Thể thao

Rắc rối tranh chấp ngoại binh mùa bóng mới

Chưa đầy 2 tuần nữa V.League 2018 sẽ chính thức khởi tranh nhưng đang xảy ra 2 vụ tranh chấp ngoại binh chưa có lối ra.

Đầu tiên là trường hợp tiền đạo người Brazil Claudecir, cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất của giải Quả bóng vàng Việt Nam 2017. Claudecir là chân sút số 1 của nhà ĐKVĐ Quảng Nam ở 2 mùa vừa qua với số bàn thắng lần lượt là 11 và 12 bàn, nên là mục tiêu lôi kéo của các đối thủ giàu tham vọng. Có thông tin một CLB ở V.League ra giá lót tay 120 ngàn USD/năm cùng với mức lương 10 ngàn USD/tháng, vì vậy anh đã giở đủ chiêu trò để được giải phóng hợp đồng (còn 1 năm), thậm chí cả mạo danh thư của FIFA.

CLB Quảng Nam tỏ ra rất cứng rắn khi sớm chiêu mộ tiền đạo mùa trước của Long An là Wander Luiz để thay thế Claudecir trong danh sách đăng ký V.League 2018, đồng thời tuyên bố đồng ý thanh lý hợp đồng nhưng Claudecir phải đền bù hợp đồng một năm còn lại và không được thi đấu cho bất cứ đội bóng nào khác ở Việt Nam. Được biết theo quy định trong hợp đồng thì số tiền đền bù của Claudecir lên đến 200 ngàn USD, nhưng xét những đóng góp mà ngoại binh này cống hiến trong 2 mùa giải Quảng Nam đồng ý giảm còn 50 ngàn USD. Tuy nhiên với điều kiện thứ 2 coi như đội bóng xứ Quảng đã chặn đường ra đi của công thần người Brasil. Vụ việc vẫn chưa ngã ngũ và rất có thể cầu thủ nước ngoài hay nhất 2017 sẽ lâm vào cảnh thất nghiệp ít nhất ở giai đoạn 1 của mùa bóng 2018.

Vụ việc thứ 2 cũng liên quan đến một chân sút “khủng”: Nsi. Mùa trước cựu tiền đạo của Đồng Nai đã có đến 16 pha lập công cho XSKT Cần Thơ, chỉ kém vua phá lưới Anh Đức 1 bàn. Mùa này Sài Gòn FC thông báo đã ký hợp đồng chiêu mộ Nsi (thực tế hiện anh đang tập luyện cùng CLB mới), tuy nhiên mới đây Cần Thơ lại lên tiếng khẳng định ngoại binh này vẫn là người của mình khi đã ký hợp đồng với người đại diện của Nsi.

Rõ ràng dù đã có quy chế bóng đá chuyên nghiệp nhưng bóng đá Việt Nam  vẫn hành xử không chuyên nghiệp chút nào. V.League 2018 sẽ khởi tranh vào ngày 10-3 nhưng theo quy định các đội có thể thay thế, bổ sung ngoại binh cho đến ngày 6-3 và đợt điều chỉnh ngoại binh cuối cùng sẽ kéo dài đến 10 giờ ngày 21-3.

Quang Đằng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        950,492       2,490