Thể thao

HLV Kiatisuk với bóng đá "Tik-tok" của tuyển Thái Lan

Thái Lan lần thứ 5 lên ngôi số 1 Đông Nam Á, và trong cả 5 chức vô địch ấy đều mang đậm dấu ấn của người đàn ông có tên Kiatisuk Senamuang. Mới 43 tuổi nhưng Kiatisuk đã trở thành huyền thoại của bóng đá xứ chùa Vàng.

6 thập niên qua, đội tuyển Thái Lan đã trải qua 12 đời HLV nước ngoài, trong đó có những cái tên rất nổi tiếng, như: Roberto Carlos (Brasil); Dettmar Cramer, Schafer (Đức); Peter Withe, Peter Reid, Bryan Robson (Anh); nhưng chính HLV nội trẻ tuổi là người thành công nhất. “Zico” Thái nắm quyền và thu phục cầu thủ bằng cách nào đó dễ dàng như ghi bàn vào lưới đối phương.

Kiatisuk gọi đội tuyển Thái Lan hiện tại là “một thế hệ đặc biệt”. “Khi tôi trở thành HLV của đội tuyển quốc gia vào năm 2014, tôi có thể gọi những cầu thủ giàu kinh nghiệm, như: Thonglao, Viwatchaichok, nhưng tôi cảm thấy đã đến lúc phải thay đổi. Những người được tôi gọi có độ tuổi trung bình 22 và tôi muốn bắt đầu xây dựng đội tuyển từ đây vì tôi tin họ có thể kéo bóng đá Thái Lan phát triển đều đặn và ổn định trong 10 năm tới” - Kiatisuk kể. Ông đã làm một hành động như cách Pep Guardiola thay thế tầm ảnh hưởng của Ronaldinho bằng Messi vào năm 2008, và cũng hâm mộ triết lý “tiki-taka” của Pep nhưng vận dụng nó phù hợp với cầu thủ Đông Nam Á. “Tôi nhìn vào cầu thủ của mình, rõ ràng họ có thể hình nhỏ như chính tôi đây. Chúng tôi không phải người châu Âu, không chơi được bóng dài nhưng chúng tôi có thể chiến thắng nếu kiểm soát bóng tốt. Tuy nhiên, nếu giữ bóng quá nhiều rồi cũng sẽ mất bóng. Chúng ta phải làm mọi thứ nhanh hơn. Có bóng, suy nghĩ nhanh chóng, chuyền bóng, nhận bóng, rồi lại suy nghĩ nhanh chóng, chuyền bóng... Đó là tik-tok” - Kiatisuk giải thích phong cách chơi bóng mà mình xây dựng. Lối chơi “tik-tok” ấy đã đưa Thái Lan lên đỉnh Đông Nam Á (cả SEA Games và AFF Cup) ngay trong năm đầu tiên ông dẫn dắt đội tuyển. Ngoài khuyến khích phát huy kỹ năng cá nhân, HLV Kiatisuk yêu cầu những đường chuyền và khả năng di chuyển của toàn đội phải nhanh và nhanh hơn nữa.

Đó là bóng đá đẹp nhưng cũng là chủ nghĩa thực dụng trong chiến thuật của Kiatisuk. “Hãy thử tưởng tượng về Jay (tiền vệ Chanathip - PV), cậu ấy giống một chiếc Ferrari. Một chiếc Ferrari có tốc độ rất nhanh nhưng nếu nó tăng tốc và phía trước là hàng rào thì ai sẽ thắng? Hàng rào, tất nhiên rồi. Đó là lý do tại sao bạn phải luân chuyển bóng thật nhanh, vì còn nhiều người khác cũng muốn chơi bóng và sẵn sàng ngăn chặn bạn” - Kiatisuk giải thích thêm.

Thống trị Đông Nam Á là chưa đủ với tham vọng của Kiatisuk mà Thái Lan đang hướng tới tốp 10 châu Á, mang tầm nhìn World Cup. Sự nổi tiếng và mức độ lan tỏa xã hội của thầy trò Kiatisuk cũng tăng cao. Trước đây, nếu nhà tài trợ Thái Lan tìm kiếm gương mặt để đại diện sản phẩm của họ, họ sẽ mời ca sĩ, diễn viên. Nhưng nay từ các nhãn hiệu thể thao, thời trang, hàng điện tử đến thực phẩm, nước giải khát... của Thái Lan giờ đây đều có hình ảnh của các cầu thủ, của Kiatisuk.

Là người rất vui vẻ, thân thiện nhưng vị HLV 43 tuổi là rất nghiêm với 4 quy tắc vàng của mình: “Không uống rượu, bia. Không hút thuốc. Không tiệc tùng. Không cờ bạc hay chơi game ăn tiền. Nếu cộng sự của tôi, hoặc các phương tiện truyền thông, bất cứ người Thái nào thấy họ làm những chuyện này họ sẽ về nhà ngay lập tức”.

Trung Dũng (theo Straits Times)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        952,855       327