Thể thao

Nước đã tràn ly!

Không còn là chuyện quậy phá nữa mà máu đã đổ, mạng người suýt mất. Những gì diễn ra trên sân Hàng Đẫy trong trận đấu bù vòng 22 giữa Hà Nội - Nam Định khiến tất cả không khỏi sững sờ vì mức độ càn quấy, bất chấp, vượt ra ngoài mọi khuôn khổ bóng đá.

Hành động quá khích của một số CĐV thành Nam trong trận đấu bù Hà Nội FC và Nam Định tối 11-9 đã khoét sâu vào nỗi đau của V.League
Hành động quá khích của một số CĐV thành Nam trong trận đấu bù Hà Nội FC và Nam Định tối 11-9 đã khoét sâu vào nỗi đau của V.League

Không chỉ pháo sáng được nổi trên khán đài, ném xuống sân mà những kẻ đội lốt CĐV còn dùng cả pháo thăng thiên (dùng để báo cứu hộ trên biển) từ khán đài B bắn thẳng sang vào giữa khán đài A. Nếu quả pháo này phát nổ, bốc lửa ngay tại chỗ chắc chắn người nữ khán giả không chỉ bị phỏng đùi nặng tới tận xương phải phẫu thuật và cũng sẽ không chỉ có mình cô ấy.

Đáng phẫn nộ hơn, chứng kiến hậu quả kinh khủng ấy nhưng không hề mảy may hối tiếc, ân hận; sau khi nạn nhân được đưa đi cấp cứu, pháo sáng vẫn tiếp tục được đốt, được bắn lên trời như hỏa châu, thậm chí trên khán đài các CĐV Nam Định còn quây tròn nhảy múa như đốt lửa trại... mừng chiến công (?!) Lực lượng an ninh can thiệp đã bị biển áo vàng quây lấy hội đồng khiến 2 cảnh sát cơ động phải nhập viện, trong đó một chiến sĩ gãy cả tay. Đó là bạo loạn!

Đến nước này VFF mới “xem xét” chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự. Báo Đồng Nai đã rất nhiều lần gióng hồi chuông báo động về vấn nạn pháo sáng và từng có đề nghị này (không khó để nhận diện thủ phạm), đồng thời đề xuất giải pháp trừ điểm đội bóng để đánh thẳng vào quyền lợi CLB, buộc chính giới CĐV phải “trông chừng” nhau. Nhưng những án kỷ luật đưa ra chỉ như “gãi ngứa” và lại không đúng địa chỉ. Thậm chí, sau sự cố CĐV Hải Phòng “mở hội” pháo sáng ở vòng 6 V.League 5 tháng trước, Ban kỷ luật VFF quyết định “treo” sân Hàng Đẫy 1 trận nhưng ngay sau đó Ban giải quyết khiếu nại lại xóa án. Chính sự nửa vời ấy đã dẫn đến hệ quả tối 11-9 pháo sáng được dễ dàng mang vào sân.

Báo cáo của VPF cho biết, công tác an ninh, an toàn trận đấu đã không được CLB chủ nhà Hà Nội triển khai theo phương án đã thống nhất mà rất chủ quan, buông lỏng. Phương tiện an ninh sơ sài, lực lượng mỏng, đặc biệt đề nghị lắp đặt 4 cổng từ tại các điểm vào SVĐ để kiểm soát CĐV đã không được thực hiện. Đáng nói, trước đó Công an Hà Nội đã có thông báo về nguy cơ gây rối trong trận đấu khi từ buổi chiều hàng chục xe
ô tô, xe gắn máy chở CĐV Nam Định vừa đi vừa đốt pháo sáng, hò hét trên đường phố thủ đô. Tại sao cũng lấy Hàng Đẫy làm sân nhà nhưng Vietel làm rất tốt trong việc ngăn chặn pháo sáng?

***

2 mùa trở lại sân chơi cao nhất luôn vất vả trụ hạng nhưng sự cuồng nhiệt và tình yêu bóng đá của khán giả Nam Định là điểm sáng, hình mẫu của V.League. Tự hào quê hương với phủ Thiên Trường quê gốc nhà Trần, từng như kinh đô thứ hai nhưng người thành Nam khiêm cung, tử tế. Sân Chùa Cuối trước đây và Thiên Trường bây giờ luôn là “chảo lửa” nhưng rất vô tư, đáng yêu với hình ảnh những cơn sóng người quá đầu cuồn cuộn, tiếng trống thúc quân dồn dập của cựu VĐV marathon Nguyễn Văn Thuyết. Mới tháng trước, ở vòng 21, trong trận Nam Định - Quảng Nam dù đội nhà thua ngược ức uổng nhưng các CĐV thành Nam đã để lại hình ảnh thật đẹp, thật ấn tượng. Khi SVĐ bất ngờ mất điện đến 10 phút, gần 20 ngàn chiếc điện thoại đồng loạt bật sáng biến Thiên Trường thành bầu trời đêm ngập sao lấp lánh. Nhưng tối 12-9 tất cả nỗ lực, tiếng thơm của những CĐV chân chính Nam Định đã bị một số “con sâu” rũ sạch, thay bằng tiếng xấu.

HLV Nguyễn Văn Dũng cho rằng đây là hành động phá hoại của những phần tử đội lốt CĐV nhưng hẳn anh còn nhớ Nam Định từng bị phạt 30 triệu đồng vì CĐV đốt pháo sáng ở ngày lên V.League. Trước đó ở mùa Giải hạng nhất 2016, nhiều CĐV Nam Định đã kéo đến nhà khách UBND tỉnh, nơi TP.Hồ Chí Minh đóng quân, quậy phá, ném pháo sáng để không cho đội khách nghỉ trưa trước khi ra sân. Đáng tiếc “những kẻ đội lốt” ấy đã không được Nam Định nhận diện, răn đe thích đáng để dẫn đến cơ sự hôm nay. Thế nên “kiếm củi 3 năm, đốt 1 giờ”!              

Minh Chung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        799,835       53