Thể thao

2 giờ sáng 6-2, chung kết CAN 2017: Sư tử chinh phục Pharaon

Sau khi đương kim vô địch Bờ biển Ngà và nhà á quân Ghana lần lượt bị loại, trận chung kết Cúp bóng đá châu Phi 2017 sẽ là cuộc đối đầu giữa 2 đội tuyển giàu thành tích nhất của bóng đá lục địa đen khi Ai Cập là đội giữ kỷ lục 7 lần vô địch Giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN), còn Cameroon 4 lần lên ngôi.

Các cầu thủ Cameroon ăn mừng bàn thắng vào lưới Ghana. Ảnh: REUTERS
Các cầu thủ Cameroon ăn mừng bàn thắng vào lưới Ghana. Ảnh: REUTERS

Dù vậy, phải sau 7 năm kể từ lần đăng quang cuối cùng vào 2010, Ai Cập mới lại có mặt ở trận cuối cùng. Hành trình đi đến trận chung kết trên đất Gabon của đội tuyển xứ kim tự tháp cũng rất gian nan. Họ khởi đầu bằng trận hòa 0-0 thất vọng trước Mali và thắng Uganda và Ghana với đúng 1 bàn để đứng đầu bảng D. Vào tứ kết lại thắng chật vật Maroc với bàn thắng duy nhất ở phút 88 và bán kết chỉ vượt qua Burkina Faso 4-3 trong loạt sút luân lưu sau khi bị cầm hòa 1-1 trong 120 phút đấu.

Còn với Cameroon, đây cũng là lần đầu tiên sau 9 năm họ mới lại có mặt ở trận chung kết. Thậm chí Camroon chỉ giành vé nhì bảng A khi bị cả Burkina Faso và Gabon cầm hòa (1-1 và 0-0), chỉ thắng mỗi Guine Bissau khít khao 1-0, vào tứ kết lại hòa không tỷ số với Senegal chỉ đi tiếp nhờ chiến thắng 5-4 trong loạt sút 11m luân lưu. Chỉ đến trận bán kết vào rạng sáng qua 3-2, Cameroon mới thể hiện được hình ảnh “những chú sư tử bất khuất” khi đánh bại thuyết phục đương kim á quân Ghana 2-0.

Nếu vượt qua được đỉnh kim tự tháp Ai Cập ở trận chung kết, Cameroon không chỉ giải tỏa cơn khát danh hiệu kéo dài 15 năm mà còn vượt qua chính đối thủ mà họ vừa loại ở bán kết - Ghana, để trở thành đội tuyển giàu thành tích thứ nhì Cúp châu Phi với 5 lần vô địch.

Tiền vệ Than QN gây ấn tượng

Tại CAN 2017, tiền vệ của Than QN Geoffrey Kizito  (đang làm thủ tục nhập tịch với cái tên Việt Nam Trần Trung Hiếu) đã đá chính cả 3 trận vòng bảng của đội tuyển Uganda. Dù xếp cuối bảng D nhưng Uganda đã chơi ngang ngửa trước Mali (hòa 1-1) và chỉ chịu thua sát nút với cùng tỷ số 0-1 trước 2 đối thủ rất mạnh là á quân Ghana (4 lần vô địch) và đội bóng sẽ chơi trận chung kết Ai Cập (7 lần vô địch). Còn cá nhân cầu thủ đang chơi ở V.League cũng gây ấn tượng.

Trong khi đó, đồng đội của Kizito, tiền vệ từng khoác áo B.Bình Dương và tân binh mùa này của CLB Hà Nội Oloya Moses chỉ có 1 trận đá chính cho Uganda tại CAN 2017.

Trung Dũng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        951,732       1,855