Thể thao

Năm mới 2017: 4 mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam

Dù là năm lẻ, nhưng 2017 vẫn sẽ là một năm sôi động của bóng đá Việt Nam với 4 giải đấu quốc tế lớn.

HLV Hữu Thắng (thứ 3 từ phải qua) cần mạnh dạn, ưu tiên sử dụng các cầu thủ trẻ để nhắm đến những mục tiêu quan trọng trong năm 2017.
HLV Hữu Thắng (thứ 3 từ phải qua) cần mạnh dạn, ưu tiên sử dụng các cầu thủ trẻ để nhắm đến những mục tiêu quan trọng trong năm 2017.

Mở đầu sẽ là vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 mà trận đấu đầu tiên của đội tuyển quốc gia Việt Nam diễn ra vào ngày 28-3-2017 (lễ bốc thăm vòng 3 sẽ được tổ chức vào ngày 23-1). Nhiệm vụ đặt ra với HLV Hữu Thắng là đội tuyển Việt Nam phải giành suất đến UAE trong lần đầu tiên VCK giải vô địch châu Á được mở rộng từ 16 lên 24 đội tuyển. Đây là thử thách không nhỏ khi ở vòng loại cuối cùng này, đội tuyển Việt Nam không còn Công Vinh, Thành Lương, có thể chạm trán với những đối thủ mạnh của châu lục, như: Oman, Jordan, Palestine... Dù vậy, VFF vẫn khuyến nghị HLV Hữu Thắng mạnh dạn, ưu tiên sử dụng các cầu thủ trẻ U.22 để nhắm đến những mục tiêu quan trọng trong năm, đặc biệt là SEA Games 2017.

Sau đội tuyển quốc gia nam, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ bước vào vòng loại Asian Cup nữ 2018, thi đấu từ ngày 3 đến 11-4, để tranh một trong 8 vé vào VCK tại Jordan.

Từ ngày 20-5 đến 11-6-2017, đội tuyển U.20 sẽ tham dự VCK World Cup U20 tại Hàn Quốc. Đây là sân chơi lớn nhất thế giới mà lần đầu tiên một đội tuyển quốc gia bóng đá 11 người của Việt Nam có vinh dự góp mặt. Sau khi kết thúc vòng loại (hiện chỉ mới xác định phân nửa trong tổng số 24 đội dự VCK là: Anh, Pháp, Đức, Italia, Bồ Đào Nha (đại diện châu Âu), New Zealand, Vanuatu (châu Đại dương), Iran, Nhật Bản, Saudi Arabia, Việt Nam (đại diện châu Á) và chủ nhà Hàn Quốc; vẫn còn 3 khu vực chưa thi đấu vòng loại là châu Phi, Nam Mỹ, CONCACAF và có kết quả bốc thăm vào tháng 3. Đội tuyển U.20 Việt Nam sẽ có 2 chuyến tập huấn tại Đức, Hàn Quốc và chốt lịch giao hữu với các đội cũng dự World Cup nhưng ở khác bảng. Lần đầu tiên dự tranh World Cup với những đối thủ ở trình độ thế giới, việc có điểm ở 3 trận vòng bảng cũng có thể coi là thành công của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Tiếp đến là vòng loại U.23 châu Á 2018 diễn ra từ ngày 15 đến 23-7. Ở giải đấu này năm 2016, những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Hồng Duy, Đông Triều, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Huỳnh Tấn Tài, dưới sự dẫn dắt của HLV Miura từng đoạt vé vào VCK tại Qatar. Đó là những cái tên sẽ tiếp tục có mặt và là nòng cốt trong thành phần đội tuyển U.22 của HLV Hữu Thắng năm nay, đồng thời sẽ được bổ sung những gương mặt xuất sắc từ đội tuyển U.20 vừa tham gia World Cup. Bởi ngoài mục tiêu tái lập thành tích tại vòng loại U.23 châu Á 2 năm trước thì cái đích chính của đội tuyển U.22 Việt Nam là nhắm đến SEA Games 29 tại Malaysia diễn ra ngay sau đó vào tháng 8 chinh phục tấm HCV. Dù tự hạ chỉ tiêu từ vô địch xuống vào chung kết nhằm giảm áp lực tâm lý cho HLV Hữu Thắng và các cầu thủ trẻ, nhưng VFF và cá nhân Phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đang làm tất cả cho cuộc chinh phục tấm HCV SEA Games đầu tiên.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        952,641       471