Thể thao

Việt Nam sẽ vượt qua Indonesia?

Điểm lại hành trình đến bán kết AFF Cup 2016 của Indonesia cho thấy đội bóng này có hàng thủ rất lỏng lẻo. Trước khi đá vòng loại bảng B ở Philippines, họ để lọt lưới 5 bàn và từ hòa đến thua trong 2 trận giao hữu với Việt Nam.

Còn vào giải chính thức, đội bóng của HLV Riedl để lọt lưới tổng cộng 7 bàn và trận nào cũng thủng lưới.

Dù chọn lối chơi phòng thủ chủ động hay tấn công, Indonesia đều bộc lộ sơ hở ở hàng thủ và có lẽ HLV Hữu Thắng đã nhận rõ điều này. Trận giao hữu lượt đi trên sân Indonesia gặp Việt Nam, dù chúng ta đá gần như chỉ với đội hình 2 nhưng vẫn có được 2 bàn dẫn trước, và ở trận đó họ sử dụng lối đá tấn công. Còn ở SVĐ Mỹ Đình trong trận giao hữu lượt về, Indonesia chỉ đá phòng ngự phản công, họ dẫn trước nhưng cuối cùng vẫn thất bại. Khả năng đánh chặn của họ đang gặp vấn đề. Nhược điểm cố hữu của Indonesia không dễ cải thiện ngay trong giải đấu và chúng ta có thể khai thác điều này.

Cả 2 đội đều khiếm khuyết hàng thủ. Nếu Việt Nam mất trung vệ Đình Luật vì chiếc thẻ đỏ trong trận gặp Campuchia, thì ở trận bán kết lượt đi Indonesia mất nguyên cả cặp trung vệ Garuda Rudolof Yanto Basna và Fachruddin Wahyudi Aryanto vì mỗi người đã nhận đủ 2 thẻ vàng ở vòng bảng.

Yếu phòng thủ nhưng để đi đến bán kết giải năm nay, Indonesia lại cho thấy có một hàng công đáng nể mà đầu tàu là đội trưởng, tiền đạo kỳ cựu Boas Salossa (số 7) cùng tiền vệ có tốc độ và kỹ thuật Andik Vermansyah (số 21) có khả năng chớp thời cơ và tạo đột biến rất nhanh. 4 bàn thua của Việt Nam khi gặp họ đã là bài học cho thầy trò HLV Hữu Thắng. Điểm mạnh nữa của Indonesia là thể lực và tốc độ. Họ lên bóng rất nhanh và sẽ gây khó khăn cho các đối thủ nếu chơi không tập trung.

Một lợi thế khác của Indonesia là HLV Riedl không lạ gì bóng đá Việt Nam. Ông Riedl có lẽ đã lên phương án để khóa những ngòi nổ nguy hiểm nhất của HLV Hữu Thắng đang có trong tay, như: Công Vinh, Văn Quyết trên hàng tiền đạo, Xuân Trường ở trung tâm hàng tiền vệ, 2 biên thì Trọng Hoàng, Thành Lương. Sau khi xác định vé đi tiếp, ông Riedl chắc chắn đã có tính toán.

Tuy nhiên, xét về toàn cục thì Việt Nam lúc này tỏ ra toàn diện hơn đối thủ. Indonesia mạnh tấn công, hạn chế phòng ngự. HLV Hữu Thắng có lợi thế khi được tính toán ở trận lượt đi chơi trên sân đối thủ. Sức ép của Indonesia trên các khán đài là không hề nhỏ nhưng hãy cứ duy trì lối đá thường thấy, Việt Nam chủ động chơi chắc chắn trên sân của họ rồi chờ thời cơ tung đòn phản công thay vì mạo hiểm ngay từ đầu trên sân đối phương.

Bài học thua Malaysia ở bán kết AFF Cup 2010 và AFF Cup 2014 còn nguyên giá trị. Trận lượt đi nếu duy trì được tỷ số có lợi thì ở lượt về, đối thủ sẽ phải chơi canh bạc tất tay, để lộ sơ hở cho chúng ta khai thác.

Tinh thần hiện tại của đội tuyển là rất tốt và chỉ cần chọn ra cách phù hợp để tiếp cận đối thủ ở bán kết, Việt Nam sẽ đi đến trận cuối cùng. Tôi nghĩ tỷ số ở trận lượt đi sẽ là hòa 1-1. Tôi nhấn mạnh lại Việt Nam nhỉnh hơn Indonesia lúc này, dĩ nhiên khó khăn nhưng chúng ta hoàn toàn có thể đánh bại họ để vào chung kết gặp Thái Lan.

HLV, chuyên gia Đoàn Minh Xương

Các cựu tuyển thủ nói gì?

Văn Sĩ Hùng: “Tất nhiên việc phải đá trên sân nhà của đối phương là điều không đơn giản, vì Indonesia hiện dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl, một người rất hiểu bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó, sự thiếu vắng của trung vệ Đình Luật cũng sẽ khiến khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam bị ảnh hưởng. Thế nhưng, tôi tin thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ biết cách vượt qua được những khó khăn và thử thách để giành kết quả tốt trên sân của đối thủ”.

Trần Công Minh: “Trước đây, mỗi lần thi đấu với Indonesia thì đều là một trận đấu khó khăn với Việt Nam, bởi lẽ 2 đội đều có năng lực ngang nhau. Tuy các cầu thủ Indonesia có chất lượng chuyên môn không giỏi hơn trước đây, nhưng họ chủ động chơi phòng ngự số đông, khi cần thiết họ dồn đội hình tấn công với số đông và chịu va chạm với đối phương để tìm bàn thắng. Tôi nghĩ chúng ta không nên đánh giá thấp Indonesia vì vừa qua thầy trò HLV Rield cũng đã làm nên chuyện ở Philippines.

Trường Xuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,113       409