Thể thao

Zizou: Ra đi để mãi là huyền thoại

"Real Madrid, the never-ending legend" - Real Madrid, huyền thoại không bao giờ kết thúc. Đó là "tít" của nhật báo thể thao nổi tiếng Tây Ban Nha sau kỳ tích lên đỉnh châu Âu lần thứ 3 liên tiếp của Real và 5 ngày sau người ta cũng có thể nói như thế về HLV của đội bóng này Zinedine Zidane sau quyết định bất ngờ chia tay.

“Real Madrid, the never-ending legend” - Real Madrid, huyền thoại không bao giờ kết thúc. Đó là “tít” của nhật báo thể thao nổi tiếng Tây Ban Nha sau kỳ tích lên đỉnh châu Âu lần thứ 3 liên tiếp của Real và 5 ngày sau người ta cũng có thể nói như thế về HLV của đội bóng này Zinedine Zidane sau quyết định bất ngờ chia tay.

Huyền thoại ấy được bắt đầu với cú đúp vào lưới Brasil ở trận chung kết France 1998 đưa Gà trống Gô-loa lần đầu vô địch thế giới, khởi đầu cho một sự nghiệp cầu thủ thành công mĩ mãn với mọi danh hiệu cao quý. Chỉ mới chính thức bước sang nghiệp HLV 3 mùa, Zidane đã một bước lên đến đỉnh cao. Huyền thoại Bob Paisley cần 7 năm để đem về 3 chức vô địch châu Âu cho Liverpool, còn Ancelotti là 19 năm, trong khi để sưu tập 3 chức vô địch Champions League (lại là liên tiếp) với tư cách HLV, Zidane chỉ cần 29 tháng.

Không đại ngôn, cao siêu về chiến thuật, không tạo ra một trường phái cụ thể nào về lối chơi kiểu như gegenpressing của Klopp, tiki taka của Guardiola hay siêu phòng ngự của Mourinho. Công thức chiến thắng của Zidane là uyển chuyển, Real không chuyên về một kiểu đá nào hết nhưng kiểu nào cũng đá được tùy theo tình huống thực tế và đối thủ, mà ở đó mỗi cầu thủ dù đá chính hay dự bị đều biết rõ nhiệm vụ của mình và cứ thế mà thực hiện.

Cả Zidane và Real đều cần thay đổi, một động lực mới. Với sự dừng lại, ra đi đúng lúc trên đỉnh cao, Zizou sẽ mãi là huyền thoại của Real và bóng đá thế giới.

Trung Dũng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        951,372       1,212