Thể thao

Sân chơi hào hứng, có sức thu hút

Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai lần thứ XVI năm 2018 do Báo Đồng Nai phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Sở GD-ĐT tổ chức chính thức khai mạc sáng nay 9-8 tại nhà thi đấu Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh.

>>> Các đội bóng tăng tốc luyện tập

>>> Bảng B: Các đội tập trung thử nghiệm đội hình

>>> Bảng C: Các đội cố gắng giữ thành tích năm trước

Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai lần thứ XVI năm 2018 do Báo Đồng Nai phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Sở GD-ĐT tổ chức chính thức khai mạc sáng nay 9-8 tại nhà thi đấu Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh.

Đội Long Khánh tập làm quen sân.
Đội Long Khánh tập làm quen sân.

* Hành trình 15 năm

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003, qua 15 lần tổ chức, Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai trở thành giải bóng đá truyền thống hằng năm cấp tỉnh, một hoạt động thiết thực bổ ích, trở thành sân chơi hào hứng lý thú, có sức thu hút cao trong dịp hè. Đồng thời, giải cũng đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các bậc phụ huynh, nhà trường, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp và đông đảo người hâm mộ. 

Ngoài ra, Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai cũng đã góp phần phát hiện, tạo dựng nên nhiều trụ cột cho các đội tuyển trẻ, đội tuyển của tỉnh cũng như các đội tuyển nhi đồng, thiếu niên cho ngành GD-ĐT dự Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh tiểu học và THCS toàn quốc Cúp Milo do Bộ GD-ĐT tổ chức hằng năm. Một số em từng tham dự giải bóng đá nhi đồng cũng đã được tuyển chọn vào các lớp năng khiếu của Trường phổ thông năng khiếu tỉnh, thi đấu vào các trung tâm đào tạo bóng đá uy tín trong cả nước như: Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, Trung tâm đào tạo bóng đá Viettel, Trung tâm đào tạo Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF)...

Qua 15 lần tổ chức, TP.Biên Hòa là địa phương đang nắm giữ kỷ lục: đội bóng có số lần vô địch nhiều nhất với 5 lần, trong đó có 3 lần liên tiếp vô địch vào các năm: 2015, 2016 và 2017; 2 lần còn lại vào các năm: 2007, 2010. Sau Biên Hòa, Xuân Lộc vô địch 3 lần vào các năm: 2003, 2004, 2011; trong đó Xuân Lộc vô địch cả 2 năm đầu giải tổ chức. 2 địa phương có 2 lần vô địch là: Thống Nhất (2006, 2009) và Long Khánh (2008, 2014). Các địa phương có 1 lần giành chức vô địch là: Cẩm Mỹ (2005), Định Quán (2012), Nhơn Trạch (2013).

Ông Phan Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Chính trị - tư tưởng Sở GD-ĐT cho biết: “Từ khi tham dự Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh tiểu học và THCS do Bộ GD-ĐT tổ chức hằng năm, đội bóng tiểu học Đồng Nai gồm các cầu thủ xuất sắc được tuyển chọn thông qua Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai luôn nằm trong tốp 3 khu vực (ngoại trừ năm 2010) và giành vé dự vòng chung kết toàn quốc. Trong 2 năm gần đây, đội đều giành vị trí hạng nhì khu vực, dự vòng chung kết. Và trong năm nay, đội giành hạng nhì khu vực sau khi để thua Bình Phước ở trận tranh ngôi vô địch, diễn ra trong tháng 4-2018 tại Đà Nẵng. Riêng năm 2009, đội đạt được thành tích vị trí á quân (huy chương bạc) ở giải toàn quốc diễn ra ở Hải Dương”.

“Ngoài việc giúp ngành thể thao tỉnh phát hiện những nhân tố mới ở lứa tuổi nhi đồng để chọn vào lớp năng khiếu bóng đá tỉnh, giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai tổ chức trong những năm qua đã thúc đẩy phong trào bóng đá học đường trong tỉnh phát triển hơn” - ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết.

