Thể thao

Vĩnh biệt người "mở đường" cho bóng đá Việt Nam

HLV Karl.Heinz Weigang, người từng dẫn dắt đội tuyển miền Nam 1966-1968 và sau đó là đội tuyển Việt Nam thống nhất từ 1995 đến 1997 đã qua đời vào sáng 13-6 ở tuổi 81 tại quê nhà Đức vì bị trụy tim.

 

Cả 2 giai đoạn gắn bó với dải đất hình chữ S này, ông đều mang lại thành công rực rỡ, đặt những dấu mốc lịch sử, mang tính “mở đường” cho bóng đá Việt Nam. Năm 1966 là chức vô địch Merdeka Cup - giải đấu uy tín nhất châu Á hồi ấy và HCĐ SEAP Games 1967, cùng với những tên tuổi huyền thoại của bóng đá miền Nam: Phạm Huỳnh Tam Lang, Nguyễn Văn Mộng, Đỗ Thới Vinh (Vinh “sói”), Nguyễn Văn Ngôn... Có một chi tiết thú vị, khi đó ông Weigang đến Sài Gòn không phải với tư cách một HLV bóng đá mà là giáo viên của Trường kỹ thuật Cao Thắng.

29 năm sau, nhà cầm quân người Đức lại đưa đội tuyển của nước Việt Nam thống nhất giành HCB SEA Games 1995 - danh hiệu đầu tiên của bóng đá Việt Nam sau khi trở lại hội nhập quốc tế (trước đó tại 2 kỳ SEA Games 1991 ở Philippines và 1993 ở Singapore, đội tuyển Việt Nam đều không vượt qua vòng bảng). Đó cũng là đỉnh mà cho đến tận nay, sau 22 năm với thêm 8 đời HLV ngoại, chúng ta vẫn chưa thể vượt qua ở đấu trường này.

Có rất nhiều câu chuyện kể về dấu ấn của HLV Weigang với tấm HCB lịch sử ấy ở Chieng Mai không chỉ về chuyên môn. Ở trận thua chủ nhà Thái Lan 1-3 tại vòng bảng, khi Hữu Đang ghi bàn một VĐV trong đoàn thể thao Việt Nam cầm cờ chạy ăn mừng trên khán đài, cảnh sát Thái ngăn cản, ông Weigang liền giật lại lá cờ, phản đối gay gắt. Còn sau trận bán kết mà Trần Minh Chiến loại Myanmar bằng cú vô lê tuyệt phẩm, do nhà bếp làng SEA Games đã đóng cửa, 11 giờ đêm ông thầy người Đức vẫn đích thân đội mưa lặn lội ra phố mua đồ ăn về cho các học trò. Đến trận chung kết gặp lại Thái Lan, chủ nhà giở “chiêu” tâm lý buộc đội tuyển Việt Nam phải vào SVĐ bằng cửa sau, ông Weigang kiên quyết không chịu, nhất quyết đòi phải đường hoàng vào cửa chính. 1 năm sau đó, HLV Weigang lại đưa đội tuyển Việt Nam giành HCĐ tại kỳ giải vô địch Đông Nam Á đầu tiên được tổ chức (Tiger Cup 1996).

22 năm trước, khi vừa nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, Karl-Heinz Weigang từng đến sân Đồng Nai dự khán một trận đấu. Tại đây, ông đã có cuộc trùng phùng đầy xúc động với người học trò nhỏ cũ: thủ môn Lôi Ngươn Bình - khi ấy là HLV trưởng đội Đồng Nai, vốn từng được ông dẫn dắt ở đội trẻ miền Nam những năm 1966-1968 (ngày đó gọi là đội tuyển Thiếu niên). Xin được đốt tấm ảnh cuộc hội ngộ ấy thay nén nhang vĩnh biệt “người mở đường” cho bóng đá Việt Nam!

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        796,495       21