Thể thao

Vòng loại Cúp quốc gia 2017: 2 điểm sáng cá nhân

Không có gì nhiều để ghi nhận về chất lượng chuyên môn của 5 trận đấu vòng loại Cúp quốc gia 2017, ngoài dấu ấn đậm nét của 2 chân sút trẻ.

Tiền đạo của đội tuyển U.19 Việt Nam Hà Đức Chinh tiếp tục phong độ đầy ấn tượng khi tiếp tục tỏa sáng bằng cú hat-trick vào lưới Tây Ninh, với bàn mở tỷ số ngay ở phút thứ 3, giúp SHB Đà Nẵng đại thắng 6-1. Mùa giải 2017 mới chỉ mở màn nhưng với hat-trick này, Đức Chinh đã có tổng cộng 6 pha lập công sau 5 trận (3 bàn ở V.League, trong đó có cú đúp vào lưới Hải Phòng ở vòng 4 trước tết), dẫn đầu về hiệu suất ghi bàn tính tới thời điểm này. Càng ấn tượng khi tiền đạo của lò đào tạo PVF này chỉ mới 19 tuổi và đang chơi những trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp.

Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng) lập hat-trick trước ngày gia nhập U.23 Việt Nam.
Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng) lập hat-trick trước ngày gia nhập U.23 Việt Nam.

Từ một anh chàng “chân gỗ”, Hà Đức Chinh đã trở thành “người hùng” của U.19 Việt Nam ở VCK châu Á 2016 với bàn thắng lịch sử mở tỷ số trong thắng lợi 2-1 trước CHDCND Triều Tiên. Sinh năm 1997 tại Phú Thọ, một vùng quê không nổi tiếng với phong trào bóng đá. Được cựu danh thủ Nguyễn Mạnh Cường phát hiện Hội khỏe Phù Đồng toàn quốc 2012, cậu bé quê Phú Thọ khăn gói vào TP.Hồ Chí Minh gia nhập lò PVF. Năm 2014 đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của “viên ngọc thô”, Đức Chinh ghi bàn trong trận chung kết U.17 quốc gia giúp PVF đánh bại Hà Nội T&T giành chức vô địch, tiếp đó lại lên ngôi ở Giải U.19 quốc gia và “lọt mắt xanh” HLV Hoàng Anh Tuấn. Trong lần đầu tiên thi đấu quốc tế, tại giải U.19 Đông Nam Á 2015, Chinh ghi 1 bàn ở vòng bảng, hat-trick trong trận bán kết trước chủ nhà Lào. Cuối năm ấy, tiền đạo U.19 Việt Nam được một trang báo thể thao có tiếng của châu Á chọn là một trong 5 cầu thủ trẻ Đông Nam Á đáng xem nhất.

To cao (1,76m), sức mạnh, khả năng đánh đầu tốt, làm tường giỏi, Đức Chinh là mẫu tiền đạo hiện đại, mạnh mẽ, tốc độ nhưng cũng rất kỹ thuật. Hôm nay 6-2, tiền đạo SHB Đà Nẵng mới chính thức hội quân cùng đội tuyển U.23 Việt Nam. Với phong độ rất cao ở thời điểm này, Đức Chinh đang gửi lời cảnh báo mạnh mẽ tới các tiền đạo đàn anh Thanh Bình, Hồ Tuấn Tài và cả Công Phượng.

Điểm sáng cá nhân thứ 2 là Hồ Sỹ Giáp với cú đúp vào lưới cựu binh V.League Đồng Tháp, mang về chiếc vé vào vòng 1/8 Cúp quốc gia 2017. Cả 2 bàn thắng đều từ pha bắt vô lê trong vùng cấm rất đẹp mắt, thể hiện khả năng di chuyển, chọn vị trí và dứt điểm của tiền đạo này. Chưa được nhiều người biết đến, nhưng Hồ Sỹ Giáp là nhân tố chủ chốt của Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Minh Phương trong 2 mùa bóng vừa qua. Nếu Giải hạng nhất 2015 anh ghi được 3 bàn thì mùa rồi là đồng vua phá lưới cùng Nguyễn Tuấn Anh (TP.Hồ Chí Minh, cựu tiền đạo của Đồng Nai) với 12 bàn thắng. Việc “nổ súng” liên tục, đều đặn cho thấy tố chất săn bàn bẩm sinh của tiền đạo có dáng mảnh khảnh nhưng cực kỳ nhanh nhẹn này. Thầm lặng vì chơi cho đội bóng hạng nhất làng nhàng tỉnh lẻ, nhưng có lẽ đến lúc HLV Hữu Thắng và các nhà tuyển trạch VFF cần để mắt, tạo cơ hội thử thách trên tuyển đối với cầu thủ năm nay cũng chỉ mới 23 tuổi này, nhất là trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ thừa tiền đạo giỏi.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        951,731       1,639