Thể thao

Đã thấy chân dung nhà vô địch

Khi gà gáy báo hiệu bình minh lên cũng là lúc ma quỷ phải rời bỏ dương gian, Rạng sáng qua 11-7, chỉ với một tiếng gáy duy nhất "Gà trống Gaulois" đã xua tan "Quỷ đỏ".

Khi gà gáy báo hiệu bình minh lên cũng là lúc ma quỷ phải rời bỏ dương gian, Rạng sáng qua 11-7, chỉ với một tiếng gáy duy nhất “Gà trống Gaulois” đã xua tan “Quỷ đỏ”.

Từ quả phạt góc bên cánh phải, Umtiti ghi bàn thắng duy nhất trước Bỉ, đưa Pháp vào chung kết.
Từ quả phạt góc bên cánh phải, Umtiti ghi bàn thắng duy nhất trước Bỉ, đưa Pháp vào chung kết.

Một lần nữa tuyển Pháp chiến thắng bằng vũ khí từ hàng thủ. Vòng 1/8, hậu vệ phải Pavard ghi bàn san bằng tỷ số 2-2 trước Argentina, tạo tiền đề cho chiến thắng chung cuộc 4-3. Tứ kết, trung vệ Varane lập công bằng quả đánh đầu cắt mặt vào lưới Uruguay mở tỷ số. Và ở trận bán kết, đến lượt một trung vệ khác, Umtiti, với pha xông lên tương tự ghi bàn duy nhất trước Bỉ, đưa Les Bleus vào chung kết.

Ngược lại, những ngôi sao tấn công Pogba, Giroud, Griezmann, Mbappe, Matuidi thường xuyên lùi về hỗ trợ phòng ngự bên cạnh khả năng đánh chặn tuyệt hảo của Kante. Chính lối chơi phòng ngự tập thể này đã nhổ hết nanh vuốt của bộ tam phong “Quỷ đỏ”: Hazard chỉ có thể đi bóng theo chiều ngang sân rồi mất, De Bruyne chỉ có đường chuyền duy nhất đánh bại hàng phòng ngự Pháp, còn Lukaku cả trận không có nổi một cú sút. Đó là phong cách của HLV Deschamps, nhà vô địch thế giới 1998 vốn là một tiền vệ phòng ngự cần mẫn.

Không đẹp mắt nhưng hiệu quả, cân bằng công/thủ và mọi ngôi sao đều phải phục vụ cho ý đồ, lối chơi tập thể. Một đội tuyển Pháp không hoàn hảo nhưng cực khó bị đánh bại bởi sức mạnh tập thể và một chiến thuật thi đấu khôn ngoan, kinh nghiệm. Một Les Bleus mà ngay cả các “nghệ sĩ” cũng sẵn sàng làm “công nhân” và ngược lại, các hậu vệ sẵn sàng ghi bàn như... tiền đạo. Một “Gà trống” biết điều chỉnh nhịp độ đá, sẵn sàng chơi thực dụng, thậm chí “xấu xí” ăn vạ, câu giờ khi cần thiết... Đó không phải là hình ảnh của một quân vương nhưng thật phù hợp với chân dung nhà vô địch của kỳ World Cup này, giải đấu không có chỗ cho sự lãng mạn, bay bổng và những cái “tôi” mà sự thực dụng, chặt chẽ, khoa học lên ngôi.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        950,431       1,626