Thể thao

U.22 Việt Nam nhẹ nhõm lên đường

Như chính HLV Hữu Thắng thừa nhận Các ngôi sao K.League đã chơi không hết sức mà rất "thân thiện"; chỉ nội việc đội bạn đến Hà Nội vỏn vẹn hơn 24 giờ và ngay sáng hôm sau trận đấu đã hối hả bay về Hàn Quốc để các cầu thủ trở về các CLB thi đấu ở giải vô địch quốc gia...

Như chính HLV Hữu Thắng thừa nhận Các ngôi sao K.League đã chơi không hết sức mà rất “thân thiện”; chỉ nội việc đội bạn đến Hà Nội vỏn vẹn hơn 24 giờ và ngay sáng hôm sau trận đấu đã hối hả bay về Hàn Quốc để các cầu thủ trở về các CLB thi đấu ở giải vô địch quốc gia, cũng đủ cho thấy cách tiếp cận trận đấu của thầy trò HLV Hwang Sun Hong. Hầu như không có thời gian lắp ghép, K.League All Stars chỉ là 11 cá nhân rời rạc chứ không phải là một đội bóng. Trên sân họ cũng thi đấu rất “hữu nghị”, “ngoại giao”, đặc biệt là các hậu vệ chơi đủng đỉnh, thờ ơ, hết sức lỏng lẻo, tạo điều kiện tối đa cho chủ nhà.

Công Phượng (trái) đã nhiều lần làm cầu trường bùng nổ với những cú đi bóng lắt léo.
Công Phượng (trái) đã nhiều lần làm cầu trường bùng nổ với những cú đi bóng lắt léo.

Trong điều kiện như thế, nhưng trước “cái bóng trên tường” quá lớn của đội bạn, phải mất đến 20 phút U.22 Việt Nam mới hết khớp, tự tin chơi bóng để rồi tung ra 21 cú sút (hưởng 7 quả phạt góc, so với 7 và 3 của đối phương) với cả chục cơ hội ngon ăn, nhưng chỉ duy nhất một lần Văn Toàn đưa được bóng vào lưới (bàn thắng cũng có phần may mắn khi đập hậu vệ rồi lòn kẽ chân thủ môn). Tâm lý trước các đối thủ mạnh và khả năng xử lý, tận dụng thời cơ, dứt điểm vẫn là nhược điểm chí tử của các đội tuyển, thế hệ bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên không thể không ghi nhận tinh thần đầy nỗ lực, lối chơi quyết tâm cống hiến của các học trò Hữu Thắng. Dù đối thủ không chơi hết sức nhưng U.22 Việt Nam cũng thu hoạch được không ít bài học chuyên môn bổ ích trong trận đấu cuối cùng trước người hâm mộ quê nhà trước thềm SEA Games 29. BHL đã có dịp thử nghiệm 2 đội hình với 2 đôi cánh khác nhau. Đầu tiên là 4-4-1-1 với hàng tiền vệ Duy Mạnh - Xuân Trường chơi trung tâm và Hồng Duy - Lâm Ti Phông ở 2 biên, nghiêng về hỗ trợ phòng ngự là phương án để đối đầu với đối thủ mạnh hoặc nhằm bảo vệ tỷ số. Sau đó Quang Hải, Văn Toàn rồi Tuấn Anh vào sân (thay Công Phượng), U.22 Việt Nam chuyển sang 4-1-4-1, dù không có Công Phượng nhưng thế công lại sắc bén, nguy hiểm hơn với bộ cánh một kỹ thuật, một tốc độ và sự tham gia đồng thời của Xuân Trường, Tuấn Anh. Hàng phòng ngự cũng tiến bộ thấy rõ, vấn đề là HLV Hữu Thắng phải sớm quyết định chọn ai đá chính giữa Hoàng Văn Khánh và Đình Trọng để có sự ăn ý với đội trưởng Tiến Dũng trong 10 ngày tập huấn cuối cùng tại Hàn Quốc.

Nhưng điểm sáng đáng mừng nhất là Công Phượng không chỉ tìm lại được mình mà còn dường như đang vào “phom”. Số 10 U.22 Việt Nam gần như là cầu thủ duy nhất không bị tâm lý trước các ngôi sao Hàn Quốc. Điển hình là 2 pha xử lý kỹ thuật đầy tự tin khi quyết đoán cầm bóng loại bỏ trung vệ đối phương, dọn cỗ cho Đức Chinh và lắt léo qua 2 hậu vệ trong không gian cực hẹp. Việc rút Công Phượng ra nghỉ ở 30 phút cuối có lẽ HLV Hữu Thắng sợ anh quá “sung” mà không may bị chấn thương.

Trên hết, thắng lợi trong cuộc đối đầu với một đối thủ cao to, thể hình vượt trội, đồng thời là những tên tuổi tầm cỡ châu lục, mang đến một giá trị tinh thần rất lớn, giúp các cầu thủ có thêm tâm lý tự tin hơn trong chiến dịch chinh phục SEA Games 29. Có điều chớ ảo tưởng để trở thành sự lạc quan giả tạo!

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,250       192