Thể thao

Việt Nam vượt qua "chảo lửa" Thuwunna

Dù đối thủ là đội chủ nhà bảng B Myanmar được sự cổ vũ của gần 3 vạn khán giả, nhưng tối qua 20-11 đội tuyển Việt Nam đã ra quân với phong thái rất đĩnh đạc, đúng với tư thế của ứng cử viên số 2 sau đương kim vô địch Thái Lan như đánh giá của báo chí khu vực.

Ngay việc chọn sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1 chứ không phải 4-1-4-1 cũng cho thấy HLV Hữu Thắng nhắm tới một chiến thắng đầu tay.

Niềm vui của các cầu thủ Việt Nam sau khi Văn Quyết mở tỷ số.
Niềm vui của các cầu thủ Việt Nam sau khi Văn Quyết mở tỷ số.

Không tạo sức ép quá lớn nhưng các cầu thủ Việt Nam chơi đầy tự tin, trầm tĩnh thực hiện đúng đấu pháp đề ra như người biết chắc điều gì đến sẽ đến. Ngoài việc đội trưởng QNK Quảng Nam Đinh Thanh Trung xuất phát bên hành lang cánh trái chứ không phải Thành Lương, một bài bất ngờ mà Hữu Thắng dành cho Myanmar ở trận này là không phải hậu vệ Vũ Văn Thanh mà Đình Đồng mới là người thường xuyên lên cao tấn công.

Sự khác biệt về đẳng cấp giữa 2 đội được cụ thể hóa ở phút 25. Sau nỗ lực lùi về tranh chấp của Công Vinh, Xuân Trường có đường chuyền để Văn Quyết xâm nhập vùng cấm, bình tĩnh chỉnh bóng  vào góc xa mở tỷ số.

Thừa nhiệt huyết, kể cả đá xấu, nhưng non kinh nghiệm (pha tự va chạm giữa thủ môn và hậu vệ Myanmar ở phút 63 là minh chứng), những nỗ lực của đội chủ nhà chỉ dừng lại ở mức cơ hội. Mới phút 36 HLV Gerd Zeise đã phải có sự thay người nhằm gia cố hàng phòng ngự.

Trong khi đó hiệp II, HLV Hữu Thắng lần lượt thay cả đôi cánh Văn Toàn, Thanh Trụng bằng Trọng Hoàng và Thành Lương. Phút 62, tuyển Việt Nam bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt: Xuân Trường chuyền như có mắt trong chân cho Công Vinh trả ngang trống trải nhưng đáng tiếc pha dứt điểm của Văn Quyết có phần vội vàng đi đúng vị trí của thủ môn Myanmar. Nếu tình huống này thành công, trận đấu coi như đã được quyết định. Thoát chết và được sự cổ vũ vô cùng cuồng nhiệt của hơn 3 vạn CĐV trên sân Thuwunna, Myanmar vùng lên mãnh liệt. Trước sức ép quá lớn, hàng phòng ngự Việt Nam bắt đầu bộc lộ những sai lầm cố hữu. Phút 73, có đến 3 chiếc áo trắng Việt Nam án ngữ nhưng lại bày ra cả khoảng trống mênh mông để Aung Thu tự do sút hạ thủ môn Nguyên Mạnh gỡ hòa  1-1.

Tuy nhiên, trong khi mọi người e ngại Việt Nam sẽ không thể đứng vững thì chỉ 7 phút sau SVĐ Thuwunna chìm trong câm lặng. Vẫn từ chuyên gia kiến thiết Xuân Trường phất dài cho Trọng Hoàng, tiếp đến là đường căng ngang để Công Vinh băng vào nối bóng tung lưới Myanmar. Bàn thắng tròn thứ 50 cho đội tuyển quốc gia của CV9 mang về chiến thắng đầu tay, đồng thời gần như sớm mở ra nửa cánh cửa vào bán kết cho tuyển Việt Nam.

Ở trận đấu mở màn bảng B, Campuchia đã gây ấn tượng lớn khi 2 lần vươn lên dẫn trước và chỉ chịu thua chung cuộc khít khao 2-3 trước đương kim á quân Malaysia. Như vậy sau loạt trận đầu tiên, Malaysia và Việt Nam cùng chia nhau 2 vị trí đầu bảng B với cùng 3 điểm, nhưng Malaysia tạm xếp trên nhờ hơn về số bàn thắng.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,259       481