Thể thao

Chiến thắng và gây ấn tượng!

Dù chưa thể sử dụng đội hình mạnh nhất trong trận khai mạc nhưng Hà Nội FC vẫn chứng tỏ vị thế của nhà đương kim vô địch.

Tiền đạo tân binh Marcelo Fernandes (áo trắng) lập công giúp CLB Sài Gòn bất ngờ giành chiến thắng 1-0 ngay tại Lạch Tray. Nguồn: Internet
Tiền đạo tân binh Marcelo Fernandes (áo trắng) lập công giúp CLB Sài Gòn bất ngờ giành chiến thắng 1-0 ngay tại Lạch Tray. Nguồn: Internet

Đặc biệt, trong chiến thắng xóa “dớp” tại Hàng Đẫy (Hà Nội) trước đối thủ duyên nợ Than QN có sự góp phần rất quan trọng của một loạt gương mặt trẻ, mà nổi bật là tuyển thủ U.19 Quang Hải với cú đúp tuyệt phẩm. Khi Thành Lương, Văn Quyết quay lại và bản hợp đồng “bom tấn” mùa này, tuyển thủ quốc gia Uganda Moses trở về từ CAN 2017, Hà Nội hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc bảo vệ ngôi vương.

Thất bại, nhưng vẫn ghi 2 bàn trên sân đối phương (đều từ 2 tân binh nội đến từ SHB.ĐN Nguyên Sa và Quách Tân) trong bối cảnh chân sút ngoại chủ lực vừa tậu, vua phá lưới V.League 2015 Patiyo bị chấn thương không thể ra sân sau khi lập cú đúp ở trận Siêu cúp, Than QN vẫn gây ấn tượng. Với việc được đăng ký 4 ngoại binh để tham gia AFC Cup, nếu nhập tịch thành công cho tuyển thủ Uganda, tiền vệ Kizito, hợp cùng trung vệ Raymon và bộ đôi tiền đạo Patiyo, Jardel, HLV Phan Thanh Hùng sẽ có nhiều phương án lựa chọn và đội bóng đất mỏ sẽ còn mạnh hơn rất nhiều. Than QN đủ sức tranh chấp ngôi vô địch, chứ không chỉ dừng lại vị trí thứ 4 mùa trước.

Ứng cử viên FLC Thanh Hóa đã có chiến thắng đầu tay, nhưng so với sự đầu tư và tham vọng của đội bóng được dẫn dắt bởi một HLV có thương hiệu vô địch C1 châu Âu, màn ra mắt trước đội bóng “nghèo” nhất giải là chưa thực sự làm thỏa mãn. Dù lực lượng toàn “hàng khủng” với thêm Uche, Trọng Hoàng, Đinh Tiến Thành, nhưng lối chơi của Thanh Hóa vẫn có gì đó thiếu bản sắc. Như cựu HLV đội bóng xứ Thanh Mai Đức Chung nhận xét: “HLV người Serbia Petrovic chưa thể hiện được nhiều ở ngày mở màn, ngoại trừ việc chủ nhà kiểm soát thế trận và dứt điểm nhiều hơn”. Nếu chỉ dừng lại với những gì trước SLNA, sẽ thêm một mùa giải nữa tham vọng vẫn sẽ chỉ là tham vọng với kẻ “nhà giàu mới” này.

Chiến thắng sít sao 1-0 trước bại tướng quen thuộc HAGL của SHB.ĐN chỉ mang ý nghĩa “lấy hên” cho SVĐ mới Hòa Xuân, chứ chưa nói lên nhiều điều về chuyên môn của đội bóng “đệ tam anh hào” mùa trước và mong muốn tìm lại vị trí số 1 mùa này. Có lẽ phải chờ đến giai đoạn 2 khi Huy Toàn, Hoàng Quảng và cỗ máy dội bom Merlo trở lại với quốc tịch Việt Nam, SHB.ĐN mới thể hiện đầy đủ sức mạnh của một ứng cử viên vô địch.

