch sử lần đầu tiên một CLB Việt Nam vào chung kết châu Á chỉ còn cách 90 phút.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        949,613       642