Thể thao

"Biến" ở xứ Thanh

Chiều mai 11-4, trong khuôn khổ lượt trận áp chót bảng G AFC Cup, FLC Thanh Hóa sẽ có chuyến làm khách tại Philippines gặp Global Cebu. Đây là đối thủ đã mang về chiến thắng duy nhất cho nhà á quân V.League ngay trận ra quân.

Tuy nhiên, giờ đây họ chẳng còn đầu óc đâu để nghĩ đến đấu trường này, bởi tình cảnh “tang gia bối rối”.

Chỉ có mục tiêu cao nhất là vô địch V.League nhưng sau chuyến làm khách thứ 2 thất bại trước S.Khánh Hòa ở vòng 4, đội bóng xứ Thanh bị đẩy xuống giữa bảng xếp hạng và HLV Marian Mihail trở thành nhà cầm quân đầu tiên phải từ chức. Những mùa trước, Thanh Hóa luôn chơi rất thăng hoa ở giai đoạn đầu, thậm chí năm rồi còn lập kỷ lục với mạch 9 trận bất bại, chỉ tụt lại vì hụt hơi ở giai đoạn cuối. Mùa này với sự đầu tư lực lượng có chiều sâu hơn hẳn, cộng thêm được đăng ký đến 3 suất ngoại binh nhờ thi đấu AFC Cup để tùy ý lựa chọn 2 người ra sân, những tưởng căn bệnh ấy sẽ chấm dứt thì nguợc lại Thanh Hóa lại khởi đầu quá tệ. 4 trận ở AFC Cup chỉ 1 thắng, 1 hòa, 2 thất bại; 4 vòng tại V.League 2 thắng sân nhà, 2 thua sân khách. Dù sở hữu rất nhiều ngôi sao tấn công nội, ngoại nhưng 8 trận đầu mùa đội bóng xứ Thanh đều không ghi nổi quá 1 bàn mỗi trận.

Nguyên nhân Thanh Hóa gặp khủng hoảng thừa về lực lượng và một mình HLV Mihail không giải quyết được bài toán này. Có thể khẳng định nhà cầm quân nguyên Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Romania, từng được các CLB Ả Rập giàu có Saudi Arabia, Kuwait, UAE mời dẫn dắt, không hề kém về năng lực chuyên môn nhưng ông không thể làm chủ đội bóng. Cứ nhìn cách ông loay hoay xoay trở đội hình qua từng trận đấu thì thấy, cánh trái hết Minh Tuấn đến Đình Tùng rồi lại Minh Tuấn, cánh phải Văn Thắng - Trọng Hoàng, cặp trung vệ khi Bakel - Đình Tùng lúc lại Tiến Thành - Văn Đại, suất ngoại binh thứ 2 trận là Ryutaro trận Ofere... Chỉ có cái tên duy nhất luôn mặc định đá chính là đội trưởng Omar nhưng lại sa sút đến ngạc nhiên. Không có một đội hình tối ưu ổn định là nguyên nhân khiến lối chơi của Thanh Hóa tuy có mảng miếng nhưng thiếu bản sắc và sự kết dính cần thiết.

Chia sẻ sau khi ra đi, HLV Mihail tiết lộ có một nhóm 5 cầu thủ gây áp lực vì tự cho mình là “công thần”, xứng đáng được đá chính. Lẽ ra, lãnh đạo CLB phải ủng hộ và khẳng định sự toàn quyền của HLV trưởng thì họ lại để ông cô đơn. Không có uy và cá tính mạnh như người tiền nhiệm lão làng Petrovic, ông Mihail đành phải liên tục thay đổi, xoay tua đội hình để làm vừa lòng tất cả. Trong quá khứ, cũng vì bất đồng và sự can thiệp chuyên môn của lãnh đạo ở đội bóng xứ Thanh mà các HLV Mai Đức Chung, Vũ Quang Bảo, Lê Thụy Hải từng dứt áo ra đi. Cho dù sắp tới ai sẽ cầm quân (nhiều khả năng là HLV Hữu Thắng), nếu FLC Thanh Hóa vẫn còn cách làm thiếu chuyên nghiệp như vậy thì đội bóng khó lòng ổn định, đừng mơ xưng vương.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        949,764       1,019