Thể thao

Thấy gì từ 5 cái tên bị loại?

24 giờ sau cuộc tổng duyệt cuối cùng trước Avispa Fukuoka, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã công bố 5 cái tên không may phải ở nhà. Như chúng tôi đã dự báo, trong số này có thủ môn thứ 4 Nguyễn Tuấn Mạnh của S.Khánh Hòa và tiền đạo Hoàng Đình Tùng của FLC Thanh Hóa.

Dù ghi đến 9 bàn tại V.League 2016, nhưng với cách vận hành đội hình 4-1-4-1 của HLV Hữu Thắng, bộ đôi Công Vinh - Văn Quyết luôn là ưu tiên, Tùng “con” cũng không thể cạnh tranh với Công Phượng và người đồng hương Lê Văn Thắng. Hơn nữa do thể hình nhỏ bé, tiền đạo này chưa bao giờ được các HLV trên tuyển đánh giá cao ở đấu trường quốc tế dù có những phẩm chất kỹ thuật đặc biệt.

Võ Huy Toàn nói lời tạm biệt với AFF Cup 2016. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Võ Huy Toàn nói lời tạm biệt với AFF Cup 2016. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)

Tuy nhiên, 3 trường hợp còn lại: trung vệ Nguyễn Minh Tùng (Than QN), tiền vệ Nguyễn Huy Hùng (QNK Quảng Nam) và Võ Huy Toàn (SHB.ĐN) lại có vài lăn tăn. Trước hết bởi đây là 3 “trò cưng” từng được HLV Miura phát hiện, trọng dụng. Bản thân Minh Tùng cũng từng được HLV Hữu Thắng xem là lựa chọn số 1 thay thế cho Ngọc Hải hay Đình Luật ở vị trí trung vệ, anh cũng có kinh nghiệm ở đội tuyển quốc gia hơn hẳn 2 gương mặt mới được triệu tập bổ sung là Quang Huy (Hải Phòng) và Tiến Dũng (Viettel). Nhưng có lẽ chính sai lầm khi được vào thay trung vệ Quế Ngọc Hải bị chấn thương ở trận giao hữu đầu tiên với CHDCND Triều Tiên đã khiến Minh Tùng mất luôn suất dự bị.

Huy Hùng là người duy nhất có thể thay thế hoàn hảo vai trò tiền vệ đánh chặn của Hoàng Thịnh nếu chẳng may cầu thủ có tiền sử chấn thương “hoành tráng” này không thể thi đấu. Tuy nhiên có lẽ vấn đề với anh cũng là chấn thương. Từ khi lên tập trung, Huy Hùng hầu như phải tập riêng, chưa được đá chính trận nào.

Đáng tiếc nhất là trường hợp cầu thủ chạy cánh trái Huy Toàn. Vốn là một hậu vệ cánh, được HLV Miura phát hiện và đưa lên đá tiền vệ của đội tuyển Olympic từ Asiad 2014, Huy Toàn đi thẳng lên đội tuyển quốc gia, vượt mặt cả đàn anh Thành Lương bên hành lang trái. AFF Cup 2 năm trước, cầu thủ này còn đá chính tới 3 trận và chính là tác giả bàn gỡ hòa 1-1 trong trận bán kết lượt đi với Malaysia trên sân Shah Alam. Đầu mùa bóng năm nay, do bị chấn thương nặng nên Huy Toàn phải nghỉ thi đấu, nhưng khi trở lại ở giai đoạn 2 anh đã lập tức gây ấn tượng và giúp SHB.ĐN cập bến thứ 3 V.League. Có tốc độ, kỷ luật chiến thuật cao, chơi đầy “máu lửa”, nhiệt huyết, có chỉ số thể lực số 1 và đặc biệt là rất “son” ghi bàn với những pha bất thần băng lên từ tuyến 2; Huy Toàn hoàn toàn có thể là quân bài chiến lược khi đội tuyển Việt Nam cần tìm sự đột biến.

Tuy nhiên là người cầm quân, trực tiếp chịu trách nhiệm thành, bại, hẳn HLV Hữu Thắng có cách nhìn nhận, đánh giá riêng theo triết lý xây dựng lối chơi của ông, chúng ta phải tôn trọng.

Như vậy, hôm nay đội tuyển Việt Nam sẽ lên đường với 25 cầu thủ. Điều lệ giải quy định mỗi đội tuyển chỉ được đăng ký tối đa 23 VĐV, nên tại cuộc họp kỹ thuật được tổ chức một ngày trước trận ra quân gặp chủ nhà Myanmar (20-11), sẽ có thêm 2 cầu thủ nữa phải nói lời chia tay giải. Đó có thể là 2 cầu thủ được gọi bổ sung sau: Quang Huy, Tiến Dũng; hoặc hậu vệ trái Ngọc Đức (HN T&T) và tiền vệ Phi Sơn (SLNA).

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,340       464