Thể thao

Hơi tiếc!

Nếu người trấn giữ khung thành Afghanistan không xuất sắc cứu thua 5 pha dứt điểm của các chân sút Việt Nam; giá như 3 cú sút liên tiếp của Công Phượng và Thanh Trung tìm đến đúng vị trí, và nếu chúng ta có phương án chi tiết trong chống tình huống cố định, cụ thể ở đây là phạt góc..

.thì đội tuyển Việt Nam đã có thể trở về với trọn vẹn 3 điểm đầu tay trong trận mở màn vòng loại cuối cùng ASIAN Cup 2019 diễn ra vào tối 28-3.

Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) gặp không ít khó khăn trong hiệp 1.
Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) gặp không ít khó khăn trong hiệp 1.

Trở lại với diễn biến trận đấu tại Tajikistan, có ưu thế kiểm soát bóng nhưng trước đối thủ xa lạ lần đầu tiên gặp gỡ, hiệp I các cầu thủ Việt Nam có phần e dè, không dám đẩy cao đội hình, chơi nhanh như cần thiết. Các vị trí cũng không kết nối được với nhau, những nỗ lực cá nhân dễ dàng bị Afghanistan vây ráp, áp sát bẻ gãy. Chỉ sang hiệp II, sau khi đã đo lường được đối thủ, tuyển Việt Nam mới tự tin, mạnh dạn đẩy nhanh tốc độ tấn công hơn.

Tuy nhiên, thành quả cũng chỉ đến từ một sự thay người. Phút 57, Văn Toàn vào sân thế chỗ Minh Tuấn. Chỉ 5 phút sau khi có mặt, tiền vệ HAGL có pha lao xuống cướp bóng trong chân hậu vệ Sharif, trả ngược vào cho Công Phượng dứt điểm. Thủ môn Azizi cản phá, Thanh Trung lao vào sút bồi 2 cú liên tiếp nhưng vẫn không vượt qua được người gác đền Afghanistan. Chỉ 3 phút sau tình huống kiến tạo nhưng các đồng đội hỏng ăn này, chính Văn Toàn là người tự kết thúc bằng pha xuất hiện nhanh như cắt đánh đầu mở tỷ số sau cú sút phạt của Công Phượng bị thủ môn ngăn chặn.

Nếu như HLV Hữu Thắng ghi điểm trong quyết định tung Văn Toàn vào sân thì ông cũng có “dấu ấn” trong bàn bị gỡ hòa chỉ 5 phút sau đó của đội nhà. Không phải một mà đến 2 lỗi. Trong tình huống Afghanistan thực hiện quả phạt góc, các cầu thủ Việt Nam cho thấy không chuẩn bị một phương án rõ rệt: bắt người, canh phòng khu vực hay cả hai? Cả 10 cầu thủ có mặt trong và trước vùng cấm, nhưng Thanh Trung và Văn Toàn hoàn toàn đứng sai vị trí, trong khi đội trưởng hậu vệ cánh trái của Afghanistan, Hassan bị bỏ lỏng, hoàn toàn rảnh chân đón pha đánh đầu phá bóng của Văn Quyết (chứ không phải một hậu vệ nào) tung cú vô lê như kẻ chỉ. Khả năng chống các tình huống cố định của đội tuyển Việt Nam đã nhiều lần được đề cập, mà mới nhất là bàn thua trước Đài Loan cũng xuất phát từ quả phạt góc, nhưng dường như vẫn không được quán triệt đầy đủ. Đáng nói Hữu Thắng xuất thân là một trung vệ. Lỗi thứ 2 có phần gián tiếp dẫn đến bàn thua này là việc thay người quá chậm. 4 phút trước đó, sau pha va chạm trung vệ Bùi Tiến Dũng đã bị chấn thương phải cáng ra sân, nhưng có lẽ cố chờ cầu thủ này trở lại nên phải sau khi bị thủng lưới, HLV Hữu Thắng mới thực hiện sự thay người. Nhưng vào sân lại là một... tiền vệ (Duy Mạnh), ngạc nhiên hơn, phút 80 ông mới lại đưa một trung vệ thực sự vào sân (Hoàng Văn Khánh, SLNA) để trả Duy Mạnh lại vị trí giữa sân sở trường.

1 điểm “trên sân” đối thủ chính là có thể hài lòng. Hành trình tìm vé đến UAE dự VCK ASIAN Cup 2019 vẫn còn kéo dài đến đúng 1 năm, với 5 trận đấu nữa. Nhưng đau đầu lớn nhất với đội tuyển Việt Nam bây giờ là tìm một tiền đạo “cỡ như” Công Vinh. Hồ Tuấn Tài hay Hà Đức Chinh còn quá non. Còn Văn Quyết, tối thứ ba rồi đã cho thấy không có phẩm chất của một trung phong cắm, phải chơi quay lưng với cầu môn đối phương.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        950,702       1,478