Thể thao

Tuyển nữ Việt Nam chớ cầu hòa

Đúng như dự báo (và sự sắp xếp của BTC nước chủ nhà), trận đấu cuối cùng của vòng loại bảng D Asian Cup 2018 giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Myanmar cũng là trận "chung kết" định đoạt ngôi đầu và chiếc vé duy nhất dự VCK.

Đúng như dự báo (và sự sắp xếp của BTC nước chủ nhà), trận đấu cuối cùng của vòng loại bảng D Asian Cup 2018 giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Myanmar cũng là trận “chung kết” định đoạt ngôi đầu và chiếc vé duy nhất dự VCK. Như truyền thống đối đầu giữa 2 đội bóng trong khu vực, gặp Myanmar luôn là trận cầu khó khăn, căng thẳng. Đúng 8 tháng trước, Myanmar là chủ nhà của Giải vô địch nữ Đông Nam Á 2016 đã gặp Việt Nam ở trận bán kết đầy kịch tính. Huỳnh Như và Tuyết Dung đưa Việt Nam dẫn trước 2-0 ở phút 15 và 17, nhưng sang hiệp II Myanmar đã gỡ hòa và vượt lên dẫn lại ở phút 90+1. May mắn, phút 90+4 Minh Nguyệt kịp san bằng tỷ số 3-3 và Việt Nam thắng luôn 5-4 trong loạt sút luân lưu 11m.

Huỳnh Như ăn mừng bàn thắng trong trận thắng Iran.
Huỳnh Như ăn mừng bàn thắng trong trận thắng Iran.

Lần gặp lại này, thầy trò HLV Mai Đức Chung đang nắm lợi thế lớn, không chỉ là chủ nhà mà với hiệu số bàn thắng/bại tốt hơn hẳn (25/1 so với 22/0 của Myanmar), chỉ cần hòa là đủ. Nhưng trong bóng đá “một cửa” lại dễ đá hơn “2 cửa”. Trong quá khứ, tuyển nữ Việt Nam từng thấm thía bài học này. Sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu các cô gái của chúng ta vào sân với tư tưởng tìm kiếm một trận hòa, bởi Việt Nam không giỏi phòng ngự bằng tấn công. Bàn thua và sự chệch choạc của hàng thủ dù trước một Iran khá thường là chỉ dấu. Trong khi đó, Myanmar lại có những cầu thủ tấn công rất đáng gờm, đặc biệt là tiền vệ số 7 Win Theingi Tun, chân sút đang đứng thứ nhì danh sách ghi bàn ở vòng loại Asian Cup với 8 pha lập công (dẫn đầu là Jbarah của Jordan ở bảng A với 11 bàn). Tun cũng chính là tác giả cú đúp vào lưới Kiều Trinh ở trận bán kết Đông Nam Á 2016 nói trên. Ngoài ra, còn phải kể đến tiền đạo Yee Yee Oo (9, 5 bàn), tiền vệ Naw Ar Lo Wer Phaw (8, 3 bàn).

Chính vì vậy, tuyển nữ Việt Nam phải phát huy sở trường tấn công, lấy tấn công làm phòng ngự. Đôi bên đều quá hiểu nhau nên chẳng có gì để giữ miếng, gây bất ngờ, nhiều khả năng trong cuộc đối đầu với người đồng nghiệp Roger Reijners (từng dẫn dắt tuyển nữ Hà Lan), HLV Mai Đức Chung sẽ giữ nguyên đội hình như trận thắng Iran. Nguyễn Thị Muôn khó trở lại khi cặp tiền đạo Huỳnh Như (5 bàn), Hải Yến (4 bàn) đang có phong độ cao, nếu có thay đổi là Nguyễn Thị Nguyệt sẽ thế chỗ của Vũ Thị Nhung bên hành lang trái.

Trường Xuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        950,372       990