Thể thao

Khi bóng đá không chỉ là... bóng đá!

Trận giao hữu giữa tuyển TP.Hồ Chí Minh và CLB Gangwon (thuộc tỉnh Gangwon, Hàn Quốc) chỉ là một hoạt động trao đổi bình thường trong chương trình hợp tác phát triển văn hóa, kinh tế, du lịch giữa 2 địa phương 2 nước.

Tuy nhiên, đích thân dẫn đội bóng sang Việt Nam và xuất hiện tại cuộc họp báo với Xuân Trường (chứ không phải là HLV trưởng) là ngài Thống đốc tỉnh Gangwon Choi Moon Soon.

Xuân Trường (phải) trong trận giao hữu với CLB TP.HCM
Xuân Trường (phải) trong trận giao hữu với CLB TP.HCM

Đến lúc này người ta mới hiểu, đây không chỉ là trận đấu bóng đá giao hảo, hữu nghị thông thường mà nằm trong chiến dịch có tính toán, kế hoạch cụ thể nhằm quảng bá cho địa điểm chủ nhà của Olympic mùa đông 2018 (sẽ diễn ra tại TP.PyeongChang thuộc tỉnh Gangwon từ ngày 9 đến 25-2 năm sau); “Pyeong” trong tiếng Hàn có nghĩa là hòa bình, còn “Chang” là thịnh vượng, là thành phố thứ 3 của châu Á đăng cai Thế vận hội Mùa đông sau 2 thành phố đều của Nhật Bản là Sapporo (1972) và Nagano (1998).

Cả ngài Thống đốc và Xuân Trường - với tư cách là Đại sứ hình ảnh tỉnh Gangwon, đều “tiếp thị”, kêu gọi người Việt Nam dịp này hãy đến với Gangwon, thăm xứ sở kim chi. Không phải tự nhiên mà Việt Nam trở thành “thị trường trọng điểm”, sắc đỏ rực rỡ của hàng vạn CĐV Việt Nam phủ kín các khán đài trong 3 trận đấu của đội tuyển U.20 Việt Nam tại World Cup U.20 vừa qua, chắc chắn đã gây ấn tượng rất mạnh đến người Hàn. Đó mới chỉ là con số nhỏ trong lượng người lao động, du học sinh, cô dâu Việt đông đảo tại đây. Theo thống kê mới nhất được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc công bố, hiện có hơn 137.600 người Việt đang cư trú tại nước này, đứng thứ 3 chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Hàn Quốc cũng đang là điểm đến “nóng” của khách du lịch Việt Nam.

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng giờ đây còn là ngoại giao, kinh tế, đầu tư, du lịch, văn hóa... Chính vì vậy để “tranh thủ” người hâm mộ bóng đá Việt Nam, ông Thống đốc tỉnh Gangwon sẵn sàng “lấn sân”, can thiệp vào cả chuyên môn khi cam kết “Xuân Trường sẽ được ra sân nhiều hơn” từ tháng 6 này(!).

Sau làn sóng phim truyền hình, điện ảnh, K-pop, có vẻ như giờ đây đến thể thao Hàn. Tháng sau, ngay sau khi U.22 Việt Nam gặp U.22 Hàn Quốc ở bảng I vòng loại U.23 châu Á 2018 tại TP.Hồ Chí Minh, sẽ có trận đấu với đội tuyển các ngôi sao K.League ở Hà Nội. Chỉ 2 ngày sau đó, gần như cả 2 đội sẽ cùng bay về Hàn Quốc để thầy trò HLV Hữu Thắng bắt đầu chuyến tập huấn với 3 trận giao hữu, trước khi sang thẳng Malaysia dự SEA Games 29. Như vậy chỉ trong vòng 20 ngày, U.22 Việt Nam sẽ có tổng cộng đến 5 trận thi đấu với các đội bóng xứ kim chi. Có phải là tình cờ?

Minh Chung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        800,558       38