Thể thao

"Bầu" Đức, sao thế?!

U.20 Việt Nam vừa vắt sức chiến đấu trong lần đầu tiên tham dự World Cup còn chưa kịp về nước thì dư luận đã "sốc" với phát biểu của một "người lớn" (về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).

U.20 Việt Nam vừa vắt sức chiến đấu trong lần đầu tiên tham dự World Cup còn chưa kịp về nước thì dư luận đã “sốc” với phát biểu của một “người lớn” (về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).

Dù không đạt được 1 chiến thắng hay 1 bàn thắng, nhưng bóng đá Việt Nam vẫn “gặt” được rất nhiều tại Hàn Quốc.
Dù không đạt được 1 chiến thắng hay 1 bàn thắng, nhưng bóng đá Việt Nam vẫn “gặt” được rất nhiều tại Hàn Quốc.

Chiều 28-5, tức ngay sau trận thua Honduras, trả lời phỏng vấn một tờ báo mạng “bầu” Đức nhận xét đúng một câu về đội tuyển: “U.20 Việt Nam đá như thế là được. Đây là lứa cầu thủ tốt”. Nhưng nhấn mạnh đây là nhờ các lò đào tạo, như: Viettel, Hà Nội, HAGL chứ không phải công HLV trưởng. Cả nội dung còn lại là dành để... chê người thầy của đội. Đại ý ông Đức cho rằng HLV Hoàng Anh Tuấn không tốt, giỏi như Hữu Thắng, Huỳnh Đức vì không có CLB nào ở V.League mời và không khiêm tốn (nói nhiều).

Ở đây chúng tôi không tranh luận, cũng không nói HLV Hoàng Anh Tuấn là giỏi. Nhưng để biến một lứa cầu thủ từ mới ra ràng, hoàn toàn vô danh bước ra đấu trường thế giới (có đến 7 cái tên U.20 vừa được gọi lên thẳng đội tuyển quốc gia); đưa một đội bóng từng thua mất mặt Thái Lan 0-6, thảm bại Australia 2-5, “kém về cả kỹ, chiến thuật, thể lực và tinh thần” (như thừa nhận của chính HLV Anh Tuấn ngày đó), đến đánh bại CHDCND Triều Tiên, cầm hòa UAE, Iraq, vượt qua chủ nhà Bahrain giành đồng hạng 3 U.19 châu Á; rồi đến U.20 World màn thể hiện cũng là không tồi - tất cả trong vòng 2 năm - mà không ghi nhận công lao, nói HLV bất tài, không có năng lực thì thật phũ phàng, bất nhẫn.

Nói như chuyên gia, cựu danh thủ Thể Công Vũ Mạnh Hải: “Tôi rất ngạc nhiên khi bầu Đức nói thế. Ông ấy phải thừa hiểu một đội bóng đương nhiên cần HLV chứ. Có quân phải có tướng. Tất cả những gì họ làm được phải có tướng lãnh đạo, chứ các cháu tự đá thì hóa ra là đội quân lang thang à?”.

Vẫn biết “bầu” Đức thẳng tính, thường “nghĩ sao nói vậy”, nhưng có cái gì đó mang tính cá nhân, hậm hực, tức tối ở đây, hệt như cái hồi ông chê bai nặng nề HLV người Nhật Miura là “HLV dở nhất trong lịch sử các đời HLV ngoại. Còn Miura thì bóng đá Việt Nam sẽ mãi mãi không bao giờ phát triển lên được!”. Dù không suy diễn nhưng người ta vẫn không thể không nghĩ, hồi ấy ông “ghét” Miura vì không trọng dụng Công Phượng và các sản phẩm của Học viện JMG; còn lần này phải chăng ông có phần “ganh tị”, “giận dỗi” với thành công U.20 của HLV Hoàng Anh Tuấn so với lứa HAGL? Nhưng “ông bầu” HAGL cần nhớ mình còn là đương kim Phó chủ tịch VFF. Trên cương vị ấy, HLV Hoàng Anh Tuấn chính là người dưới trướng ông, chẳng ai lại đi phủ nhận, dè bỉu quân mình ngay sau khi vừa trải qua hơn 2 tháng “lao tâm khổ tứ” đến bạc cả đầu để bảo vệ “màu cờ sắc áo” Tổ quốc.

Minh Chung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        949,608       686