Thể thao

U.16: Thất bại đã thấy trước

Chẳng cần Indonesia và Ấn Độ bắt tay nhau hòa 0-0 để cùng đi tiếp, ngay cả điều tối thiểu là thắng Iran - đối thủ thua cả Indonesia và không thắng nổi Ấn Độ, U.16 Việt Nam cũng không làm được, thậm chí còn nhận trận thua tan nát, đậm nhất giải 0-5.

Thua Iran 0-5, U.16 Việt Nam (phải) chia tay Giải châu Á từ vòng bảng.
Thua Iran 0-5, U.16 Việt Nam (phải) chia tay Giải châu Á từ vòng bảng.

Tràn lên tấn công nhưng dễ dàng bị đối phương bẽ gãy, lại không hề có phương án chống phản công, mới 20 phút U.16 Việt Nam đã nhận 2 bàn thua và sau chiếc thẻ đỏ của đội trưởng Tiến Long thì hoàn toàn vỡ trận. Dễ hiểu khi HLV Chamanian của Iran “khen ngợi”: “Việt Nam đã chơi… rất đẹp” (!) Chỉ có 1 điểm duy nhất từ trận hòa có chủ đích của Indonesia, thầy trò HLV Vũ Hồng Việt sớm xách va li về nước, không thể chí ít tái lập thành tích vào tứ kết như đội quân của HLV Đinh Thế Nam 2 năm trước.

Nguyên nhân về khách quan là sự bị động, trục trặc, cộng thêm thời gian chuẩn bị gấp rút khiến tuyển U.16 mất 11 cầu thủ (nửa đội hình chính) vì quá tuổi, phải lắp ráp bằng 10 cầu thủ vừa đá Giải U.15 quốc gia. Tuy nhiên, đó là thất bại đã được thấy trước khi đánh giá sai hoàn toàn các đối thủ và cả năng lực chính mình. Sau chiến tích nức lòng đánh bại chủ nhà Thái Lan (sút luân lưu) đoạt chức vô địch U.15 Đông Nam Á 2017, đến Giải U.16 khu vực 2018 vào tháng 7 vừa qua, cũng đội hình ấy bị Indonesia đánh bại 4-2 và Myanmar cầm hòa 2-2, bị loại ngay từ vòng bảng. Thế nhưng VFF đã không có bất kỳ động thái nào để thay đổi, cải thiện tình hình, chí ít là ở năng lực cầm quân. Đặc biệt với một giải đấu trẻ không phải yếu tố chuyên môn mà tinh thần mới là quyết định, do đó khả năng truyền lửa của người thầy là rất quan trọng. “Chúng tôi không chơi tốt, mắc những sai lầm. Đây là bài học bổ ích cho… sự nghiệp huấn luyện của tôi” - HLV Vũ Hồng Việt cho hay. Chẳng lẽ sân chơi châu lục là để… HLV học hỏi?            

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        951,698       1,782