Thể thao

Giờ là SEA Games!

Trước hết cần nói thẳng với nhau rằng, việc là chủ nhà bảng đấu với Timor Leste và Macau, U.22 Việt Nam giành một trong 6 vé đội nhì bảng có thành tích tốt nhất dự VCK U.23 châu Á 2018 không phải là thành tích gì quá ghê gớm.

Nhưng việc thầy trò HLV Hữu Thắng được nhận những lời khen ngợi ngay cả từ những nhà chuyên môn khó tính là do cảm hứng và niềm tin từ lối chơi và con người mà U.22 Việt Nam mang lại trong bối cảnh SEA Games 29 - “giấc mơ con” mãi chưa thành đang đến gần.

Huấn luyện viên Hữu Thắng hiện sở hữu lứa cầu thủ trẻ tài năng.
Huấn luyện viên Hữu Thắng hiện sở hữu lứa cầu thủ trẻ tài năng.

Cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Phan Thanh Hùng nói điều ông rất thích ở đội bóng này là lối đá hiện đại, thi đấu thuyết phục, thể hiện sự tự tin chơi bóng. Quả vậy, sau hơn 1 năm kiên trì đeo đuổi ở cả 2 cấp độ đội tuyển quốc gia, U.22 Việt Nam dưới tay Hữu Thắng hiện nay là một tập thể trẻ trung nhưng đã rất ăn ý và thấm nhuần lối chơi phối hợp đoạn ngắn kết hợp với những pha di chuyển, đường chuyền điểm rơi. Phát huy sở trường kỹ thuật, ban bật, đan sệt nhưng không quá đề cao việc kiểm soát bóng và sa vào lắt nhắt.

Về cá nhân, tuyển U.22 Việt Nam đang sở hữu 2 lứa cầu thủ U.19 chỉ cách nhau 2 tuổi rất tài năng. Đáng mừng nhất ở vòng loại U.23 châu Á vừa qua là Công Phượng sau khi chuyển giao chiếc băng đội trưởng đã trở nên tự tin, thanh thoát, quyết đoán hơn, đặc biệt là sự thay đổi tư duy chơi bóng để tìm lại chính mình. 4 bàn thắng trong cả 3 trận là con số biết nói, không kể 2 bàn thắng trên chấm 11m (trong đó 1 quả penalty do chính mình mang lại), 2 pha lập công còn lại của số 10 vào lưới Timor Leste và Hàn Quốc gần như giống hệt nhau và đều rất đẹp mắt thể hiện phẩm chất: cầm, đi bóng, sức rướn và khả năng dứt điểm khéo léo mà uy lực. Một điểm sáng khác, không chỉ là người kiến tạo cả 2 bàn thắng này, tuyển thủ U.20 Quang Hải còn cho thấy là đối tác hết sức ăn ý với Công Phượng.

Quan trọng hơn, đến lúc này đội tuyển đã sớm ổn định khi định hình được 90% bộ khung chính. Băn khoăn, cân nhắc chăng là vị trí thủ môn: sức bật của Tiến Dũng hay kinh nghiệm của Minh Long và nếu dùng cả 3 tiền vệ trung tâm Duy Mạnh, Xuân Trường, Tuấn Anh để cân bằng công, thủ thì phải bố trí ra sao, hy sinh vị trí nào cho tiền vệ phòng ngự? Bản thân HLV Hữu Thắng cũng cần phải rút kinh nghiệm như cách tiếp cận trận đấu, sử dụng đội hình quá thiên về tấn công trước Hàn Quốc; hay sự non nớt, chậm chạp phản ứng, điều chỉnh khi có cầu thủ rời sân để chăm sóc chấn thương (cùng rơi vào trường hợp trung vệ Bùi Tiến Dũng dẫn đến bàn thua ở 2 trận gặp Afghanistan tại vòng loại Asian Cup và mới đây là Hàn Quốc)...

Giờ là SEA Games 29! Đúng 21 ngày nữa U.22 Việt Nam sẽ có trận ra quân trên đất Malaysia (gặp lại Timor Leste). Vẫn còn cả chuyến tập huấn tại Hàn Quốc để hoàn thiện, hy vọng tấm vé dự VCK U.23 châu Á sẽ là cú hích lớn cho chiến dịch cuối cùng và quan trọng nhất trong năm.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,390       206