Thể thao

Tuyển Việt Nam: Hành trang đã đóng gói

Tưởng như HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ sử dụng trận giao hữu cuối cùng với Avispa Fukuoka để hoàn thiện đội hình, nhưng có vẻ như ông đã có sẵn trong đầu và dùng trận đấu như cơ hội chứng tỏ cuối cùng cho các cầu thủ còn trong vòng cạnh tranh.

Đội tuyển Việt Nam (phải) cố gắng hoàn thiện trong trận đấu cuối với Avispa Fukuoka trước khi bước vào AFF Cup.
Đội tuyển Việt Nam (phải) cố gắng hoàn thiện trong trận đấu cuối với Avispa Fukuoka trước khi bước vào AFF Cup.

Chính vì thế, dù trở lại với sơ đồ 4-1-4-1 với Hoàng Thịnh (rồi Quang Huy) chốt chặn, nhưng đội tuyển Việt Nam chơi thiếu trơn tru, gắn bó như 2 trận thắng trước CHDCND Triều Tiên và Indonesia. Cộng thêm vào đó sự chờ đợi, cuồng nhiệt của lượng khán giả kỷ lục, hơn 4 vạn người lèn kín SVĐ Cần Thơ, có vẻ khiến các cầu thủ rơi vào trạng thái quá hưng phấn, ai cũng muốn chứng tỏ mình để đáp lại sự kỳ vọng. Công Phượng, Phi Sơn là điển hình. Người duy nhất vẫn giữ được cái đầu “lạnh”, lối chơi điềm tĩnh vốn có là tiền vệ Xuân Trường. Trong bối cảnh ấy, người ta càng thấy rõ sự thiếu vắng vai trò thủ lĩnh tinh thần của Công Vinh trên sân.

Trận hòa không tỷ số khiến người xem, đặc biệt là khán giả miền Tây Nam bộ náo nức lần đầu tiên được xem tận mắt đội tuyển, không thỏa lòng. Dù vậy, bài test cuối cùng cũng mang đến ít nhiều thu hoạch bổ ích về mặt chuyên môn cho HLV Hữu Thắng. Trong đó, việc sử dụng Công Phượng được bố trí chơi cao nhất nhưng thực tế là một tiền đạo ảo, Văn Toàn (sau đó là Lê Văn Thắng) mới là những mũi lao cắm từ tuyến 2. Với miếng đánh này, ít nhất 2 lần lẽ ra Việt Nam có thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Avispa Fukuoka không mạnh nhưng thi đấu nghiêm túc, kỷ luật. Thực sự họ đã gây không ít khó khăn cho tuyến giữa của chúng ta với hệ thống phòng ngự có chiều sâu, kín kẽ và tập trung đông quân số ở khu vực trung tuyến. Việc bất lực, không thể ghi bàn thắng trước đội bóng Nhật hẳn đã chỉ ra cho thầy trò HLV Hữu Thắng biết cần phải làm gì khi vào giải gặp đối thủ chủ trương đá như vậy, nhưng với mức độ quyết liệt, rắn rát hơn nhiều, cụ thể là Malaysia và Campuchia.

Chiều 13-11, HLV Hữu Thắng đã chốt danh sách 25 tuyển thủ lên đường sang Myanmar. 5 cái tên rời đội là trung vệ Minh Tùng, tiền vệ Huy Hùng, tiền vệ Huy Toàn, thủ môn Tuấn Mạnh và tiền đạo Đình Tùng. Trong đó, việc Minh Tùng, Huy Toàn và Hoàng Đình Tùng bị loại không gây bất ngờ, khi HLV Hữu Thắng có trong tay các phương án tối ưu hơn. Bất ngờ là thủ môn Tuấn Mạnh bị loại, trong khi Đặng Văn Lâm được HLV Hữu Thắng giữ lại. Trước đó, Văn Lâm được cho là thủ thành yếu nhất trong 4 cái tên lên tuyển. Còn Huy Hùng đã được HLV Hữu Thắng ưu ái chờ khỏi chấn thương thời gian qua, nhưng rất tiếc không kịp nên phải rời cuộc chơi.

Các cầu thủ Việt Nam sẽ lên đường sang Myanmar vào ngày 15-11 với 25 cầu thủ, nhưng trước ngày khai mạc giải, HLV Hữu Thắng phải chốt danh sách lần nữa, xuống còn 23 người để đăng ký với Ban tổ chức, trước khi chính thức bước vào giải ngày 20-11 gặp đội chủ nhà.

HLV Hữu Thắng hài lòng các học trò thực hiện đúng đấu pháp

Dù không thể giành chiến thắng lấy may, đồng thời làm món quà chia tay với người hâm mộ trước một “quân xanh” vừa tầm như Avispa Fukuoka, nhưng phát biểu sau trận đấu HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn bày tỏ: “Tôi hài lòng vì các cầu thủ đã thực hiện rất đúng đấu pháp. Suốt cả trận đấu, tôi nghĩ hệ thống phòng ngự chơi tốt bởi tôi đặt ra mục tiêu trong trận đấu là hoàn thiện hệ thống phòng thủ. Khi mất bóng, tất cả các cầu thủ của tôi đã cố gắng lùi về 1/2 sân để phòng ngự. Tôi rất vui khi cầu thủ thi đấu tập trung. Suốt cả 2 hiệp đấu, có rất ít trường hợp nguy hiểm xảy ra trước cầu môn của đội tuyển Việt Nam. Quan trọng nhất là trước một đối thủ phòng ngự chặt chẽ như thế mà đội tuyển Việt Nam vẫn tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn. Điều này khiến tôi mừng cho hàng công”.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,398       328