Trong bối cảnh ấy, chiến thắng trên sân khách của 3 đội bóng hạng trung và yếu mới thực sự là ấn tượng nhất ở lượt trận khai màn. Long An lội ngược dòng trong trận cầu 6 điểm trước người anh em miền Tây bởi chính chân sút cũ của Cần Thơ: Oseni. S.Khánh Hòa tiếp tục truyền thống “kẻ ngổ ngáo” và biết “liệu cơm gắp mắm” khi quật ngã cựu vương B.Bình Dương bằng bản hợp đồng mới Diao (từ Quảng Nam) sau khi mất chân sút số 1 Uche về tay Thanh Hóa. Nhưng oanh liệt nhất là chiến thắng của Sài Gòn trước nhà á quân, CLB gây ấn tượng mạnh nhất mùa rồi Hải Phòng ngay tại Lạch Tray. Chỉ sử dụng 1 ngoại binh duy nhất Marcelo và chính tân binh người Brasil này đã ghi bàn quyết định ở phút 19, phần còn lại thuộc về cặp trung vệ trẻ Tiến Duy và cầu thủ mới 20 tuổi Đình Trọng.

Những điểm nhấn lượt trận khai mạc

- Cầu thủ ghi bàn đầu tiên của V.League 2017 là Vũ Phong của SHB.ĐN vào lưới HAGL ở phút 19, nhưng bàn thắng sớm nhất thuộc về Quang Hải của Hà Nội được thực hiện ở 1 phút 15 giây vào lưới Than QN. Với cú đúp, tuyển thủ U.19 Việt Nam này cũng là cầu thủ dẫn đầu đầu tiên trong cuộc đua danh hiệu “vua phá lưới”. Cầu thủ đầu tiên phản lưới nhà là trung vệ Mạnh Hùng của  SLNA.

- Trong 15 bàn thắng của vòng 1 có đến 8 bàn thuộc về các nội binh. Trong 7 ngoại binh lập công có 3 tân binh lần đầu chơi bóng tại Việt Nam, đáng chú ý có 2 trung vệ là Alvaro Silva (Hà Nội) và Thiago (Quảng Nam), cùng Macrcelo (Sài Gòn).

- Ngoài trận tân binh TP.Hồ Chí Minh - Quảng Nam và SHB.ĐN thắng HAGL, 5 cặp đấu còn lại có kết quả khác so với mùa rồi: Ở V.League 2016 Cần Thơ thắng Long An 2-1, Hà Nội thua Than QN 0-1, FLC Thanh Hóa bị SLNA cầm hòa 2-2, Hải Phòng cũng hòa Sài Gòn FC 1-1, còn B.Bình Dương mùa trước từng thắng S.Khánh Hòa 3-1.

- Cả 2 nhà cầm quân ngoại đều có điểm trong ngày ra mắt: FLC Thanh Hóa của HLV người Serbia Petrovic thắng SLNA 2-0, còn TP.Hồ Chí Minh của HLV người Pháp Alain Fiard hòa Quảng Nam. Trong khi đó, 2 CLB có HLV nội mới đều trắng tay: SLNA của HLV Đức Thắng và B.Bình Dương của “lão làng” Trần Bình Sự.

- Dù lần đầu tiên tất cả 7 trận của một vòng đấu V.League đều được trực tiếp trên các kênh truyền hình và YouTube, nhưng vẫn có 60 ngàn khán giả đến sân theo dõi, bình quân gần 8.600 người/trận, cao hơn mức bình quân mùa 2016 (6.300 khán giả/trận). Kỷ lục là SVĐ mới Hòa Xuân của SHB.ĐN, đón 19 ngàn người/sức chứa 20 ngàn.

Trường Xuyên

Đông Kha

Kỳ sau: Những đội gây thất vọng!

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        952,546       535