Thể thao

'X-Factor' dành cho Malaysia là ai?

Thừa nhận Malaysia đã thay đổi so với AFF Cup 2018 theo chiều hướng mạnh hơn, đặc biệt là hàng công, hơn nữa đối thủ đã quá hiểu đội tuyển Việt Nam sau 3 cuộc đối đầu liên tiếp ở giải đấu cuối năm rồi (2 lần là bại tướng, trận còn lại hòa), HLV Park cho biết ông sẽ phải thay đổi, nhất là những quân bài đã quá "lộ". Vậy đâu sẽ là "nhân tố bí ẩn" của tuyển Việt Nam?

Thừa nhận Malaysia đã thay đổi so với AFF Cup 2018 theo chiều hướng mạnh hơn, đặc biệt là hàng công, hơn nữa đối thủ đã quá hiểu đội tuyển Việt Nam sau 3 cuộc đối đầu liên tiếp ở giải đấu cuối năm rồi (2 lần là bại tướng, trận còn lại hòa), HLV Park cho biết ông sẽ phải thay đổi, nhất là những quân bài đã quá “lộ”. Vậy đâu sẽ là “nhân tố bí ẩn” của tuyển Việt Nam?

Mạc Hồng Quân sẽ được xếp đá cắm, nếu trông cậy cả vào Công Phượng thì chưa thực sự ổn
Mạc Hồng Quân sẽ được xếp đá cắm, nếu trông cậy cả vào Công Phượng thì chưa thực sự ổn

Vị trí đầu tiên là trung phong cắm với sự thử nghiệm Mạc Hồng Quân. Thực ra đây là sự tìm kiếm bắt buộc, bởi cả 2 tiền đạo có khả năng chơi cao nhất và từng 3 lần sút thủng lưới Malaysia tại AFF Cup đều đang có những vấn đề khác nhau. Anh Đức đau lưng dai dẳng, còn Công Phượng đánh bóng băng ghế dự bị suốt ở Bỉ và sẽ chỉ có 2 ngày hội quân cùng đồng đội (ngày 6-10, CLB Sint-Truidense còn có chuyến làm khách). Hai chân sút trẻ Đức Chinh, Tiến Linh thì đã được đưa xuống tuyển U.22. Tuy nhiên, tiền vệ Than QN chưa chắc đã là người được chọn mà là Hà Minh Tuấn, tiền đạo mà HLV Park đã kiên nhẫn chờ đợi bình phục chấn thương và chỉ gạch tên 24 giờ trước trận đấu trên đất Thái Lan. Trong sơ đồ 3-4-3 và khi lùi về là 5-4-1, mẫu trung phong của ông Park bên cạnh khả năng săn bàn trước hết là cầu thủ có vai trò thu hút, làm tường cho 2 cánh và tuyến 2 băng lên. Minh Tuấn cũng toàn diện hơn Hồng Quân.

Cũng có thấy ý đồ muốn tìm kiếm sức bật mới ở tuyến giữa khi chiến lược gia Hàn Quốc triệu tập tới 8 tiền vệ trung tâm. Dù Hoàng Thịnh là cái tên đầu tiên đã phải chia tay vì bị đau giác mạc, đây vẫn là nơi “chật chội” nhất. Bộ đôi từng chơi trọn vẹn 90 phút trước Thái Lan Hùng Dũng - Tuấn Anh sẽ phải gặp sự cạnh tranh gay gắt của một Xuân Trường đang quyết lấy lại suất đá chính, cùng Huy Hùng, Đức Huy, tân binh
SHB.ĐN Đặng Anh Tuấn và cả Quang Hải. Tức tỷ lệ chọi lên đến 1/4. Đòi hỏi của ông Park đối với cái xương sống là mẫu cầu thủ toàn diện, đa năng; mạnh mẽ trong tranh chấp, nhanh nhạy trong đánh chặn và thật nhanh, linh hoạt trong thoát pressing, chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công.

Tuy nhiên, theo chúng tôi vị trí có nhiều khả năng thay đổi nhất là tiền vệ “wing-back” bên cánh trái. Với việc Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan khó kiểm tra phong độ và Hồng Duy chỉ chơi tròn vai trước Thái Lan, bên cạnh Vũ Văn Thanh có đến 4 tân binh có khả năng đảm trách vai trò này được gọi: Huy Toàn (SHB.ĐN), A Hoàng (HAGL), Công Thành (TP.Hồ Chí Minh) và cả cựu cầu thủ Đồng Nai hiện đang khoác áo B.BD Tô Văn Vũ.

Hãy chờ xem “X-Factor” của ông Park dành cho người Mã và sau đó 5 ngày đến Indonesia là ai? Sẽ có 1/3 trong số 32 cái tên còn lại phải nói lời tạm biệt. Chỉ những cầu thủ có phong độ tốt nhất, đáp ứng được yêu cầu chiến thuật trong từng trận đấu cụ thể mới trụ lại.   

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        949,677       690