* Và Lần thứ 16

Bước sang tuổi 16, giải tiếp tục là sân chơi dành cho các cầu thủ có độ tuổi U.10 trở xuống. Giải năm nay có 11 đội bóng đến từ các huyện, thị xã, thành phố tham dự. 11 đội dự giải được chia làm 3 bảng gồm: Nhơn Trạch, Định Quán, Long Khánh, Vĩnh Cửu (bảng A); Biên Hòa, Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Xuân Lộc (bảng B); Thống Nhất, Long Thành và Tân Phú (bảng C). Các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt tính điểm, xếp hạng, chọn 2 đội nhất, nhì cùng 2 đội hạng ba bảng có thành tích tốt nhất của 3 bảng vào thi đấu tứ kết. Ở vòng tứ kết, 8 đội sẽ bốc thăm phân cặp đấu loại trực tiếp để chọn 4 đội vào bán kết, rồi chung kết.

Các cầu thủ đội TX. Long Khánh tập luyện làm quen sân nhà thi đấu tỉnh vào chiều 8-8 (22)
Các cầu thủ đội TX. Long Khánh tập luyện làm quen sân nhà thi đấu tỉnh vào chiều 8-8

Nét mới ở giải năm nay, do có nhà tài trợ mới là Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood nên mỗi đội bóng tham dự giải đều được Ban tổ chức tặng sữa để các em uống. Ban tổ chức cũng tổ chức bữa cơm thân mật vào trưa ngày khai mạc 9-8 tại Hội quán Văn miếu Trấn Biên để Ban tổ chức, các đại biểu cùng các đội bóng tham dự giải có dịp gặp gỡ, giao lưu.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng quyết định tăng mức tiền thưởng so với cơ cấu giải thưởng theo điều lệ giải. Cụ thể, đội vô địch được nhận cúp, cờ, huy chương cùng số tiền 15 triệu đồng. Đội hạng nhì: cờ, huy chương, 12 triệu đồng; 2 đội đồng hạng ba: cờ, huy chương, 7 triệu đồng/đội... Kèm theo phần thưởng là tiền còn có hiện vật của các nhà tài trợ.

Nhà báo Nguyễn Tôn Hoàn, Phụ trách Báo Đồng Nai, Trưởng ban Tổ chức giải, cho biết: “Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, do Báo Đồng Nai, Sở GD-ĐT và Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp tổ chức; trở thành sân chơi hào hứng, có sức thu hút các em học sinh, góp phần phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trẻ trong bóng đá tỉnh nhà. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, tình cảm và sự ủng hộ của các nhà tài trợ đã tạo điều kiện để Ban tổ chức xây dựng giải đấu ngày càng quy mô và chuyên nghiệp”.

“Ngoài sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, giải còn có sự ủng hộ, đóng góp không nhỏ của các nhà tài trợ; trong đó phải kể đến Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood - đơn vị tài trợ chính. Ngoài ra còn có các đơn vị đồng tài trợ như: Trường đại học Lạc Hồng, Trường đại học công nghệ Đồng Nai, Công ty TNHH Trí Minh Phát, Sacombank Đồng Nai, Công ty cổ phần tập đoàn Nguyễn Thiện, Công ty TNHH một thành viên tổ chức sự kiện 161, Công ty TNHH một thành viên đầu tư phát triển Bửu Long, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên và Tập đoàn Anh Vinh. Từ các nguồn tài trợ này, Ban tổ chức sẽ có sự hỗ trợ, giải thưởng để tăng sự hấp dẫn của giải và khích lệ tinh thần thi đấu của các đội bóng” - Nhà báo Nguyễn Tôn Hoàn cho biết thêm.

Với sự chuẩn bị một cách nghiêm túc, chu đáo, Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai lần thứ XVI sẽ thực sự là ngày hội của tuổi thơ Đồng Nai và là nơi chắp cánh cho những tài năng bóng đá tỉnh nhà.

Cơ cấu giải thưởng Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai:

- Đội vô địch: Cúp, cờ, huy chương vàng,             15.000.000 đồng

- Đội hạng nhì: Cờ, huy chương bạc,                    12.000.000 đồng

- 2 đội đồng hạng ba: Cờ, huy chương đồng,       7.000.000 đồng

- Giải phong cách: Cờ,                                               3.000.000 đồng

-  Giải cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải:      1.000.000 đồng

-  Giải cầu thủ xuất sắc nhất giải:                            1.000.000 đồng

-  Giải thủ môn xuất sắc nhất giải:                          1.000.000 đồng

-  Tổ trọng tài làm nhiệm vụ trận chung kết:         2.000.000 đồng  

Huy Anh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        756,277       27