Thể thao

Ngày hội bóng chuyền vùng biên Đông Nam bộ

Chưa bao giờ không khí dịp lễ kỷ niệm ngày quê hương hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất ở Tây Ninh lại rộn ràng, sôi động đến thế. Kết thúc đúng vào tối 30-4, Giải bóng chuyền nữ quốc tế Cúp VTV9 Bình Điền 2017 đã mang đến cho vùng biên Đông Nam bộ này một tuần đầy cảm xúc.

Hoa khôi của giải, Suzdykova Dinara (CLB Altay, Kazakhstan).
Hoa khôi của giải, Suzdykova Dinara (CLB Altay, Kazakhstan).

Dù chỉ cách TP.Hồ Chí Minh 100km, nhưng đây là lần đầu tiên người dân Tây Ninh mới được thưởng thức một giải thể thao quốc tế. 5 đội khách mời: Bangkok Glass (Thái Lan), Vân Nam, Phúc Kiến (Trung Quốc), CLB Quân đội 4.25 Triều Tiên, Altay (Kazakhstan), cùng 3 đại diện ưu tú của chủ nhà: ĐKVĐ Ngân hàng Công Thương, VTV Bình Điền Long An và Thông Tin Liên Việt Post Bank đã mang đến những bữa tiệc bóng chuyền đỉnh cao. Mong muốn “tận mục sở thị” những cô gái chân dài hàng đầu châu Á khiến Nhà thi đấu Tây Ninh buổi nào cũng quá tải (dù 2 ngày thi đấu cuối cùng diễn ra liên tục suốt từ 12 giờ trưa đến tận đêm), nhu cầu vé gấp đôi so với sức chứa 2.800 chỗ ngồi. Điều này cho thấy sự chênh lệch, bất công trong mặt bằng thưởng thức thể thao đỉnh cao, trong khi người dân ở các đô thị, thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh…“kén cá chọn canh”, “chê ỏng chê eo”, thì ở các tỉnh, địa phương chỉ cách đó không xa lại rất “đói”.

Không phụ tấm thịnh tình của người hâm mộ Tây Ninh, giải đã mang đến những trận đấu đầy sôi động, kịch tính. Đó là cuộc lội ngược dòng đầy quật cường của các cô gái Vân Nam (Trung Quốc) sau khi đã để thua những nữ quân nhân Triều Tiên của CLB  4.25 (vô địch giải 2015) cả 2 sét đầu ở trận tranh hạng 3. Hay chiến thắng bất ngờ 3-0 ở bán kết của VTV Bình Điền Long An trước 4.25 Triều Tiên để đoạt vé có mặt ở trận cuối cùng. Thất bại 1-3 ở trận chung kết trước nhà vô địch châu Á 2015 Bangkok Glass với nhiều thành viên đội tuyển Thái Lan, cùng 2 nhà vô địch Olympic Rio 2016 người Trung Quốc (phụ công Xu Yunlin (cao 1,95m) và libero Lin Li) của Ngọc Hoa, Kim Huệ, Wilavan Apinyapong (chủ công người Thái Lan được tăng cường)…, khiến đội chủ giải không thể lần thứ 3 lên ngôi; nhưng cũng khiến đối thủ phải mướt mồ hôi.

Tuy nhiên, cái được lớn hơn là qua giải, tân HLV trưởng của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam người Nhật Bản - Hidehiro Irisawa, đã có thể điền thêm những cái tên tài năng trẻ để chuẩn bị cho SEA Games 2017. Đó là những tay đập chỉ mới ở tuổi 18-20, như: VĐV đoạt danh hiệu triển vọng nhất giải Trần Thanh Thúy, chủ công Đoàn Thị Xuân, Dương Thị Hên (cùng của (VTV Bình Điền Long An), Đinh Thị Thúy, Đặng Thị Kim Thanh  (Ngân hàng Công thương)...

Qua 11 mùa tổ chức, Giải bóng chuyền nữ quốc tế Cúp VTV Bình Điền của Việt Nam đã và đang từng bước trở thành một giải vô địch các CLB nữ châu Á thu nhỏ về cả sức hút, chất lượng chuyên môn lẫn trình độ tổ chức.

Phương Duy

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        950,160       434